Mang vô số bệnh từ thú nhồi bông vỉa hè

remember1 remember1 @remember1

Mang vô số bệnh từ thú nhồi bông vỉa hè

(GDVN) TS Chu Thị Hạnh cho biết: “Thú nhồi bông không đảm bảo chất lượng sẽ gây nên các bệnh đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản cấp, hen, viêm mũi dị ứng,… nhất là ở những người có cơ địa dị ứng và những người có tiền sử các bệnh đường hô hấp”.

20/04/2013 09:34 AM
15,240

Rẻ, đa dạng nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt,… là những lý do khiến thú nhồi bông vỉa hè luôn đông khách, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, hiếm ai biết đến những nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe từ những đồ chơi nhồi bông này.

Đắt hàng thú nhồi bông vỉa hè


Dọc theo các tuyến đường Láng, Xuân Thủy, Cầu Giấy,… nơi tập trung nhiều trường Đại Học lớn trên địa bàn Hà Nội, chiều đến là thời gian bắt đầu hoạt động của hàng loạt hàng bán thú nhồi bông. Không cần một cửa hàng cố định, chỉ cần một tấm bạt đủ rộng là những bao tải thú nhồi bông được trở đến, vứt tràn lan dọc vỉa hè.

Theo bạn Nguyễn Thị Thúy (ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội), hầu hết con gái ai cũng thích thú nhồi bông. Nhưng vì là sinh viên, kinh tế còn lệ thuộc vào gia đình nên những hàng thú nhồi bông vỉa hè luôn là ưu tiên của cô bạn. Thúy cho biết: “Thật ra thú nhồi bông bán ngoài vỉa hè với thú nhồi bông trong shop cũng không khác nhau là mấy. Người tinh ý mới nhận ra. Hơn nữa, thú nhồi bông trong tiệm đắt lắm, bọn mình sao có tiền mua?”.


Chỉ chưa đầy 200 ngàn đồng, người mua đã có thể sở hữu được những con thú nhồi bông với màu sắc bắt mắt và kích cỡ bằng một người ôm. Vì thế những hàng bán thú nhồi bông vỉa hè luôn đông khách.

Tuy nhiên, khi hỏi về chất lượng của những mặt hàng thú nhồi bông này, chị Trần Thu Hường (một người bán thú nhồi bông trên đường Xuân Thủy) cho biết: “200 nghìn mới mua được con thú nhồi bông nhỏ xíu ở tiệm mà ra ngoài này đã mua được 2 con to đùng rồi thì tiền nào của nấy thôi”.

Mang bệnh từ thú nhồi bông giá rẻ

Nguyễn Thị Huyền (ĐH Quốc Gia Hà Nội) có thói quen ôm thú nhồi bông khi đi ngủ. Lúc đầu không có hiện tượng gì, nhưng khoảng 1 tuần sau, Huyền có cảm giác ngứa mũi, hắt hơi,… mỗi khi ôm thú nhồi bông. Huyền cho biết: “Mình thấy có hiện tượng như vậy thì không ôm gấu bông đi ngủ nữa. Nhưng mà mình cũng không nghĩ là do gấu bông có vấn đề đâu”.

Bạn Tô Thị Hoa (Học viện Báo chí Tuyên Truyền) sau khi được tặng thú nhồi bông cũng có cảm giác da bị ngứa, nổi mẩn đỏ. Sau khi đi khám, Hoa mới biết, mình bị dị ứng do lông thú nhồi bông.

Theo TS Chu Thị Hạnh (Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai), trong ruột của những con thú nhồi bông vỉa hè là những loại bông, xốp, đệm cũ, vải vụn,… chưa được xử lý hóa chất công nghiệp. Chúng hầu hết là hàng tồn kho, hàng gia công đã để lâu hoặc chưa qua kiểm định chất lượng. Chưa kể đến việc bày bán tràn lan ở các vỉa hè như thế này sẽ là nguy cơ gây nên những ảnh hưởng đối với sức khỏe người tiêu dùng.

TS Chu Thị Hạnh cho biết: “Thú nhồi bông không đảm bảo chất lượng sẽ gây nên các bệnh đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản cấp, hen, viêm mũi dị ứng,… nhất là ở những người có cơ địa dị ứng và những người có tiền sử các bệnh đường hô hấp”.

Bên cạnh đó, thú nhồi bông vỉa hè là một trong những đồ chơi nhạy cảm với da và tiềm ẩn nguy cơ gây nên các bệnh về da như: mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc,… Vì thế, chúng ta nên lưu ý khi chọn mua và sử dụng.

“Đối với thú nhồi bông, chúng ta nên chọn mua những hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sau khi mua về cũng nên giặt sạch trước khi dùng và thường xuyên giặt 3-4 lần/năm.  Đối với những người có tiền sử các bệnh dị ứng hoặc các bệnh đường hô hấp thì không nên dùng thú nhồi bông,…” - TS Chu Thị Hạnh nhấn mạnh.
                                                                                     

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý