Mẫu chuyển giới: Đẹp ngỡ ngàng vẫn ngậm ngùi bỏ diễn

mesuhao mesuhao @mesuhao

Mẫu chuyển giới: Đẹp ngỡ ngàng vẫn ngậm ngùi bỏ diễn

Quá nhiều lý do khiến người mẫu chuyển giới phải xa dần sàn diễn.

01/02/2015 10:13 AM
2,959

Đau đớn thay phận… chuyển giới

Dù có năng khiếu nghệ thuật nhưng khá nhiều chân dài chuyển giới chưa có vóc dáng thực sự phù hợp để làm mẫu. Nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa có điều kiện kinh tế cho ca phẫu thuật.

 - Ảnh 1

Người mẫu chuyển giới Thùy Linh.

Theo Thùy Linh (nhóm mẫu chuyển giới Pattaya), mỗi ca phẫu thuật tại bệnh viện ở Thái Lan hết khoảng 500 triệu đồng, một khoản tiền không hề nhỏ và lại càng khó kiếm hơn khi họ vẫn phải chật vật đi xin việc.

Vũ Tiến Mạnh (nhóm Ruby) thổ lộ: “Người chuyển giới xin việc muôn phần khốn đốn. Ngoại hình là con gái mà giấy tờ nhân thân con trai nên rất khó được chấp nhận.” Công việc làm mẫu, tưởng chừng “thoáng” hơn thì lại vướng phải cản trở về tiêu chí hình thể. Không ít có tiềm năng nhưng vì chưa phẫu thuật nên không thể đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe về vóc dáng.

Bên cạnh đó, cũng có cô dù đã trải qua cuộc đại phẫu ngàn đô vẫn không rộng đường sự nghiệp vì chưa được đào tạo bài bản.

Lâm Hoàng My, một trong số ít những chân dài từng tham gia khóa người mẫu tại một công ty có tiếng kể lại rằng lúc đầu cô được chỉ dẫn bình thường như các học viên khác. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện giới tính, giáo viên khẳng định cô có thể tiếp tục học nhưng không thể tham gia các show diễn tổ chức cho học viên. Quá chán nản trước sự bất bình đẳng, Lâm Hoàng My bỏ học.

 - Ảnh 2

Lâm Hoàng My (phải) chụp cùng Tăng Thanh Hà trong một show váy cưới.

“Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”

Đáng buồn là ngay cả với những cô đã chuyển giới hoàn toàn, học hành bài bản, sàn catwalk vẫn không rộng mở chào đón vì vô vàn lý do khác nhau. Tới nay, số người được bước đi trên sàn catwalk chuyên nghiệp ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Số còn lại chỉ diễn tự phát, chung vui với những người trong cộng đồng. Lâm Hoàng My từng may mắn sải bước trên sàn catwalk cùng Tăng Thanh Hà, từng diễn show Công Trí, áo cưới Quỳnh Anh… Dù vậy, khi đi diễn, hầu như khán giả không biết cô thuộc giới tính thứ 3.

Với họ, lộ ra danh phận đồng nghĩa với việc mất đi khá nhiều cơ hội. N., một mẫu chuyển giới nổi tiếng ở TP.HCM tỏ ra rất hối hận vì đã trót lỡ công khai về bản thân. Sau khi trả lời chí về thân phận của mình, rất nhiều đối tác không ký hợp đồng quảng cáo với cô nữa. Lý do chỉ vì N không thực sự là con gái.

Lâm Thanh Thảo, quản lý một nhóm mẫu tại TP.HCM cũng cho biết những trong nhóm cô không muốn lộ diện vì sợ bị ảnh hưởng tới công việc lâu dài. Chỉ riêng chi tiết này cũng đủ thấy để trụ vững với nghề, “bóng hồng” chuyển giới gặp khó khăn hơn rất nhiều so với đồng nghiệp là phụ nữ.

 - Ảnh 3

Người chuyển giới gặp nhiều khó khăn khi muốn làm mẫu chuyên nghiệp.

Bước vào làng mẫu, chân dài chuyển giới cũng thường xuyên bị chơi xấu. Lâm Hoàng My kể lại: “Lần đó, tôi được sắp xếp diễn cùng với một cô mẫu khá nổi. Điều lạ là khi bước ra sàn catwalk, cô ấy cố tình sải bước rất lẹ, khiến mình theo không kịp. Tôi đành cố gắng bước theo.” Chân dài N. cũng thổ lộ: “Tôi sợ lòng đố kị của giới người mẫu. Nhìn ngoài vui vẻ vậy chứ khi vào show thì ai cũng muốn đứng vị trí nhất hết.”

Không chỉ trong giới mẫu chuyên nghiệp mà chính làng mẫu của cộng đồng chuyển giới cũng tồn tại nhiều bất trắc. Với những chân dài thuộc thứ 3 có cá tính mạnh mẽ và luôn muốn mình nổi bật, việc ghen ghét, đố kị lẫn nhau là việc khó tránh.

Khi Vũ Tiến Mạnh giành giải nhất cuộc thi Người đẹp miền Bắc, một sân chơi giành riêng cho người chuyển giới, ở hậu trường, anh phát hiện chiếc váy mình từng mặc bị xé tan tành. Với vai trò là quản lý mẫu, Lâm Thanh Thảo và Jessica cũng khẳng định việc đồng nghiệp ghen tị vì chiếc váy đẹp, vị trí trên sàn catwalk là có nhưng tùy thuộc vào khả năng dàn xếp của bầu sô.

Tất nhiên, không phải ai cũng thực sự nghĩ tới quyền lợi của người mẫu chuyển giới như Lâm Thanh Thảo và Jessica. Rất nhiều người đã lợi dụng trí tò mò của khán giả cũng như sự ngây thơ, đam mê của chân dài để tư lợi cá nhân.

Cách đây 3 năm, khi đó, nhóm mẫu của Vũ Tiến Mạnh được tài trợ 300 triệu đồng từ một dự án nước ngoài, hướng tới việc phát triển và hỗ trợ người chuyển giới. Do còn quá non nớt, họ đã phó mặc tất cả cho quản lý. “Quản lý không cho chúng tôi biết về số tiền được nhận. Mỗi lần họp nhóm, anh ta chi cho chúng tôi 30 ngàn đồng.

Còn lại, anh ta bòn rút bằng nhiều cách khác nhau: Mua máy ảnh, laptop, thuê nhà. Lúc đó chúng tôi đam mê nên vẫn hồn nhiên đi diễn. Sau này, khi bị phát hiện, anh ta tìm cách chia rẽ từng người. Cuối cùng, chúng tôi đã quyết định là không thể làm việc dưới sự quản lý như vậy nữa.”

 - Ảnh 4

Vũ Tiến Mạnh từng bị quản lý lừa.

Jessica thì khẳng định rằng có những người mượn tên tuổi của mẫu chuyển giới để đánh bóng bản thân. Họ mời mẫu diễn clip ca nhạc, diễn show, nói là hợp tác nhưng đến lúc xong việc thì chẳng còn ngọt nhạt gì, gần như “đá” luôn họ đi. Từ đó, để bảo vệ bản thân, nhóm mẫu của cô luôn ký hợp đồng cẩn thận chứ không bao giờ nhận việc “suông”.

Ngậm ngùi vì… vỡ mộng

Khi tôi hỏi Lâm Hoàng My, Vũ Tiến Mạnh… về định hướng nghề nghiệp tương lai, họ đều trả lời rằng sẽ không gắn bó lâu dài với nghiệp mẫu. Ngoài những lý do quen thuộc như tuổi tác, vóc dáng…, cat sê là vấn đề hàng đầu khiến các chân dài này gạt sang một bên đam mê cháy bỏng.

Cát sê mỗi buổi diễn là từ 100 đến 300 ngàn đồng. Có một số show, mẫu phải tự chuẩn bị trang phục, trang điểm. Thù lao rẻ mạt này chưa đủ để trang trải cho tiền trang phục, make up cũng như chi phí đi lại, chưa nói đến sinh hoạt phí. Nếu không phải vì quá đam mê, họ khó lòng diễn gần như không công như vậy.

Bên cạnh đó, các show diễn mẫu chuyển giới cũng không thường xuyên nên không thể trở thành nguồn thu nhập chính cho những chân dài này. Pattaya là một trong những nhóm từng có hợp đồng 3 đêm/tuần với một quán café trên phố Vọng (HN) vài năm trước. Thu nhập không cao nhưng nhóm vẫn duy trì vì muốn có một sân chơi chung. Đáng tiếc là sau này, quán café cũng ngừng kinh doanh, nhóm Pattaya mỗi người một phương…

 - Ảnh 5

Thùy Linh - nhóm mẫu Pattaya.

 - Ảnh 6

Jessica phải làm thêm nhiều nghề để kiếm sống.

Cat sê của những mẫu diễn show chuyên nghiệp “nhỉnh” hơn một chút. Khi diễn giúp người quen, cat sê của Lâm Hoàng My là từ 500 ngàn tới 1 triệu đồng. Hiếm hoi lắm mới có lần My nhận được một show diễn áo cưới ở Hà Nội với cat sê 100 đô la/ngày.

Vì “cơm, áo, gạo, tiền” níu chân nên dù thừa đam mê, hầu hết người mẫu chuyển giới đều lắc đầu trước ý định “sinh nghề, tử nghiệp”. Họ phải tìm đến đủ mọi nghề nghiệp khác nhau để trang trải cho cuộc sống vốn đã rất khó khăn của mình như: Nối tóc, trang điểm, thiết kế thời trang…

Ngay cả những “bóng hồng” thế giới thứ 3 từng giành được thành công nhất định trên sàn catwalk như Lâm Hoàng My hay N., cũng phải chật vật vì nghề không đủ nuôi thân. Hoàng My tâm sự: “Ban đầu người ta còn thấy người mẫu chuyển giới là lạ, nên thuê nhiều, chứ bây giờ thì ít hơn rồi. Đam mê nhưng thấy nghề mẫu mập mờ và khó tiến triển quá, không kiếm được nhiều tiền mà còn phải mất thời gian nữa.”

Cũng vì muôn vàn lý do và chông gai như vậy, mà chân dài chuyển giới cứ lặng lẽ rời bỏ sàn diễn, để lại sau lưng những cái tặc lưỡi đầy tiếc nuối…

Theo Dân Việt

Xem thêm video Thuý Nga và Vân Dung tranh giành người yêu trong hài tết 2015

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý