Máy bay siêu âm nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh sắp đi vào hoạt động?

daikieu daikieu @daikieu

Máy bay siêu âm nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh sắp đi vào hoạt động?

Mới đây các nhà khoa học vật liệu đã tạo ra một loại chất phủ gốm mới, có khả năng mở đường cho việc đi siêu âm cho không khí, vũ trụ và các mục đích phòng vệ.

13/07/2017 10:03 AM
90

Mới đây các nhà khoa học vật liệu đã tạo ra một loại chất phủ gốm mới, có khả năng mở đường cho việc đi siêu âm cho không khí, vũ trụ và các mục đích phòng vệ.

Phát hiện này có thể cho phép để tạo dựng một thế hệ máy bay mới có khả năng di chuyển với vận tốc 6,2000 km/h, thậm chí là nhanh hơn. Điều này sẽ cho phép hành trình từ London đến New York chỉ còn kéo dài khoảng 2 giờ.

Các chuyên gia tại Đại học Manchester (nước Anh), hợp tác với Đại học Trung Nam (Trung Quốc), đã tạo ra vật liệu này sau khi nghiên cứu rộng rãi và tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau.

Máy bay siêu âm nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh sắp đi vào hoạt động? - Ảnh 1Phóng to

Nếu chế tạo thành công, chiếc máy bay siêu âm có thể đạt vận tốc 6.200 km/h. Ảnh: NASA

Họ đã thiết kế và chế tạo một lớp phủ cacbua - một hợp chất chứa carbon, có thể chống lại nhiệt độ cao hơn bất kỳ vật liệu nào hiện có. Hợp chất này bao gồm zirconium, titan, boron và cacbon.

Từ trước tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể chế tạo ra những chiếc máy bay có vận tốc quá nhanh vì lực ma sát giữa vỏ máy bay với không khí thường tạo ra nhiệt độ quá cao, gây nguy hiểm. Tuy nhiên, chất liệu kỳ diệu mới được tạo ra sẽ giải quyết được vấn đề vì nó có khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 3.000 độ C.

Máy bay thường được sử dụng hiện nay có vận tốc cao nhất là khoảng Mach 2 (gấp 2 lần tốc độ âm thanh). Thế nhưng, trong tương lai gần, một chiếc máy bay siêu âm có vỏ làm bằng vật liệu mới có thể di chuyển với vận tốc Mach 5 trở lên, nhanh hơn ít nhất 5 lần so với tốc độ âm thanh.

Máy bay siêu âm nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh sắp đi vào hoạt động? - Ảnh 2Phóng to

Chất liệu mới được tạo ra bởi các nhà khoa học từ Đại học Manchester và Đại học Trung Nam. Ảnh: Getty

Với tốc độ như vậy thì thời gian bay từ Việt Nam sang Mỹ (khoảng 13.000 km) cũng chỉ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

Giáo sư Philip Withers từ đội Manchester cho biết: "Các phương tiện bay siêu âm trong tương lai sẽ có tiềm năng tạo ra một bước nhảy vọt về thời gian di chuyển. Một chiếc máy bay siêu âm có thể bay từ London tới New York chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, đó sẽ là cuộc cách mạng cả về thương mại và vận chuyển”.

Máy bay siêu âm nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh sắp đi vào hoạt động? - Ảnh 3Phóng to

Trong 1 thập kỷ tới, máy bay có tốc độ siêu khủng, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh có thể đi vào hoạt động. Ảnh: Getty

“Tuy nhiên hiện nay, một trong những thách thức lớn nhất là chúng ta phải tìm ra cách để bảo vệ các thành phần quan trọng khác như cánh, động cơ và mũi máy bay", giáo sư Withers cho biết thêm.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành hãng Boeing, ông Dennis Muilenburg, nói với CNBC tại Paris Air Show rằng: "Tôi nghĩ rằng trong một hoặc hai thập kỷ tới bạn sẽ thấy những chiếc máy bay siêu nhanh này trở thành hiện thực".

Tuy nhiên, ông thừa nhận công ty vẫn phải chứng minh rằng có đủ hành khách – những người có khả năng chi trả cho chiếc vé máy bay dự kiến sẽ rất đắt đỏ này.

(Theo Daily Mail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý