Máy bay Mỹ bật vũ khí vì bị TQ đe dọa ở Biển Đông là 'tin vịt'?

mesu mesu @mesu

Máy bay Mỹ bật vũ khí vì bị TQ đe dọa ở Biển Đông là 'tin vịt'?

Đứng trước hành động đe dọa của Hải quân Trung Quốc, 4 máy bay F18 Super Hornet của Hải quân Mỹ đã phải bật hệ thống vũ khí radar khi đang tuần tra trên quần đảo Kalayaan, ở Biển Đông.

05/07/2015 09:04 AM
310

Tin tức từ trang Ang Malaya Net hôm 2/7 cho hay, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines, Rafael Alunan III, khẳng định trên Facebook cá nhân rằng Hải quân Trung Quốc đã có hành động đe dọa 4 chiếc máy bay F-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ ở quần đảo Kalayaan mà Philippines có yêu sách.

Theo ông, sự cố diễn ra vào ngày 1/7 khi tàu sân bay USS George Washington đang có mặt ở Biển Đông để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

   - Ảnh 1 F-18 Super Hornet là máy bay chủ lực của không quân Hoa Kỳ.

Ông Alunan nói rằng ông nhận được báo cáo cho biết 4 chiếc F-18 Super Hornet từ tàu USS George Washington đã bị Hải quân Trung Quốc thách thức khi đang di chuyển trên quần đảo tranh chấp.

Hải quân Trung Quốc đã điều một phi đội JT 15 ra uy hiếp nhóm máy bay của Mỹ, tuy nhiên, các phi công F-18 vẫn bình tĩnh tiếp tục nhiệm vụ của mình và được lệnh bật hệ thống vũ khí radar.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Philippines, Trung Tá Harold Cabunoc, đã bác bỏ tuyên bố trên của ông Aluna khi cho biết quân đội Philippines chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về vụ việc này.

Thông tin về việc máy bay tuần tra Mỹ bật vũ khí vì bị Trung Quốc đe dọa ở Biển Đông cũng như việc TQ điều các máy bay JT 15 ra uy hiếp nhóm máy bay của Mỹ chưa thể được xem là xác thực bởi một số logic sau. Trung Quốc chưa hoàn thiện (phi pháp) được sân bay ở khu vực Trường Sa, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng không hoạt động ở khu vực này. Hơn nữa, các máy bay của TQ chưa thể vươn đến khu vực xa so với đất liền TQ này.

Trước đó, hải quân Trung Quốc đã từng nhiều lần đụng độ với máy bay tuần tra của Mỹ ở Biển Đông.

Một nhóm phóng viên của kênh truyền hình CNN hôm 20/5 đã chứng kiến cảnh hải quân Trung Quốc cảnh cáo tám lần khi máy bay do thám P8-A Poseidon của Mỹ bay trên khu vực Đá Chữ thập trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang tiến hành việc xây dựng đảo nhân tạo.

Trong vụ mà CNN ghi lại được, khi máy bay Mỹ đang bay trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở vùng biển tranh chấp, sóng liên lạc qua radio từ phía Trung Quốc phát tiếng nói: “Đây là hải quân Trung Quốc... Quý vị hãy đi đi!”.

Những hình ảnh do máy bay P8-A Poseidon và sau đó được CNN chiếu lại cho thấy hoạt động xây dựng và nạo vét sôi động trên những hòn đảo nhân tạo này trong lúc tàu hải quân Trung Quốc đang có mặt gần đó.

Hồi năm 2001, chiến đấu cơ của Trung Quốc đâm phải máy bay do thám của Mỹ làm phi công Trung Quốc tử nạn còn phi hành đoàn Mỹ thì bị bắt giam trên đảo Hải Nam.

Tình hình Biển Đông mới nhất sẽ được báo điện tử Người đưa tin liên tục cập nhật.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý