Máy bay săn ngầm P-3 là vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho Việt Nam?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Máy bay săn ngầm P-3 là vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho Việt Nam?

(Quốc phòng) Washington muốn hỗ trợ VN bằng cách tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển và máy bay tuần tra săn ngầm P3 có thể là thiết bị đầu tiên.

25/09/2014 12:59 PM
1,106

Theo hãng AP hồi tháng 6/2014, ông Ted Osius, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay ông David Shear, ngày 17/6 ông cho rằng có thể đã tới lúc Washington cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Mới đây, hãng Reuters dẫn lời hai quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, việc thảo luận có thể mang tới kết quả là một quyết định được đưa ra vào cuối năm nay.

Máy bay săn ngầm P-3 có thể là vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho Việt Nam

Washington muốn hỗ trợ Việt Nam bằng cách tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển, và các máy bay tuần tra P-3 không trang bị vũ khí có thể là một trong những trang thiết bị đầu tiên mà Mỹ bán cho Việt Nam.

vũ khí

Máy bay trinh sát P-3 Orion của quân đội Mỹ.

Một trong hai quan chức giấu tên nói: "Không khí đang thay đổi, và đó là điều mà chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc. Chúng tôi tìm thấy một đối tác mà ở đó các quyền lợi của chúng tôi cũng có trong đó".

Hai quan chức điều hành cấp cao trong ngành công nghiệp vũ khí Mỹ nói với Reuters rằng họ dự kiến Chính phủ Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí. Một quan chức cho hay: "Đã có rất nhiều thảo luận về việc cho phép bán vũ khí cho Việt Nam. Đây là một lĩnh vực đầy hứa hẹn với chúng tôi".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel từng cảnh báo về sự cường điệu việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa Mỹ và Việt Nam. Theo ông Russel, vị trí chiến lược của Việt Nam là một lý do tốt để hợp tác khăng khít hơn với Hà Nội và việc nới lỏng lệnh cấm vũ khí "không phải là một điều xấu".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận việc liệu Việt Nam có đề nghị chính thức mua các máy bay P-3 hay không.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 8/2014, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho biết Washington "có thể bắt đầu việc nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào đầu tháng 9". Theo ông McCain, thời điểm này là thích hợp bởi các nghị sĩ Mỹ tin rằng Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong một số lĩnh vực.

Thượng nghị sĩ cũng khẳng định, Mỹ sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh giúp Việt Nam bảo đảm chủ quyền, quyền chủ quyền của mình.

Tuy nhiên, ông McCain nhấn mạnh,  những việc này không nên xảy ra cùng một lúc. Nó sẽ diễn ra với những bước đi có tính hạn chế. Ban đầu là mặt hàng trợ giúp phòng ngự như trang thiết bị cho cảnh sát biển, kiểm ngư mang tính chất đối phó với nguy cơ an ninh từ bên ngoài.

Theo ông John McCain, những gì Mỹ có thể làm được tùy thuộc vào tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền.
Hiệp định 123 về hạt nhân dân sự Việt Nam-Hoa Kỳ được ký thì vấn đề dở bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam là không thể khác.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý