Mất mạng vì nhận diện nhầm thực phẩm

nhimngoan nhimngoan @nhimngoan

Mất mạng vì nhận diện nhầm thực phẩm

Chỉ vì phút bất cẩn và thiếu hiểu biết dẫn đến những cái chết thương tâm khi người dân vô tình ăn nhầm thực phẩm độc mà ngỡ là sản vật tốt.

05/03/2015 11:41 AM
2,381

1 người chết, 4 người nhập viện vì ăn so biển

Chiều 3/2/2015 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra ở Sóc Trăng khi ngư dân ăn con so biển chứ không phải sam biển bởi chúng có hình dáng giống nhau khó phân biệt.

ngo-doc-vi-nham-do-an-1-1423622031

Việc đau lòng xảy ra khi sáng 2/2, bốn người gồm ông Lâm Ngọc Minh (48 tuổi), Kim Kinh (37 tuổi), Lâm Sươl (40 tuổi), Trần Phum Ma Ra (29 tuổi, cùng ngụ ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng) qua nhà ông Lâm Đực (51 tuổi) ở cùng ấp xem xe cuốc múc đất vuông tôm. Thấy con rể ông Lâm Đực tát đìa nên cả bốn người cùng xuống bắt cá và bắt được một con so to bằng cái chén ăn cơm. Tưởng là con sam nên cả nhóm đem nướng cùng với vài con cá bống cát làm mồi nhậu.

Sau khi uống rượu, ông Lâm Đực vốn bị bệnh sơ gan, đái tháo đường, suy thận bỗng bị tê cứng hàm, cứng lưỡi, mặt đỏ phừng phừng, không nói được, dù được cấp cứu nhưng trưa cùng ngày ông đã tử vong.

4 người còn lại bắt đầu bộc phát các triệu chứng tê cứng hàm, cứng lưỡi, tê tay chân, choáng váng, đau đầu, nôn ói nhưng vẫn tỉnh táo. Tại bệnh viện Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ các bệnh nhân được chữa trị và phục hồi.

ngo-doc-vi-nham-do-an-3-1423622031

Qua lời kể của nạn nhân thì nguyên nhân trực tiếp là họ đã ăn nhầm con so - một 'anh em' của loài sam. Tuy nhiên so biển có chứa độc tố tetrodotoxin (giống ở cá nóc). Đây là độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh. Hiện chưa có thuốc giải độc. Nguy hiểm hơn là độc tố tetrodotoxin tan trong nước nhưng không bị nhiệt phá hủy (nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại). 

4 người trong 1 gia đình tử vong vì ăn nấm độc 

ngo-doc-vi-nham-do-an-2-1423622031

4 trường hợp tử vong thuộc nhóm 5 người trong 1 gia đình ở  huyện Võ Nhai, Thái Nguyên bị ngộ độc nấm, nhập Bệnh viện Bạch Mai ngày 9/3/2014  vừa qua. Đó là bà Vũ Thị Hồi, 58 tuổi; chị Lý Thị Thơm, 35 tuổi và con trai Lý Minh Khôi 13 tuổi; cùng người cháu họ của chị Thơm là Lý Thị Thùy 14 tuổi.

PGS.TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bệnh nhân trên đều ăn phải loại nấm tán trắng, thịt mềm, mùi thơm, rất ngọt, gần giống nấm thường, nhưng độc tính cao, tác dụng chậm. 

Ông cho biết thêm, loại nấm mà các bệnh nhân ăn phải không thể nhận biết bằng mắt thường với nấm ăn được, vì vậy, khuyến cáo mọi người tuyệt đối không nên ăn nấm rừng, nấm hoang dại, nấm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Cách tốt nhất là người dân nên tự trồng nấm ăn, vừa bảo đảm an toàn, ngon, rẻ, giá trị dinh dưỡng cao và chi phí ban đầu lại thấp.

3 ngư dân tử vong vì ăn nhầm ốc 

ngo-doc-vi-nham-do-an-4-1423622233

Loài ốc được cho là gây ngộ độc dẫn đến cái chết của 3 ngư dân Thanh Hóa

Theo ông Cao Văn Cường, (SN 1960) trú Hải Ninh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa - người đi cùng các nạn nhân kể lại, rạng sáng ngày 5/1/2015, sau khi đánh bắt cá trên vùng biển Cửa Sót, Hà Tĩnh các ngư nhân trên thuyền luộc ốc vừa đánh bắt được lên ăn. Hai tiếng đồng hồ sau khi ăn, ba người trên có biểu hiện nôn mửa, mặt mày tím tái...

Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu, và vào lúc 14h, Bác sĩ Nguyễn Xuân Thái, Khoa Cấp cứu - Chống độc (BVĐK Hà Tĩnh) xác nhận: 3 nạn nhân được chuyển vào Bệnh viên Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh trong tình trạng đã bị tử vong do bị ngộ độc quá nặng sau khi ăn ốc biển với các triệu chứng: tím đen toàn thân, ngừng thở, mạch không, huyết áp không, đồng tử giãn tối đa, tim ngừng đập...

Cơ quan chức năng đã xác định được loại ốc biển mà 3 ngư dân ăn thuộc chi Nassarius spp. có chứa độc tố Tetrodotoxin (độc tốc có trong cá nóc) với hàm lượng 60 mg/kg. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý