"Máu giang hồ”, trai làng tập kích “bom xăng” ngày 30 Tết

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

"Máu giang hồ”, trai làng tập kích “bom xăng” ngày 30 Tết

(ĐSPL) Bất chấp những mối ân tình xưa, chỉ vì chút mâu thuẫn nhỏ mà thanh niên hai thôn Kỳ Lam và thôn Hòa Giang, dẫn đến cuộc hỗn chiến kinh hoàng đêm 30 Tết. Kết quả cho sự ngông cuồng của “máu” giang hồ đó, không chỉ khiến tình cảm hai làng sứt mẻ, mà còn khiến nhiều người dân nhập viện.

04/03/2015 10:39 AM
443

Cuộc tập kích đêm 30 Tết

Những ngày qua báo Đời sống và Pháp luật nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc tại địa bàn hai thôn Kỳ Lam (xã Điện Quang) và Hòa Giang (xã Điện Trung) xảy ra cuộc ẩu đã đặc biệt nghiêm trọng giữa hàng chục trai làng làm nhiều người bị thương và nhập viện trong tình trạng nguy cấp.

Sự việc chấn động trên không chỉ khiến dư luận bất an và nhiều lời đồn tai bay vạ gió theo sau khiến rất nhiều người dân trong huyện cảm thấy bất an khi đi qua khu vực này mà nhiều nguồn tin còn cho biết những người dân sống trong phạm vi hai làng cũng nơm nớp lo sợ bị trả thù. Đặc biệt hơn nhiều người cho rằng cuộc hỗn chiến đau lòng trên xảy ra từ mối thâm thù “không đội trời chung” xưa nay của hai làng.

Từ những diễn biến phức tạp đó cũng như nhằm có cái nhìn chính xác nhất về vụ việc và góp phần đi tìm lời giải cho vụ hỗn chiến trên, sáng 2/3, PV báo Đời sống và Pháp luật trực tiếp tìm về thôn Hòa Giang (xã Điện Trung, huyện Điện Bàn), nơi xảy ra sự việc đáng nói trên để ghi nhận sự việc.

Dù sự việc đã qua đi hơn một tuần nay, nhưng khi nhắc lại rất nhiều người dân vẫn tỏ vẻ bàng hoàng, lo lắng. Từ một cuộc vui xuân đã nhanh chóng biến thành “chiến trường” cho những thanh niên thiếu suy nghĩ, và những vạ lây đến người dân trong làng.

Cụ thể sự việc xảy ra vào khoảng 22h đêm 30 Tết vừa qua (tức ngày 17/2), khi người dân tại nhà văn hóa thôn Hòa Giang để dự tất niên cuối năm thì xuất hiện một số thanh niên lạ mặt từ thôn Kỳ Lam (xã Điện Quang, huyện Điện Bàn) đến quát tháo, đòi đánh người.

Chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì những người dân thôn Hòa Giang đã bị nhóm thanh niên tấn công bằng “bom xăng”. Hai chai xăng được châm lửa ném thẳng vào nhà văn hóa thôn phát nổ khiến mọi người hoảng loạn, trong đó có nhiều người bị mảnh thủy tinh văng trúng người.

Tức giận vì bị tập kích vô cớ, hàng chục thanh niên thôn Hòa Giang tức tốc truy đuổi nhóm thanh niên lạ. Khi đuổi đến giữa thôn, thì bất ngờ gặp phải sự chống trả của hàng chục người khác của nhóm thanh niên thôn Kỳ Lam với dao rựa, gậy gộc chờ sẵn.

Tại đây, cuộc ẩu đả diễn ra quyết liệt, khi chai thủy tinh, gậy gộc, cán cờ người dân cắm hai bên đường được vung lên đánh. Nguy hiểm hơn là việc có người còn lấy rựa, dao tham gia ứng chiến.

Sự việc chỉ dừng lại khi một số thanh niên của làng Hòa Giang bị đánh gục tại chỗ. Đặc biệt anh Đ.T.T. (trú thôn Hòa Giang) bị đánh phải nhập viện đến sáng 2/3, vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Ông Đ.T.Th. (cha ruôt anh T.) đã cùng một số người khác trong thôn lập tức đưa T. đến Bệnh viện huyện Điện Bàn cấp cứu. Nhưng tình trạng xấu đi khiến gia đình phải nhanh chóng chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng ngay trong đêm để tiếp tục điều trị.

Cũng là nạn nhân trong cuộc hỗn chiến trên, anh Đ.T.D. (trú thôn Hòa Giang) rùng người nhớ lại: “Đang vui chơi thì tôi bị trúng ngay quả chai xăng, mảnh thủy tinh văng vào mắt. Cũng vì tức quá mà tôi đuổi theo ai ngờ bị đánh tả tơi, tỉnh dậy mới biết mình nằm trong viện”. May mắn hơn so với anh T., nhưng hiện tại anh D. vẫn còn bị ảnh hưởng bởi mảnh thủy tinh ở mắt cũng như nhiều vết bầm tím ở mặt mày, chân tay. Chưa hết, nhiều thanh niên tham gia cuộc truy đuổi trên hiện giờ vẫn còn mang nhiều vết thương trên mặt, đầu, tay chân nhưng may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng.

"Máu giang hồ”, trai làng tập kích “bom xăng” ngày 30 Tết - Ảnh 1

Anh Đ.T.D. và vết thương từ mảnh “bom xăng” văng vào mắt.

Nguồn cơ từ “máu giang hồ”

Ông H.T.L. (58 tuổi, trú thôn Hòa Giang) nhớ lại: “Cứ như là phim đánh nhau, như là giang hồ thanh toán nhau vậy. Cả mấy chục người lao vào đấm đá, chặt chém nhau. Tôi sợ bị vạ lây chạy vào nhà trốn rồi mà vẫn bị một cục đá vào đầu”. Mới ban đầu cứ ngõ như hiềm khích của hai thôn phải ghê gớm lắm mới xảy ra vụ đánh đấm kinh hoàng của hàng chục thanh niên trên. Nhưng khi tìm hiểu mới hay, sự thật không như lời đồn về cái gọi là “huyết chiến thâm thù” của trai hai làng.

Nguồn cơ của sự việc trên lại bắt đầu từ những lý do không đáng và cái kiểu hàng xử theo máu giang hồ và ma men dẫn lối. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mâu thuẫn xuất phát từ trước đó tại một quán cà phê trong thôn. Một người dân thôn Hòa Giang cho biết: “Vào chiều trước đó thanh niên của hai thôn có tụ tập uống cà phê đánh bài. Vì là dịp tết, nên thanh niên về quê rất đông, rồi lại có chút bia chút rượu. Ban đầu cũng chỉ là lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn. Mọi người chúng tôi mới căn ngăn rồi cứ nghĩ là chuyện thanh niên tức đó rồi thôi. Ai ngờ nhóm thanh niên thôn trên (chỉ thôn Kỳ Lam) mới tuyên bố không cho cả làng ni (thôn Hòa Giang) ăn Tết”.

Nhiều người dân cho còn hay để thực hiện tuyên bố trên nhóm thanh niên tham gia hỗn chiến dùng gậy gộc, cán cờ, đất đá ven đường đánh tới tấp vào những ai chúng thấy trên đường đi.

Điều này khiến nhiều người dân Hòa Giang vô cớ bị đánh nhầm chứ tuyệt nhiên không có chuyện cả làng tham gia vụ hỗn chiến như một số lời đồn. Được biết, xưa nay hai làng Kỳ Lam và Hòa Giang chưa hề xảy ra bất cứ mâu thuẫn nào, người dân hai bên vẫn qua lại làm ăn, buôn bán và mối gả con cái cho nhau rất thân tình.

Sau cuộc hỗn chiến đặc biệt trên, lực lượng công an đã xác minh có khoảng 40 thanh niên tham gia vào cuộc ẩu đã. Hơn hết đa phần đều trong tình trạng say xỉn, thiếu ý thức được việc mình làm.

Một điều tra viên Công an huyện Điện Bàn cho biết: “Một điều đáng nói đó là sau khi được chúng tôi mời lên làm việc nhiều thanh niên đều nhận rõ ý thức, hành vi sai lầm của mình. Có thể nói đây là mâu thuẫn bộc phát từ bia rượu và sự hung hăng của thanh niên chứ tuyệt nhiên không có chuyện hai làng hiềm khích gì với nhau như nhiều người dân nơi khác đã nói”.

Chính quyền nơi xảy ra sự việc cũng xác nhận ngay sau sự việc bị ném “bom xăng” ở nhà văn hóa, nhiều người lớn cùng chính quyền đã can ngăn một số thanh niên làng mình không đuổi theo. Nhưng cũng vì có rượu trong người cộng thêm sĩ diện bị đánh nên mới đuổi theo gây nên cuộc ẩu đã và những hậu quả không đáng có làm ảnh hưởng đến uy tín lâu nay của cả hai thôn.

Tiến hành mở rộng điều tra khởi tố vụ án

Ông Huỳnh Thanh Thanh, Trưởng công an xã Điện Trung cho biết: “Nhận được tin báo của người dân ngay sau sự việc xảy ra, công an xã lập tức có mặt. Tại hiện trường, vỏ chai bia, gậy gộc, cán cờ... rải rác trên đường liên thôn.

Lúc này trật tự đã vãn hồi, lực lượng công an xã tiến hành công tác bảo vệ hiện trường, phối hợp cùng người dân đưa người bị thương đi cấp cứu. Đến sáng 30 Tết, công an xã thu được một cây rựa, một con dao và một chiếc xe máy do thanh niên thôn Kỳ Lam bỏ lại. Cũng theo ông Thanh, trong vài ngày tới, cơ quan công an sẽ cũng cố hồ sơ, chờ xác định thương tích sẽ tiến hành khởi tố vụ án đúng theo quy định pháp luật.

N.T

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý