Máy bay Malaysia MH17 rơi: Điều gì đang xảy ra với gần 200 thi thể nạn nhân?

mesu mesu @mesu

Máy bay Malaysia MH17 rơi: Điều gì đang xảy ra với gần 200 thi thể nạn nhân?

196 thi thể ở khu vực hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi đã được tìm thấy. Việc tìm kiếm trở nên phức tạp vì sự xuất hiện của các tay súng ly khai.

21/07/2014 10:02 AM
2,895

Máy bay Malaysia MH17 rơi: Điều gì đang xảy ra với gần 200 thi thể nạn nhân?
Máy bay Malaysia MH17 rơi: Điều gì đang xảy ra với gần 200 thi thể nạn nhân?

Phe ly khai chuyển thi thể nạn nhân tới Donetsk?

Thông tin từ chính quyền Ukraine cùng báo giới quốc tế khẳng định, trong ngày 20/7, phe ly khai đã đưa toàn bộ 196 thi thể được tìm thấy đi khỏi hiện trường.

Theo phóng viên hãng tin Nga RIA Novosti, đoàn tàu gồm 5 toa có hệ thống bảo quản lạnh đã rời thị trấn Torez của Ukraine và đang hướng về thành phố Donetsk, nơi những người ly khai đang kiểm soát.

Nataliya Bystro, người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết, tại vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát, họ đã phải làm việc dưới sự quản thúc, và buộc phải giao các thi thể cho những tay súng có vũ trang.

Một nhân viên của Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine, khẳng định ông và các đồng nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao các thi thể cho người ly khai.

Trước đó, có tin rằngchính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17.

Ngày 20-7, chính phủ Mỹ, Ukraine và các nước đồng loạt tố cáo các tay súng ly khai thân Nga ở Donetsk đang cố tình phá hủy hiện trường thảm họa máy bay MH17. Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả hành động của phe ly khai là “một sự sỉ nhục đối với tất cả người thân, gia đình và chính những nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay”. Tuy nhiên, lãnh đạo phe ly khai Alexander Borodai hoàn toàn phủ nhận cáo buộc trên.

Phẫn nộ vì thi thể nạn nhân bị ngược đãi

may bay malaysia mh17 roi, thi the nan nhan cua may bay MH17, may bay malaysia gap nan,

Chiếc xe chở các thi thể được sắp xếp một cách cầu thả.

Trong cuộc gặp với người đứng đầu nhà nước Ukraine hôm 19/7, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe báo cáo thi thể các nạn nhân bị kéo lê lấm lem bùn đất. Phe ly khai đã ngăn cản các quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường để đưa các thi thể “hồi hương” hiện đang phân hủy dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.

Hà Lan có gần 200 công dân thiệt mạng trong vụ máy bay rơi MH17, họ phẫn nộ và giận dữ khi các thi thể bị ngược đãi. Báo chí Hà Lan cho biết cách chuyển giao thi thể diễn ra rất luộm thuộm và làm tổn thương gia đình các nạn nhân. Họ đưa lên tấm ảnh các thi thể được cho vào túi nylon rồi chất lên thùng một chiếc xe tải cũ kỹ, không có mui và có lẽ nó được trưng dụng từ một nông trang nào đó.

Ông Timmermans cũng yêu cầu các thủ phạm phải bị đưa ra trước công lý.

Đổ lỗi cho nhau

Kể từ sau vụ tai nạn, các nước đã cáo buộc lẫn nhau về trách nhiệm tấn thảm kịch, điều thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng trước đó giữa Nga và phương Tây. Một nhóm các nhà lãnh đạo thế giới đang kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và độc lập về MH17 do Liên Hợp Quốc lãnh đạo.

Máy bay Boeing 777 của Malaysia đã bị tên lửa đất đối không bắn trúng khi đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur ở độ cao 10.000m, qua khu vực chiến trường tại Đông Ukraine. Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã tử nạn.

Chính quyền Ukraine ngay lập tức quy trách nhiệm cho Nga và phe ly khai miền đông là thủ phạm gây ra tấn thảm kịch MH17, gọi đây là “hành động khủng bố”. Kiev cho rằng, máy bay bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không Buk do Nga sản xuất. 

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội Ukraine đã triển khai ít nhất 27 bệ phóng tên lửa đất đối không Buk-M1 đến miền đông và một đơn vị trong số đó triển khai gần khu vực MH17 bị bắn rơi. Buk-M1 có khả năng phát hiện mục tiêu bay trong phạm vi 160km, ở độ cao 11.000-25.000m và tấn công mục tiêu trong tầm bắn hơn 30km.

Hôm 18/7, Thủ tướng Úc Tony Abbott (trong số 298 nạn nhân trên MH17 có 27 người Úc) quy trách nhiệm cho phe ly khai ở Ukraine được Nga hậu thuẫn đã bắn hạ chiếc máy bay. Mỹ đã yêu cầu quân đội Ukraine và phe ly khai lập tức ngừng bắn để tạo điều kiện cho cuộc điều tra nguyên nhân MH17 bị bắn hạ. 

Hộp đen máy bay ở đâu?

Một vấn đề then chốt với những cuộc điều tra có thể được tiến hành là chiếc hộp đen máy bay hiện ở đâu. Chính quyền Ukraine nói ngày 18-7 rằng các hộp đen vẫn ở trong lãnh thổ nước này, nhưng không nói rõ họ có giữ hay không.

Các điều tra viên của Malaysia đã tới Kiev ngày 19-7 để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng hãng tin chính thức của Malaysia Bernama nói họ vẫn thương lượng chưa xong với các tay súng nổi dậy để nhóm điều tra viên tới 131 người có thể vào khu vực hiện trường.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý