Mẹ bất cẩn để con mặc bỉm lâu gây dị tật bộ phận sinh dục

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Mẹ bất cẩn để con mặc bỉm lâu gây dị tật bộ phận sinh dục

Các bậc cha mẹ đôi khi quá chủ quan khi đóng bỉm cho con mà không hề nghĩ rằng đóng bỉm sai cách sẽ gây tổn hại đến sức khỏe và làn da của bé.

01/06/2016 09:17 AM
6

(ĐSPL) - Các bậc cha mẹ đôi khi quá chủ quan khi đóng bỉm cho con mà không hề nghĩ rằng đóng bỉm sai cách sẽ gây tổn hại đến sức khỏe và làn da của bé.

Thói quen do đóng bỉm

Theo báo Infonet, Thạc sĩ Nguyễn Đình Liên – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, dị tật ở vùng kín của bé gái thường ít được quan tâm hơn các bé trai. Dị tật ở vùng kín của bé gái không khó chữa, nhưng có những bệnh nếu không được điều trị hoặc chữa muộn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống và cả khả năng sinh sản và đời sống tình dục của trẻ khi trưởng thành.

Chị N.T.H trú tại Long Biên, Hà Nội cho biết con gái chị 1,5 tuổi, bé có thể tự ngồi để đi vệ sinh. Chị Hà không bao giờ để ý đến vùng kín của con. Nhiều lần tắm, lau chùi cho bé chị chỉ làm bình thường vì sợ làm tổn thương vùng kín.

Mẹ bất cẩn để con mặc bỉm quá lâu gây dị tật bộ phận sinh dục - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Chị H để ý mỗi lần cho con đi tiểu, nước tiểu của bé chẽ ra thành nhiều tia, không thành một dòng như các bé khác. Lúc đầu chị tưởng bé gái tè như thế nên không để ý. Đến khi đi học, cô giáo nhìn thấy bất thường nên nói với chị H.

Chị H cho con đi kiểm tra, bác sĩ cho biết cháu bị dính môi bé, đây là dị tật ở bé gái do vệ sinh không đúng cách hoặc đóng bỉm quá lâu gây viêm dính môi bé. Dị tật này rất khó phát hiện nếu cha mẹ không quan sát kỹ. Chị cực kỳ sốc với căn bệnh đến từ bỉm này.

Với những trường hợp này, bác sĩ dùng thủ thuật đơn giản, dùng dụng cụ tách hai môi bé ra, và bệnh nhân được về nhà ngay, sau đó chỉ cần bố mẹ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày là bệnh sẽ khỏi hẳn.

Những bệnh thường gặp khi cho con đóng bỉm quá lâu

- Hăm, loét, viêm da : Bỉm để lâu có thể gây tổn hại đến sức khỏe và làn da của bé. Mặc bỉm quá lâu không những khiến trẻ cảm thấy bức bối, dễ bị hăm. Trẻ đóng bỉm suốt ngày bị “ngâm” hàng tiếng đồng hồ trong nước tiểu dễ bị lở loét.

- Nhiễm khuẩn tiết niệu: Việc đóng bỉm nhiều không đảm bảo vệ sinh sẽ gây nhiễm khuẩn, nhất là vùng da ở bẹn hoặc bộ phận sinh dục. Khi bé đi tiểu tiện, nước tiểu, các chất cặn bã do cơ thể đào thải ra sẽ đọng lại bỉm, tích tụ ở đó và vi khuẩn sẽ phát triển, gây viêm nhiễm tại chỗ, hoặc viêm ngược dòng lên đường tiết niệu, khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu.

- Không kiểm soát được việc đi vệ sinh: Việc lạm dụng bỉm sẽ gây cho trẻ một thói quen xấu là nếu buồn thì cứ bài tiết tự động trong bỉm, dần dần trẻ sẽ mất phản xạ gọi để báo cho cha mẹ lúc cần đi khi đã biết nói. Kết quả là trẻ có thể đi tiểu không kiểm soát được hoặc hay bị tè dầm khi lớn.

- Suy thận: Nếu bố mẹ đóng bỉm cho trẻ quá lâu, không thay ngay khi trẻ đại tiện, dẫn tới viêm nhiễm lâu ngày. Quá trình này tích tụ lâu ngày, gây nhiễm trùng đường tiểu dưới lan lên đường tiểu trên gây biến chứng viêm thận, bể thận, suy thận. - Theo Khỏe và đẹp.

Mẹ bất cẩn để con mặc bỉm quá lâu gây dị tật bộ phận sinh dục - Ảnh 2Phóng to

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần tìm hiểu kỹ cách mặc bỉm cũng như chọn bỉm trước khi mặc bỉm cho con.

Theo Khám Phá, thông thường các bậc cha mẹ dễ mắc phải 5 sai lầm khi mặc bỉm, chọn bỉm cho con:

Mua bỉm trần cho con dùng

Cho con mặc bỉm cả ngày

Chọn bỉm không đúng kích cỡ

Đóng bỉm sai cách

Không chịu thay bỉm thường xuyên cho con

MỸ AN (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý