Máy bay QZ8501 có thể đã rơi vì bay quá chậm trên không khí loãng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Máy bay QZ8501 có thể đã rơi vì bay quá chậm trên không khí loãng

Các chuyên gia hàng không cho rằng chiếc máy bay QZ8501 đã bay chậm với tốc độ 160 km/h là quá chậm khi nó gặp phải thời tiết xấu và có thể nó đã rơi.

29/12/2014 10:00 AM
1,360

Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng các phi công của QZ8501 đã gặp thời tiết khó khăn nhưng nó đã bay quá chậm trong nỗ lực để tránh. Ông nói: “Chiếc QZ8501 đã bay quá chậm, tốc độ khoảng 160 km/h, đó là tốc độ quá chậm. Ở độ cao đó, vận tốc như vậy là cực kỳ nguy hiểm”.

 - Ảnh 1

Một chiếc máy bay của AirAsia.

Ông Thomas cũng nói thêm: “Các phi công tin rằng phi hành đoàn, trong cố gắng để tránh những cơn giông bão đang nổi lên, bằng cách nào đó đã bay quá chậm và do đó gây ra một trạng thái khí động học tương tự như hoàn cảnh của vụ rơi máy bay AF447 năm 2009 của hãng Air France”.

Chiếc AF447 bị rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 trong khi đang trên đường từ Rio De Janeiro tới Paris. Ông Thomas nói: “Tôi có một phác họa radar trong đó cho thấy chiếc máy bay ở độ cao 36.000 feet (khoảng 10.000m) và lên cao với tốc độ 353 hải lý/h… Nếu radar là đúng, đó là tốc độ quá chậm ở độ cao mà chiếc máy bay đang bay. Về cơ bản, trên độ cao không khí loãng, cánh máy bay sẽ không thể nâng được nó ở tốc độ đó và sẽ xuất hiện một khoảng trống khí động học”.

 - Ảnh 2

Bản đồ thời tiết tại thời điểm máy bay AirAsia mất liên lạc cho thấy có một cơn giông mạnh dọc theo đường bay của QZ8501.

Vị chuyên gia này cũng nhận định một nguyên nhân nữa đến từ radar. Chiếc radar của loại máy bay A320 như chiếc QZ8501 không phải là loại mới nhất để có thể nhận ra các cơn giông bão một cách toàn thể và chính xác. Thomas nói: “Nếu bạn không có radar đa năng, bạn phải nghiêng radar bằng tay để nhìn xuống chân của đám mây để xem các tín hiệu về cường độ ẩm và mưa và sau đó mới có thể đưa ra phán quyết tình trạng. Vì phải điều khiển bằng tay, vì vậy có thể đưa đến sai lầm”.

Trần Vũ (Theo Dailymail)

Máy bay AirAsia mất tích: Hàng trăm người thân mong ngóng tin tức.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý