Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích: Chân dung ông chủ AirAsia

baybykiu baybykiu @baybykiu

Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích: Chân dung ông chủ AirAsia

Việc chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ Air Asia bị mất tích trên không phận Indonesia sáng 28/12 trên hành trình bay đến Singapore đã tiếp tục tạo ra một “cú choáng váng” vào ngành hàng không Malaysia.

29/12/2014 08:01 AM
3,405

Việc chiếc máy bay A 320200 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia bị mất tích trên không phận Indonesia sáng nay trên hành trình bay đến Singapore đã tiếp tục tạo ra một “cú choáng váng” vào ngành hàng không Malaysia.

Bởi hồi tháng 8 và 10 năm nay, hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng đã thiệt hại hai chiếc máy bay khoang rộng B777 có số hiệu MH370 bay từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh bị mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Sau đó là chuyến bay MH17 hành trình từ Hà Lan về Kuala Lumpur đã bị bắn hạ trên vùng trời Ukraina.

Đến ngày 28/12, ngành hàng không Malaysia lại tiếp tục bị một cú choáng váng khi một chiếc Airbus chở 162 người của hãng hàng không AirAsia bị mất tích.

Về AirAsia, đây là một hãng máy bay có ông chủ Tony Fernandes là người Malaysia, tài sản của ông Fernandes được Forbes đánh giá 650 triệu USD (tháng 1/2014), xếp thứ 28 trong danh sách người giàu có nhất Malaysia.

 - Ảnh 1

Chuyến bay số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không Air Asia được xác nhận mất tích ngày hôm qua (28/12). Ảnh minh họa.

Fernandes sinh ngày 30/04/1964 trong một gia đình không có kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh, cha của ông là một bác sĩ từ Goa (Ấn độ) và mẹ ông là một giáo viên âm nhạc có nguồn gốc Malaccan – Bồ đào nha. Nói cách khác, Fernandes đến tự một gia đình Ấn độ – Malaysia, tầng lớp trung lưu mới nổi lên từ Malaysia từ năm 1960. Giống như nhiều gia đình trung lưu khác, gia đình Fernandes đã đủ tài chính để có thể đưa Fernandes sang Anh du học.

Từ năm 12 tuổi, Fernandes đã sang London, Anh. Sau đó ông vào học trường cao đẳng Epsom và tiếp tục học trường Kinh tế London. Ông tốt nghiệp năm 1987 với bằng kế toán. Tổng cộng, ông đã ở Anh 11 năm, ông trải qua một thời gian khó khăn sống xa cha mẹ của mình vì gia đình không đủ tài chính để trả tiền cho những chuyến bay của ông trở về lại Malaysia. Điều đó là kinh nghiệm đã cho Fernandes một cái nhìn sâu sắc vào những lợi ích của việc phát triển nghành hàng không chi phí thấp. Tuy nhiên, ở giai đoạn này con đường sự nghiệp của ông đã không đưa ông vào nghành hàng không.

Sau khi tốt nghiệp trường kinh tế London thì Fernandes đã theo con đường làm việc bình thường là trở thành nhân viên kế toán. Ông làm việc một thời gian tại công ty truyền thông Virgin, một bộ phận truyền hình của Tập đoàn Virgin.

Lợi ích chính là cơ hội được làm việc trong một tập đoàn toàn cầu, có được cái nhìn sâu vào các hoạt động của một doanh nghiệp quốc tế và phát triển một sơ yếu lý lịch ấn tượng. Sau đó ông được bổ nhiệm vào vị trí Chuyên viên phân tích tài chính cao cấp tại Warner Music International tại London. Tại Warner, Fernandes cho thấy sự nhạy bén kinh doanh mạnh mẽ. Ông bắt đầu làm việc từ năm 1989 như một nhà phân tích tài chính cao cấp. Vào năm 2001, khi ông từ chức tại Warner thì ông là phó chủ tịch, giám sát khu vực ASEAN.

Trong vòng 12 năm tại Warner ông được thăng chức 4 lần, có nghĩa là trung bình ông trải qua 3 năm cho một chức vụ.

Thời gian Fernandes làm việc tại Warner Music là rất quan trọng bởi vì trong thời gian này Fernandes trưởng thành và biến mình từ một kế toán thành một chuyên gia phân tích chiến lược với một khả năng phân tích tâm lý tuyệt vời. Fernandes đã có được suy nghĩ chiến lược, hiểu môi trường làm việc của mình từ một góc độ vĩ mô, cũng là lý do mà Fernandes cảm thấy không bắt buộc phải tiếp tục làm việc tạui Warner khi công ty này bị sát nhập với America Online Inc vào năm 2001. Ông đã quyết định chuyển đổi nghề nghiệp sau 12 năm làm việc tại Warner.

 - Ảnh 2

Tony Fernandes là người Malaysia, tài sản của ông Fernandes được Forbes đánh giá 650 triệu USD (tháng 1/2014), xếp thứ 28 trong danh sách người giàu có nhất Malaysia.

Năm 2001, Tony Fernandes mua lại Hãng hàng không AirAsia bị thua lỗ từ Tập đoàn DRB-Hicom (DRBM.KL) của Malaysia với giá tượng trưng 25 cent (khoảng 6.000 VNĐ) và ôm vào mình khoản nợ trị giá 40 triệu ringit (khoảng 13 triệu USD).

Sự khác biệt từ các hãng hàng không trong khu vực châu á vào thời điểm này là tập trung vào du khách giàu có. AirAsia lại đặt mục tiêu đến hàng tỷ người châu á còn lại, những người mà chưa từng di chuyển bằng máy bay bởi vì giá vé cao thì bay giờ có thể đi máy bay bằng một chi phí di chuyện cực thấp. AirAsia đã xây dựng một khảu hiệu “ Now everyone can fly’.

Với tầm nhìn kinh doanh sâu rộng, chiến lược, Tony Fernandes ấp ủ giấc mơ điều hành một hãng hàng không giá rẻ xuyên châu Á - Thái Bình Dương dành cho tất cả mọi người khi còn là sinh viên của Epson College ở Anh.

“Tôi luôn thích ý tưởng về một hãng hàng không giá rẻ. Do phải học ở nước ngoài nhưng lại muốn về nhà thường xuyên, nên ý tưởng này luôn đeo bám tôi”, ông Tony Fernandes nhấn mạnh.

Mục tiêu xây dựng hãng hàng không chi phí thấp, AirAsia đã thực sự thành công trong kinh doanh khi bắt chước mô hình kinh doanh của Ryanair. Các biện pháp cắt giảm chi phí bao gồm việc sử dụng duy nhất một loại máy bay, bán vé trực tuyến qua mạng để loại bỏ các đại lý du lịch hoa hồng, bán đồ ăn thức uống trên máy bay nếu hành khách có nhu cầu, giảm thời gian quay vòng máy bay trên mặt đất, và đảm bảo các chuyến bay hoạt động thường xuyên.

Điều đó không có gì ngạc nhiên khi cựu giám đốc Connor McCarthy của Ryanair lại làm việc như là một cố vấn cho Fernandes. Bắt đầu từ việc tung ra hàng loạt chuyến bay giá rẻ USD $0.99 thì AirAsia bắt đầu chuyến bay đầu tiên hoạt động như một nhà vận tải hàng không chi phí thấp.

Sau đó, Tony Fernandes phát triển doanh nghiệp từ 2 chiếc máy bay Boeing, một tuyến bay và 250 nhân viên thành một hãng hàng không khu vực hoạt động với 375 máy bay, 65 điểm đến và gần 7.000 nhân viên.

Trong thập kỷ trước, không chỉ phát triển AirAsia Malaysia lớn mạnh, Fernandes cũng là chính là người liên kết các hãng hàng không châu Á bao gồm: Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines Air Asia và Air Asia Nhật Bản – tạo thành thương hiệu Air Asia chung như ngày nay. Chủ tịch Air Asia Tony Fernandes làm chấn động Triển lãm hàng không Pariskhi ký hợp đồng mua một lúc 200 máy bay Airbus A320neos.

Năm ngoái, Tony Fernandes làm chấn động Triển lãm hàng không Paris khi trở thành khách hàng lớn nhất của Hãng sản xuất máy bay Airbus với hợp đồng khổng lồ trị giá 18 tỷ USD để mua 200 máy bay Airbus A320neos.

Với hợp đồng này, Tony Fernandes phá kỷ lục về một lần đặt mua số lượng máy bay trong ngành hàng không dân dụng thế giới. Hiện Air Asia đang là hãng hàng không phát triển nhanh nhất ở châu Á – Thái Bình Dương.

Và trong khi địch thủ Malaysia Airlines đứng trước nguy cơ sụp đổ sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2014, AirAsia xác nhận trong tháng này họ đã đặt mua 55 chiếc máy bay A330-900neo với tổng số tiền 15 tỷ USD.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý