Máy bay ở Nội Bài tiếp tục bị chiếu tia laser

sakura1 sakura1 @sakura1

Máy bay ở Nội Bài tiếp tục bị chiếu tia laser

Cuối tháng 12/2016, khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chuyến bay VN266 từ TP HCM ra Hà Nội đã bị chiếu đèn laser.

09/01/2017 12:48 PM
257

(ĐSPL) - Cuối tháng 12/2016, khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chuyến bay VN266 từ TP HCM ra Hà Nội đã bị chiếu đèn laser.

Theo báo Trí thức trẻ, thông tin trên được đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines xác nhận. 

Trong khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào hồi cuối tháng 12/2016, một máy bay của Vienam Airlines bay từ TP HCM ra Hà Nội đã bị nguồn sáng màu xanh lá cây chiếu vào buồng lái, uy hiếp an toàn chuyến bay.

Rất may, tổ lái chuyến bay VN266 đã kịp thời ứng phó theo hướng dẫn nên đã điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn xuống sân bay.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị cơ quan này xem xét, tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào máy bay, uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng.

Máy bay ở Nội Bài tiếp tục bị chiếu tia laser - Ảnh 1

Một máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VnExpress.

Tin tức trên báo VnExpress cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, đây là lần thứ 9 máy bay của Vietnam Airlines bị chiếu tia laser trong quá trình hạ cánh. Phần lớn các vụ chiếu đèn laser xảy ra xung quanh khu vực sân bay Nội Bài. 

Theo một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công. Đèn làm phi công mất phương hướng, mất kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.

Các vụ chiếu đèn laser khó phát hiện và xử lý người thực hiện vì khi lực lượng chức năng đến vị trí chiếu đèn thì đối tượng đã bỏ trốn. 

Thanh Niên thông tin thêm, theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, chỉ trong nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội).

Cụ thể, tối 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, Trung đoàn 921 phát hiện có đèn chiếu tia laser tại xã Mai Đình, phía tây nam Cảng Hàng không Nội Bài. Cảng Hàng không đã phối hợp đơn vị liên quan kiểm tra, nhưng không tìm ra người sử dụng.

Tiếp đó vào tối 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines hành trình từ đông sang tây, chuẩn bị hạ cánh thì phi công phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ phía tây, cách Nội Bài khoảng 40 km.

Tình trạng tương tự xảy ra tối 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội) đang chuẩn bị hạ cánh thì phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái.

Hai ngày sau, tối 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng TP HCM - Hà Nội) phát hiện đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy không lưu Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Cảng Hàng không Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh Cảng Hàng không Nội Bài không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

(Tổng hợp)



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý