Măng ngâm dấm ớt thơm ngon, không bị váng: Nhớ cho quả mắc mật

nhimngoan nhimngoan @nhimngoan

Măng ngâm dấm ớt thơm ngon, không bị váng: Nhớ cho quả mắc mật

(Làm Mẹ) (Phunutoday) Lọ măng này chị em làm để cả nhà ăn với mỳ tôm hoặc miến nấu, phở, bún. Nhà mình, mẹ còn rất hay cho 1 chút măng vào nồi kho cá. Ai ăn cũng khen nức nở các mẹ à.

15/07/2014 07:35 PM
46,903

Chào các bạn!

Hôm qua có một đồng nghiệp lại nhờ tôi làm giúp lọ măng ngâm dấm ớt để ăn dần nên tôi chợt nhớ ra món này và muốn cùng các mẹ để các mẹ có thể tự làm cho anh xã ăn dần.

Nói thật trước đây, tôi cũng không khéo tay đến thế đâu. Nửa năm trước, trong một lần đến nhà bạn chơi và ăn mì tôm nhà nó. Do hôm ấy được ăn mì tôm với măng ngâm dấm ớt nên tôi thấy món mì tôm hôm ấy ngon lạ thường. Vậy là tôi ra siêu thị cũng thấy món măng ngâm dấm ớt này nên rước ngay một lọ về ăn dần. Nào ngờ, món này mua trong siêu thị vừa thấy cay quá và lại nhạt nữa, làm tôi ăn được vài bữa lại bỏ dở. Còn lại, tôi bỏ nguyên 1 lọ, chẳng đụng đến mặc dù thấy tiếc tiền quá chừng.

Sau lần đó, tôi rất muốn tự tay làm để ăn thấy ngon. Nhưng dù thực sự là con người chăm chỉ, nhưng tôi làm măng ngâm dấm ớt chẳng hiểu sao toàn bị cay quá và lần nào cũng nổi váng. Và nhất là chúng cũng chẳng thơm ngon như cô bạn tôi đã làm. 

Rồi tôi phải đích thân đến nhà cô bạn của tôi để nhìn tận nơi quá trình hoàn thành lọ măng ngâm dấm ớt của nó. Thì ra làm cái gì cũng phải có một chút bí quyết thì mới ngon và thơm các mẹ ạ. Học được bí quyết nhỏ này, từ đó tôi làm món măng ngâm dấm chưa bao giờ không thành công. Vì làm thơm ngon, nên tôi phải làm hộ các đồng nghiệp rất nhiều lần. Và ai cũng phản hồi lại bảo rất ngon.

Nếu muốn làm món măng ngâm dấm ớt ngon, ăn vừa cay vừa đậm đà các mẹ nhớ chọn đủ các nguyên liệu cần thiết sau:

- Chọn mua măng tươi (măng người ta mới nhổ ở cây tre lên ý chứ không phải măng luộc xong ngâm nước bán ở ngoài chợ rồi đâu).

- Những quả ớt tươi, tỏi

- Quả móc mật (hạt giống như quả hồng bì, có bán tại các siêu thị các chị em ạ). 

Mua đủ 3 nguyên liệu này, các chị em có thể bắt đầu tiến hành làm măng ngâm dấm ớt bằng cách: 

- Măng tươi mua về thái lát, ớt cắt đôi quả, bỏ hạt. 

- Trộn măng, ớt (nếu muốn ăn cay thì cho nhiều ớt), tỏi, quả móc mật, một chút đường, muối cho đều rồi bỏ vào lọ thủy tinh sạch. 

- Cho xâm xấp nước lọc vào lọ măng. Sau đó, cho thêm 1 chén rượu trắng đổ vào. Để một đến hai tuần. Lúc đó măng sẽ ngấm ớt cay, chua chua và đậm đà ăn sẽ rất ngon. Món này nhà mình được bố và anh trai mê như điếu đổ. Hầu như ngày nào cũng lôi ra để ăn.

Lưu ý:

Để món măng ngâm dấm ớt thật thơm ngon, khi làm bạn nên để ý những lưu ý nhỏ như sau:

- Món măng ngâm dấm tỏi này nhất thiết phải có quả mắc mật. Loại quả này màu xanh nhỏ tròn bằng đầu ngón tay út. Khi ngâm măng với quả mắc mật, măng ớt nó có hương vị thơm mát rất đặc trưng và hấp dẫn. 

Đó là lý do, nếu bạn mua măng ngâm dấm ớt ở siêu thị về mở ra có mùi khó chịu. Nhưng nếu ngâm măng cùng quả mắc mật thì nó át đi mùi đó và chỉ còn mùi thơm của quả.

- Ngoài ngâm măng bằng cách này, những mùa không có măng, bạn có thể ngâm cả su hào nữa. Ăn cũng rất ngon.

- Làm 1 lọ măng ngâm, bạn có thể ăn hết cái và tận dụng nước cũ làm được 1 lần nữa mà không sợ nổi váng, không bị chua nhanh.

- Bạn có thể rửa qua măng tươi đã thái sợi hoặc thái nhỏ bằng nước đun sôi để nguội sau đó để cho ráo nước.

 

- Nhớ cho khoảng 1 chén rượu trắng đổ vào. Sau 1 tuần đảm bảo bạn có 1 lọ măng ngon mà lâu bị nổi váng.

Chúc chị em có lọ măng ngon. Lọ măng này chị em làm để cả nhà ăn với mỳ tôm hoặc miến nấu, phở, bún. Nhà mình, mẹ còn rất hay cho 1 chút măng vào nồi kho cá. Ai ăn cũng khen nức nở các mẹ à.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý