Máy bay chiến đấu Hà Lan chặn máy bay Nga trên biển Baltic

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Máy bay chiến đấu Hà Lan chặn máy bay Nga trên biển Baltic

Hai máy bay chiến đấu F16 của Hà Lan, thuộc Lực lượng Tuần tra Bầu trời các nước vùng Baltic của NATO, đã chặn một may bay vận tải Ilyushin của Nga bay gần không phận Estonia và Lithuania.

14/11/2014 11:42 AM
1,089

 - Ảnh 1

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết, vụ việc diễn ra tối hôm 12/11 do chiếc Ilyushin đã bay chệch hướng tới thành phố Kaliningrad của Nga, nằm kẹp giữa Ba Lan và Lithuania, hai nước thành viên NATO cùng với hai nước vùng Baltic khác là Estonia và Latvia

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hà Lan nêu rõ chiếc Ilyushin ban đầu bay trong không phận quốc tế, nhưng sau đó bị chặn vì đã tiến vào vùng trời giáp ranh giữa hai nước trên ngoài kế hoạch.

Tháng trước, NATO cho biết họ đã thực hiện hơn 100 vụ chặn máy bay Nga từ đầu năm tới nay, tăng gấp khoảng ba lần so với năm ngoái. Tình hình trên đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Moscow về vụ khủng khoảng Ukraine.

Liên minh quân sự phương Tây đã báo cáo việc Nga gia tăng hoạt động quân sự trên bầu trời biển Baltic gần đây khiến các thành viên NATO do Mỹ dẫn đầu phải tăng cường cảnh giác, kể từ khi nổ ra cuộc khủng khoảng Ukraine hồi đầu năm.

Hôm qua, các Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ba nước vùng Baltic và bốn nước Bắc Âu bao gồm 3 nước thành viên NATO là Nauy, Đan Mạch, Phần Lan cùng nước trung lập Thụy Điển đã họp nhau lại và nhất trí việc đẩy mạnh hợp tác về tình báo và huấn luyện quân đội để chống lại gia tăng hoạt động của Moscow ở Bắc Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận bất kỳ sự xâm lăng nào của Nga về phía NATO.

Nguyễn Mai (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý