MC Phan Anh - Về phong cách tôi cho mình điểm 10

msstit msstit @msstit

MC Phan Anh - Về phong cách tôi cho mình điểm 10

Nếu tự chấm về phong cách, tôi cho điểm 10, vì đó là phong cách riêng của tôi, tôi thích nhất mà. Nhưng điều quan trọng là nội dung thì phải tùy từng lúc, khi điểm 5, khi điểm 8... MC Phan Anh bộc bạch.

17/05/2012 11:28 AM
19,366

Có thể chọn Phú Quốc làm chốn đi về… thứ hai

- Thời gian qua, anh liên tục cập nhật những hình ảnh đẹp về Phú Quốc trên trang cá nhân, điều gì của hòn đảo này đã thu hút anh đến vậy?

- Không phải là lần đầu nhưng là lần lâu nhất Phan Anh ở Phú Quốc. Từ trước tới giờ cũng chưa có địa danh nào ở Việt Nam ngoài Hà Nội mà Phan Anh lại ở lâu đến một tháng như vậy. Lý do đơn giản là để thực hiện chương trình truyền hình thực tế Tôi là người dẫn đầu, phát sóng vào 20g30 tối thứ bảy hàng tuần trên HTV7. Ở lâu nên cũng thấy gắn bó, thân thuộc và lúc chia tay cũng cảm thấy nhớ nhớ.

- Đó có phải là lý do mà chưa đầy 1 tuần sau, anh trở lại nơi này và có viết một ý rằng, biết đâu mình sẽ gắn bó lâu dài. Liệu có phải một người đẹp nào đó đã níu chân anh?

- Ôi, không phải là tôi đang bị bạn theo dõi đấy chứ (cười). Tôi trở lại Phú Quốc vì một lý do cá nhân riêng, công việc gia đình. Nhưng quả thật, hòn đảo tuyệt vời này sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng nếu như sau này tôi có ý định thêm một chốn đi về ngoài Hà Nội.

- Trở lại với công việc, lý do gì anh quyết định dẫn chương trình Tôi là người dẫn đầu?

- Thứ nhất, nó mang lại cho tôi sự mới mẻ. Tôi luôn ưu tiên cho những chương trình khác với những thứ mình đã làm, vì trong tôi còn nguyên máu của dân làm truyền hình nên rất muốn tham gia để học hỏi. Thứ hai, đây là một chương trình được phát sóng trên Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã nhận được nhiều tình cảm của người dân phương Nam và đã hứa sẽ tham gia một phim truyền hình trong này như một món quà tri ân. Tuy nhiên, tôi chưa thể thu xếp thời gian nên hi vọng chương trình này như một lời tạ lỗi.

- Chương trình Tôi là người dẫn đầu đã phát sóng, anh cảm thấy thế nào khi nó vẫn chưa thực sự thu hút sự chú ý của số đông khán giả?

- Đây là một chương trình truyền hình thực tế chuyên biệt, phục vụ một đối tượng khán giả riêng, thích khám phá, thích chinh phục, thích hành động… nên hiển nhiên khó có thể nói số đông đều yêu thích. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, khi ai đó vô tình xem chương trình này sẽ cảm thấy hút, thấy thú vị, và có thể ngẫm nhiều điều. Đằng sau những cuộc chơi là cách sống, là lối suy nghĩ của những người trẻ, và cả những bài học cho rất nhiều người.

- Có phải vì thế nên anh kêu gọi mọi người, nếu muốn hiểu được lòng người, trưởng thành nhanh trong cuộc sống thì tham gia chương trình truyền hình thực tế là một lựa chọn tốt?

- Đúng vậy, có những thứ có thể mất một năm, hoặc nhiều hơn bạn mới nhận ra nhưng khi tham dự những chương trình này bạn chỉ mất tối đa 30 ngày. Nó cũng dễ hiểu, vì trong khoảng thời gian ngắn đó các thí sinh liên tục bị đưa vào những tình huống trớ trêu. Và trong khó khăn con người mới dễ bộc lộ mình nhất, đồng thời cũng có cơ hội bật lên những tố chất để trưởng thành. Họ cũng sẽ có nhiều trải nghiệm về cách nhìn nhận con người, về tình bạn. Nhiều thứ trông vậy sẽ không phải vậy. Rồi khi những quyền lợi hấp dẫn được đưa ra trước mắt mỗi người đều có những toan tính... Có những điều khá đau xót, nhưng rất tiếc, cuộc sống là vậy. Và nhìn theo hướng tích cực thì nó sẽ giúp ta bản lĩnh hơn để đối phó với những thứ sau này thậm chí có thể tồi tệ hơn. Bản thân tôi, một điều vô cùng thú vị là mình cũng được suy ngẫm những giá trị thật trong cuộc sống này bằng cách quan sát cả hành trình của các thí sinh.

“Nếu đồng loạt bị chê thì quả thật là thảm hoạ”

- Nghe cách anh tâm sự có vẻ rất khác với một Thế Hiển lông bông, bắng nhắng, trẻ con... trong Cầu vồng tình yêu?

- Tất nhiên là khác rồi! Và đó làm nên sự thú vị, làm nên tình yêu của tôi với phim ảnh, khi mình có những trải nghiệm khác. Tôi cũng không hiểu có phải nhập vai không, nhưng sau vai diễn này có nhiều lúc tôi cũng có những cách cư xử hao hao như Thế Hiển (Cười). Hiện nay, có một điểm tôi đang bị giống anh chàng này, đó là thỉnh thoảng hay nhậu. Nhưng tôi chắc chắn không để điều đó xảy ra nữa sau một lần bị xỉn thật sự. Cảm giác thật là kinh khủng. Lần tới, nếu phải diễn cảnh say chắc chắn tôi sẽ làm tốt hơn vì có trải nghiệm rồi.

- Nghĩa là với những cảnh say trong Cầu vồng tình yêu, anh không có kinh nghiệm gì?

- Không, tôi chưa bao giờ uống đến mức ấy. Tôi có thể uống, nhưng ngày trước tự đưa ra nguyên tắc là không được uống. Và không ai có thể ép tôi hết, dù có bị khích bác thế nào.

- Nếu tự nhận xét, anh chấm mấy điểm cho diễn xuất của mình với vai Thế Hiển?

- Cũng tùy phân đoạn, nhưng tổng thể thì tôi tạm hài lòng. Đây là bộ phim đầu tiên của tôi nên hiển nhiên là có rất nhiều thiếu sót. Song trước tiên tôi tự hào vì đã hoàn thành được những gì đạo diễn yêu cầu, không làm tốn thời gian, công sức của bạn diễn khác. Cùng với đó, tôi đã có đóng góp, thay đổi khá nhiều câu thoại để tạo sự khác biệt cho nhân vật Thế Hiển. Bản thân tôi luôn tiếp thu những sự góp ý, nhưng tôi không thấy thích lắm với những sự so sánh khập khiễng của của một số người. Mỗi diễn viên tham gia phim có những xuất phát điểm khác nhau, vì vậy cũng nên công bằng hơn trong cách đánh giá.

- Vai diễn Minh Khang lúc đầu được chọn cho anh? Vì sao anh từ chối và chọn vai Thế Hiển?

- Một trong những lý do chính thuyết phục tôi có bước ngoặt nhận lời đóng phim là bởi vì vai Minh Khang quá hay và gần như là linh hồn của bộ phim. Tôi thích nó vô cùng. Tôi được giao vai này, đã diễn thử nhiều lần với Mộc Miên và NSND Hoàng Dũng cũng rất tin tưởng chúng tôi sẽ thành công. Thế nên, chẳng có ai dại gì mà từ chối một vai diễn như vậy cả. Nhưng cuộc đời không đơn giản như chúng ta nghĩ và có những chuyện bây giờ giải thích cũng... không để làm gì.

- Anh nhận xét thế nào về các bạn diễn trong Cầu vồng tình yêu? Anh ấn tượng với vai diễn nào nhất?

- Thật sự tôi nghĩ đây là một bộ phim mà dàn diễn viên có lối diễn đồng đều nhất từ trước tới giờ. Tất nhiên là chỉ trong số ít những bộ phim truyền hình Việt Nam mà tôi chịu xem thôi. Tôi thích nhất là lối diễn xuất của chị Kim Oanh, đặc biệt là hồi đầu khi còn có sự tung hứng với nhân vật Trần Đông.

Khi đóng chung tôi thấy chị Oanh bình thường lắm, cũng chẳng ngưỡng mộ gì đâu, nhưng khi xem phim thì lại thấy rất vừa phải, rất phù hợp, và thấy sự chuyên nghiệp hơn hẳn. Đấy chính là khoảng cách nhận thức của người mới vào nghề. Cái mình nghĩ, mình làm không hẳn như những gì mình tưởng tượng. Xem lại phim, tôi rút được nhiều kinh nghiệm lắm. Còn một người mà tôi thấy rất hợp vai nữa là anh Hải Anh. Mọi người lúc đầu có chê anh Hải Anh cứng nhưng rõ ràng đấy thật sự là Sơn Tùng. Và trong phim này, tôi thấy không có ai hợp vai như anh ấy cả. Còn đâu vì phim dài, nên chúng tôi khá thân nhau, nếu để kể ấn tượng thì không biết lúc nào cho hết. Chắc chắn sau bài phỏng vấn này, thể nào tôi cũng bị Hồng Đăng, Hồng Diễm, Đan Lê, Diệu Hương, Huỳnh Anh, Kim Ngân... gọi điện mắng vì sao không nhắc tới tên họ (cười).

- Với vai diễn trăng hoa, lông bông nhưng cũng rất tình cảm của Thế Hiển, anh rút ra được những kinh nghiệm và bài học gì cho cuộc sống thường nhật ngoài đời của mình?

- Thế Hiển có ưu điểm là thẳng thắn, chân thành, dám yêu, dám làm, tình cảm. Nhưng người đàn ông cần có thêm bản lĩnh, lý trí, quyết tâm, có vậy mới thành công. Còn chuyện trăng hoa của Thế Hiển thì được lý giải là bởi cậu ấy vốn bị cho là không quan trọng, yếu thế, mất mẹ sớm... nên luôn muốn có nhiều hơn những sự quan tâm, những lời nói ngọt ngào và đôi lúc để có được điều đó, cậu ta dùng tiền. Tất nhiên, trăng hoa sẽ có lúc rước họa. Ai sợ thì tránh, ai không sợ... tôi cũng thấy mình không có quyền can.

- Đã tham gia một phim truyền hình dài tới 85 tập và cũng có một vai chính trong phim điện ảnh Lời nguyền huyết ngải. Những phản ứng tích cực có, tiêu cực cũng có. Điều đó khiến anh suy nghĩ về sự nghiệp diễn xuất của mình?

- Nhìn theo hướng lạc quan, tôi thấy may mắn vì điều đó chứng tỏ mình được đón nhận, quan tâm. Nếu đồng loạt bị chê thì quả thật là thảm họa. Còn cái gì mà đồng loạt được khen lấy khen để ở thời buổi chi phí PR càng ngày càng tăng này cũng đáng đặt câu hỏi lắm. Nghệ thuật bao giờ chẳng có những cảm nhận khác nhau. Khán giả thì chín người mười ý cơ mà. Tuy nhiên, tôi cũng khá cầu toàn, và sau khi xem lại những gì mình làm, tôi đã từ chối khá nhiều kịch bản, ngay cả kịch bản điện ảnh, vì chúng chưa thật sự hợp với người không chuyên như tôi. Tôi phải học hỏi nhiều.

- Phan Anh trên truyền hình là một người lịch lãm và trau chuốt. Vậy hình ảnh Phan Anh trong gia đình thì thế nào? Làm thế nào để cân bằng được giữa khối lượng công việc khổng lồ và gia đình?

- Hình ảnh trong gia đình tôi thì những người thân biết là đủ rồi. Tôi xin lỗi phải từ chối đáp ứng yêu cầu của những người mến mộ nào quan tâm muốn biết thêm về điều đó. Giữa công việc và gia đình tôi không tìm cách làm nó cân bằng nhiều, vì thực tế nó vẫn luôn nghiêng về hướng gia đình. Và tôi hài lòng về điều đó.

“Nếu tự chấm, tổng thể tôi sẽ cho mình điểm 7”

- MC ở Việt Nam hiện nay rất nhiều. Nhưng MC giỏi thì lại rất thiếu. Là một MC khá đắt sô, nếu tự chấm điểm mình, anh sẽ cho mình mấy điểm về phong cách dẫn?

- Cái này thì một lần nữa, tôi nghĩ chắc có sự nhầm lẫn. Mỗi năm tôi chỉ làm một chương trình truyền hình lớn. Do lượng người xem nhiều nên tôi may mắn thơm lây, được nhắc đến nhiều hơn thôi. Còn mỗi tháng tôi cũng chỉ nhận dẫn khoảng 4, 5 sự kiện. Nhiều nhất từ trước tới giờ cũng không quá 10 cái. Nếu so với các đồng nghiệp ở Sài Gòn thì tôi thuộc dạng ế. Nói tôi đắt sô thì... tội nghiệp cho tôi quá. Và biết được sự thật đó, liệu bạn còn có muốn tôi cho điểm mình nữa không?

- Nếu đó là cách để lảng tránh câu trả lời thì tôi sẽ chuyển sang câu hỏi khác?

- Không, tôi không lảng tránh. Và nếu tự chấm về phong cách, tôi cho điểm 10, vì đó là phong cách riêng của tôi, tôi thích nhất mà. Nhưng điều quan trọng là nội dung thì phải tùy từng lúc, khi điểm 5 khi điểm 8, nhưng chắc chắn sẽ không thể có điểm quá kém được, còn 10 thì cũng nên họa hoằn động viên. Chia trung bình có lẽ là 7.

- Nghề MC chỉ có thời, liệu có phải anh sợ trước rừng MC mọc lên như “nấm sau mưa” hiện nay, mình sẽ bị mờ nhạt và đã phải lấn sân sang lĩnh vực khác để được nhắc tới nhiều hơn?

- Người nào thân với tôi chắc chắn sẽ mỉm cười với câu hỏi này (cười). Tôi không phải là người quá thông minh song cũng không ngu ngốc đến mức đi làm những thứ mình không thể làm. Tôi đủ lý trí để không lao theo những thứ phù phiếm rồi biến mình thành thảm họa. Còn nghề MC, không phải là chuyện có thời, tuổi thọ nó rất lâu nếu như người ta còn yêu thích, còn đam mê, và trau dồi kỹ năng nghề nghiệp... Tôi rất thích hiện tượng “nấm mọc sau mưa” mà bạn nói, đấy là bức tranh sinh động, nhiều mắc sắc, có cạnh tranh, có phát triển, có thêm nhiều sự lựa chọn... Tôi may mắn là đang được quan sát để học hỏi chứ không phải bị lẫn trong “rừng nấm” đó (Cười)!

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý