Mạng xã hội Singapore vào cuộc bảo vệ cho du khách Việt bị lừa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mạng xã hội Singapore vào cuộc bảo vệ cho du khách Việt bị lừa

Sau vụ việc khách du lịch Việt Nam bị dính bẫy khi mua iPhone 6 tại Singapore, mạng xã hội nước này đã lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ cho quyền lợi của du khách Việt.

06/11/2014 09:40 AM
1,241

Hành động giăng bẫy khách hàng người Việt Nam để chiếm đoạt một số tiền lớn của cửa hàng Mobile Air, thuộc trung tâm mua sắm Sim Lim Square đang bị cộng đồng mạng Singapore lên án gay gắt. Jover Chew - chủ nhân của cửa hàng này - đang trở thành tâm điểm chỉ trích trên mạng xã hội và các diễn đàn tại đảo quốc sư tử.

SMRT Ltd (Feedback) - trang Facebook chuyên châm biếm những vấn đề xã hội tại Singapore - liên tục đưa những thông tin về chủ nhân của cửa hàng Mobile Air và tuyên bố, họ sẽ không dừng lại nếu số tiền bị lừa không được trả lại cho vị khách người Việt Nam. Trên một số diễn đàn xã hội khác, có không ít cư dân mạng nước này tỏ ra bức xúc với cách hành xử của chủ cửa hàng nói trên, cho rằng đó là hành động xúc phạm đến người dân Singapore, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của một đất nước hiện đại, một điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất châu Á.

Trước đó, một du khách người Việt đã quyết định bỏ ra 950 SGD (khoảng 16 triệu đồng) để mua một chiếc iPhone 6. Tuy nhiên, do vốn tiếng Anh không tốt và tin tưởng vào sự an toàn khi mua sắm tại Singapore, nên khi được nhân viên cửa hàng hỏi muốn chọn gói bảo hành một năm hay hai năm, vị khách này liền trả lời một năm do nhân viên cửa hàng cố tình không thông báo về giá dịch vụ còn anh này thì nghĩ rằng đó là dịch vụ miễn phí đi kèm khi mua máy mới. Anh đã ký ngay hóa đơn mà không đọc kỹ các điều khoản ghi trong đó cho đến khi nhân viên cửa hàng yêu cầu trả thêm 1.500 SGD cho chi phí gói bảo hành mới được nhận chiếc iPhone 6.

Đến lúc này vị khách rất ngạc nhiên và muốn trả điện thoại để lấy lại tiền. Tuy nhiên, các nhân viên của cửa hàng trên không đồng ý, cho biết anh sẽ bắt buộc phải mua chiếc điện thoại này. Do không biết phải xử lý thế nào, vị khách người Việt đã quỳ xuống, khóc lóc van nài nhân viên nhận lại máy. Tuy nhiên những nhân viên của cửa hàng lại cười nhạo anh, còn người qua đường chẳng ai có ý định giúp. Cuối cùng đại diện cửa hàng có tên Mobile Air này chỉ đồng ý trả lại 600 SGD, với lý do đã "lỡ" kích hoạt gói bảo hành. Nhân viên cửa hàng còn dọa sẽ cắt luôn khoản tiền 600 SGD nếu hai vị khách người Việt báo cảnh sát.

 - Ảnh 1

"Cửa hàng đen" Mobi Air ở khu Sim Lim Square.

Mặc dù vậy, bạn gái cùng đi của anh này vẫn quyết định gọi cảnh sát. Khi cảnh sát đến nơi, các nhân viên trình ra hóa đơn với các điều khoản thỏa thuận mà vị khách đã chủ quan ký trước đó, và đề nghị chỉ hoàn lại số tiền … 70 SGD. Sau nhiều giờ tranh cãi, và dù có sự hiện hữu của Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, cặp đôi người Việt cuối cùng đành nhận lại số tiền chỉ còn … 400 SGD, chịu mất 550 SGD (hơn 9 triệu đồng). Theo lời nạn nhân, anh chấp nhận số tiền hoàn trả ít ỏi đó vì chỉ còn ở lại Singapore hai ngày, không đủ thời gian để giải quyết vụ việc và cũng không chắc có thể lấy lại toàn bộ số tiền hay không. Theo Zaobao, vị khách trên khoảng 30 tuổi, hiện làm việc trong một nhà máy ở Việt Nam. Anh này đã tiết kiệm nhiều tháng để mua iPhone 6 làm quà sinh nhật cho người bạn gái

Một trường hợp khác cũng diễn ra tại cửa hàng này vào hôm 29/10, khi một phụ nữ mua chiếc iPhone 6 giá 1.600 SGD. Cô này cũng bị bẫy để phải trả thêm 1.400 USD cho gói bảo hành của Mobile Air. Cô phải nhờ đến Small Claims Tribunal - một bộ phận của tòa án Singapore, và được chấp nhận trả lại 1.010 SGD.

Tuy nhiên, khi cô này có mặt để nhận lại số tiền, cửa hàng này chỉ trả cô 460 SGD tiền giấy, còn lại là 550 SGD tiền xu loại mệnh giá 1 SGD.

 - Ảnh 2

Chân dung chủ cửa hàng Jover Chew và số tiền xu 550 SGD trả lại cho khách hàng.

Hôm thứ hai (3/11), Tòa án tối cao Singapore đã ban hành một lệnh cấm hoạt động vĩnh viễn đối với Cyber Maestro - một đơn vị bán lẻ thuộc Sim Lim Square - sau hàng loạt các đơn khiếu nại về những vấn đề khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về giá cả sản phẩm.

Nguyễn Mai (T/H theo Straits Times)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý