Máy bay rơi ở Pháp: Đừng vội kết luận cơ phó chủ định gây tai nạn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Máy bay rơi ở Pháp: Đừng vội kết luận cơ phó chủ định gây tai nạn

Liên quan đến vụ việc máy bay Airbus A320 bị rơi ở pháp, một số chuyên gia hàng không cho rằng, còn quá sớm để công tố viên Pháp buộc tội cơ phó chủ định gây tai nạn.

27/03/2015 09:15 PM
505

Theo tin tức trên VnExpress, Ilja Schulz, chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không Đức (GAPA) cho biết "Không nên vội vàng kết luận dựa trên các dữ liệu còn hạn chế. Nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này chỉ được xác định sau khi mọi nguồn dữ liệu được kiểm tra kỹ lưỡng".

Theo Independent, phi công khắp nơi trên thế giới đang kêu gọi mọi người đừng vội vã kết luận cơ phó Andreas Lubitz, người bị công tố viên Pháp cáo buộc "chủ ý" khóa cửa buồng lái và hạ độ cao máy bay Germanwings lao xuống sườn núi Alps, Pháp hôm 24/3, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.

"Tôi có cảm giác rằng, họ đang tìm kiếm một câu trả lời nhanh chóng, chứ không phải một câu trả lời đầy đủ", James Phillips, giám đốc quan hệ quốc tế của GAPA, cho biết. Ông rất "tức giận" vì hành động đổ lỗi cho cơ phó Lubtiz.

Xem vdeo:

Máy bay chở 150 người rơi ở Pháp - không ai sống sót

William Langewiesche, nhà báo, cựu phi công giàu kinh nghiệm người Mỹ, trả lời phỏng vấn trên tạp chí Vanity Fair rằng, việc công tố viên Pháp "vội vã đưa ra tuyên bố táo bạo" như vậy là bất thường.

Gideon Ewers, chuyên gia tư vấn hàng không người Anh, đặt dấu hỏi về lời buộc tội mà công tố viên Pháp đưa ra trong buổi họp báo hôm qua. Bất kỳ thông tin nào như vậy chỉ được phép đưa ra sau khi hoàn tất điều tra kỹ thuật.

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay trên, trước đó, theo tin tức trên Telegraph, đoạn băng ghi âm 20 phút cuối cùng trên phi cơ Airbus A320 đã tái hiện lại toàn bộ những gì diễn ra trên máy bay.

Công tố viên người Pháp Brice Robin cho biết: “Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cửa mở. Chúng tôi đoán rằng, cơ trưởng rời khỏi buồng lái để đi vệ sinh”.

 - Ảnh 1

Công tố viên Brice Robin cung cấp thông tin trong buổi họp báo.

Mọi việc sau đó diễn ra hoàn toàn bình thường cho đến khi cơ trưởng quay trở lại còn cơ phó Lubitz đã cố ý điều khiển máy bay đi xuống ở tốc độ cho phép.

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói qua bộ đàm với cơ phó nhưng không nhận được câu trả lời. Cơ trưởng cố gắng tìm cách mở cửa vào khoang lái nhưng không được”, ông Robin nói thêm.

Dường như những người có mặt trên máy bay đã trải qua nỗi sợ hãi trong vài phút khi cơ trưởng cố mở cửa để vào buồng lái nhưng bất thành.

“Có những tiếng la hét trong những giây cuối cùng, ngay trước khi máy bay lao vào vách núi với tốc độ cao”. Đa số hành khách không biết điều tồi tệ sắp xảy ra vì phi cơ lao xuống từ từ giống như đang chuẩn bị hạ cánh.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Robin đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng cơ phó Andreas Lubitz cố tình điều khiển máy bay đâm xuống núi Alps khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.

N.Đ (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý