Màn hình tại sân bay bị tin tặc tấn công: Bộ Công an vào cuộc điều tra

daikieu daikieu @daikieu

Màn hình tại sân bay bị tin tặc tấn công: Bộ Công an vào cuộc điều tra

Tối 29/7, Cục hàng không Việt Nam đã phát đi thông tin chính thức về vụ việc tin tặc tấn công quầy làm thủ tục tại các sân bay.

30/07/2016 09:33 AM
349

Theo Cục hàng không Việt Nam, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không. Đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi, đồng thời rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Màn hình tại sân bay bị tin tặc tấn công: Bộ Công an vào cuộc điều tra

Các màn hình chỉ dẫn thông tin tại các quầy làm thủ tục chuyến bay (check - in) của các hãng hàng không ở sân bay Nội Bài các màn hình đều bị tắt. (Ảnh: FB)

Như đã thông tin trước đó, chiều 29/7, một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Cũng trong chiều 29/7, trang web chính thức của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa bị tin tặc tấn công làm thay đổi giao diện trang chủ.

Cụ thể, trang chủ của Vietnam Airlines tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com bị thay đổi giao diện và thông tin ghi rõ trang đã bị 1937cN tấn công, đây là nhóm tin tặc đến từ Trung Quốc.

Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc 1937cN.

Một facebooker chuyên về bảo mật mạng cho biết trên trang mạng của 1937CN Team đã tung lên mạng dữ liệu file excel hơn 90 MB được cho là thu thập từ đợt tấn công website Vietnam Airlines, hơn 400.000 dữ liệu của hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines có khả năng đã bị hacker thu thập và tung lên mạng. Điều này khiến cho không ít khách hàng lo ngại. 

Màn hình tại sân bay bị tin tặc tấn công: Bộ Công an vào cuộc điều tra

Khung đăng nhập hội viên Lotusmiles của Vietnam Airlines

Theo một số chuyên gia an ninh mạng, hiện tại tất cả thông tin về tài khoản, địa chỉ email và những thông tin đặt vé đi về đều có thể bị lộ một cách công khai.

Một chuyên gia an ninh mạng cho biết, đây chỉ là mở đầu. Người dùng còn phải cảnh giác thay đổi mật khẩu cá nhân ở các hệ thống ngân hàng, các giao dịch thương mại điện tử.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn VTC News, cựu phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc VietNam Airlines cho rằng việc hacker tấn công chiếm quyền kiểm soát hệ thống màn hình thông báo tại sân bay là nguy hiểm, tuy nhiên, lãnh đạo VietNam Airlines có lẽ đã có những phương án để ứng phó.

Hiện, sự việc đang được các đơn vị liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an điều tra, xử lý.

Những hành khách lo ngại thông tin cá nhân của mình bị lộ cần phải làm gì?

Hành khách có đăng ký thông tin nên kịp thời thông báo đến hãng hàng không Vietnam Airlines để xác nhận thông tin của mình.

Mặt khác, hành khách cần đăng nhập ngay vào hệ thống của website vietnamairlines.com để tiến hành thay đổi mật khẩu tài khoản cá nhân của mình.

Hành khách hoàn toàn không nên quá lo lắng. Chỉ cần làm theo hướng dẫn trên là có thể đảm bảo được tài khoản của mình không bị đánh mất.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý