Mang thai hộ: Luật dành cho người giàu?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mang thai hộ: Luật dành cho người giàu?

Thảo luận dự án luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi) tại phiên họp toàn thể Ủy ban Các vấn đề xã hội ngày 22/4, dù nhấn mạnh tính nhân đạo nhưng quy định chi tiết cho phép mang thai hộ vẫn gây các tranh luận giữa ĐBQH.

24/04/2014 07:01 AM
1,846

Theo dự luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hôn nhân gia đình, , nhưng chỉ hạn chế người trong gia đình.

Dự thảo luật nêu rõ chỉ cho phép mang thai hộ giữa người trong gia đình, hoặc được chính quyền địa phương xác nhận người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ có quan hệ họ hàng trong vòng ba đời và mỗi người chỉ được mang thai hộ một lần.

Việc xem xét cho phép mang thai hộ hay không, dự định sẽ do một hội đồng độc lập đánh giá, dựa trên các hồ sơ về tình trạng bệnh lý không thể mang thai tự nhiên của người nhờ, quan hệ họ hàng giữa người nhờ và người mang thai hộ có xác nhận của chính quyền, điều kiện của người mang thai hộ.

Băn khoăn về tính luân lý trong việc mang thai hộ

Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Hà băn khoăn khoản 3a của điều 99 quy định điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

 - Ảnh 1

Đại biểu Hà băn khoăn về tính luân lý trong việc mang thai hộ. (ảnh: vietnamnet)

Theo đó, quy định điều kiện người được nhờ mang thai hộ phải là người thân thích của bên vợ hoặc chồng khiến bà đặt câu hỏi về ảnh hưởng quan hệ huyết thống. "Giả định trường hợp nhờ em gái chồng mang thai hộ thì đứa trẻ sinh ra quan hệ huyết thống như thế nào?"

Cùng băn khoăn này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, "quy định phải là người thân thích có thể gặp phải tình huống thực tế mẹ vợ mang thai hộ con rể. Lúc đó đứa trẻ gọi là gì? Xét về y học có vẻ không có vấn đề nhưng về luân lý thì phải xem xét".

Có sự phân biệt giàu nghèo và quy định chưa hết

Một vấn đề được không ít ĐBQH nêu là điều kiện bắt buộc về tài chính của người nhờ mang thai hộ. ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), băn khoăn: “Đề nghị bổ sung thêm quy định người nhờ mang thai hộ phải có đủ điều kiện kinh tế. Nếu không có đủ điều kiện nuôi con, mà vẫn nhờ mang thai hộ, lúc sinh ra không có khả năng nuôi con thì lấy gì bù vào”.

 - Ảnh 2

Mang thai hộ có thật sự bình đảng giữa người giàu và nghèo.

Khi nhắc đến tài chính, bà Phạm Khánh Phong Lan Phó giám đốc Sở Y tế (TP.HCM) cho rằng mang thai hộ sẽ có sự bất bình đẳng có thể xảy ra. Người nhờ mang thai hộ là người có tiền mới làm được, nhất là sử dụng phương pháp sinh đẻ ngoài tự nhiên rất tốn kém. Bà đặt câu hỏi về sự bất bình đẳng có thể xảy ra giữa những người nghèo với người có điều kiện kinh tế, giàu có mắc cảnh không có con.

"Người giàu sung sướng hơn người nghèo nhưng bình đẳng về bệnh tật, tử vong và cả nguyện vọng có con. Nếu luật chưa đề cập hết thì có sự bất bình đẳng, cuối cùng chỉ có người giàu mới có quyền, có khả năng giải quyết vấn đề con cái" - bà Lan nói.

Trong khi đó, Đại biểu Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, đặt vấn đề: “Thông thường bên nhờ mang thai hộ nhờ tới kỹ thuật hỗ trợ của y tế, theo cách này khả năng người mang thai hộ sinh 2, sinh 3, thậm chí là sinh 4 rất dễ xảy ra. Liệu bên nhờ có nhận đủ không và nếu sinh ra trẻ dị tật, bên nhờ không nhận thì sao?”

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm Clip: Hành trình tập yêu con của ông bố bất đắc dĩ

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý