Mẹ chồng tố nàng dâu không giữ trọn tiết hạnh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mẹ chồng tố nàng dâu không giữ trọn tiết hạnh

Vì cuộc sống quá túng quẫn mà anh Mạnh bước vào đường cùng để phải trả giá bằng một bản án thích đáng sau song sắt. Trở về nhà đoàn tụ sau quãng thời gian dài đằng đẵng xa cách, tưởng ngày đoàn viên sẽ vô cùng hạnh phúc nhưng hai con nhỏ lại không chịu nhận bố và bi kịch gia đình cũng bắt đầu từ đây

09/11/2014 09:31 AM
2,380

Ám ảnh của cái nghèo và con đường bước vào vòng lao lý

Anh Hà Tiến Mạnh và chị Nguyễn Minh Hạnh quen biết và yêu nhau giản dị, ngọt ngào cũng như biết bao cặp đôi khác. Thế nhưng, cuộc tình của họ gặp phải sự ngăn cản quyết liệt từ gia đình bởi khoảng cách địa lý xa xôi. Nhưng, bất chấp sự phản đối, đôi trẻ vẫn quyết tiến tới hôn nhân trong khi tuổi đời còn rất trẻ. Cuộc sống cơm áo gạo tiền bủa vây, thay thể cho những ảo mộng bay bướm trước đó. Ngẫm lại quyết định quá bồng bột thời tuổi trẻ nhưng không thể quay đầu lại, vợ chồng Hạnh bảo nhau cùng bước tiếp.

Cả hai đêu bỏ dở việc học nên cũng không thể kiếm được một công việc ổn định và chủ yếu là những việc tay chân. Làm thì vất vả mà thu nhập chẳng được bao. Cuộc sống vô cùng bấp bênh, phải lo ăn từng ngày. Gánh nặng gia đình càng đè nặng trên đôi vai của anh Mạnh khi lần lượt hai con ra đời. Chị Hạnh sức khỏe yếu nên không đỡ đần chồng được nhiều, lại thêm người mẹ già đang ở chặng cuối cuộc đời, một mình anh Mạnh phải cáng đáng lo lắng cho cả gia đình. Anh làm hết việc này đến việc khác, làm cả ngày cả đêm mà cuộc sống của hai vợ chồng vẫn không khá hơn. Cái nghèo cứ bám lấy anh chị.

Thương vợ, thương con theo mình mà phải khổ cực, anh quyết phải tìm cách để có thể đổi đời. Rồi một lần tâm sự những nỗi niềm trong lòng với một người bạn, anh được bạn chỉ cho cách có thể giàu nhanh. Vậy là anh liều mình giấu gia đình theo bạn đi vận chuyển buôn bán chất ma túy và bị bắt khi đang giao hàng ngay lần đầu tiên. Cả gia đình chao đảo khi nhận được hung tin anh bị bắt. Khung hình phạt 10 năm là bản án đích đáng anh Mạnh phải nhận. Những ngày anh thụ án, lần nào lên thăm chồng, Hạnh cũng nhạt nhòa nước mắt, thương chồng, thương phận mình, thương hai đứa trẻ nheo nhóc và mẹ già không ai chăm sóc.

Ngịch lý ngày đoàn viên

Như thỏa thuận, hứa hẹn trong mỗi lần gặp gỡ, anh Mạnh chăm chỉ một lòng cải tạo, còn chị Hạnh ở nhà gồng gánh, chăm lo cho các thành viên khác. Một mình chị bươn bả nuôi sống cả gia đình, hễ có thời gian rảnh rỗi lại thu xếp lên thăm nuôi chồng. Thời gian đằng đẵng trôi đi, nhờ cải tạo tốt, anh Mạnh được ân xá ra tù trước thời hạn. Cuộc đoàn viên ngập tràn những giọt nước mắt hạnh phúc và những lời tự hứa sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn, không vì một phút nghèo khổ đánh rơi hạnh phúc của mình. Trong mong mỏi của Mạnh, niềm ao ước lớn nhất là được tận tay ôm siết các con, là có thể biết được các con đã lớn khôn từng ngày như thế nào.

Nhưng niềm hi vọng của anh càng lớn thì sự hụt hẫng càng nhiều khi trông thấy anh các con coi như người xa lạ và không chịu nhận bố. Khi được mẹ giới thiệu, đứa bé vội chạy lại nấp sau lưng mẹ, còn đứa lớn dửng dưng đi thẳng vào phòng và đóng cửa lại. Những ngày sau đó, tình hình cũng không khá khẩm hơn, chúng đều có ý tránh tiếp xúc với anh Mạnh. Mỗi khi anh định đến gần thì đứa con nhỏ vừa chạy vừa khóc, đứa con cả thì không quan tâm đến những gì bố nói. Chị Hạnh nói anh cần nhẫn lại và phải cho các con có thêm thời gian để thích nghi với thay đổi này. Nghe lời vợ, Mạnh cố gắng chờ đợi ngày các con có thể tiếp nhận mình.

Sự việc càng trở nên rắc rối hơn khi một lần con trai anh đi hoc mà mãi vẫn không về. Cả nhà nháo nhác tìm kiếm khắp nơi mà không thấy. Đến tận 10h đêm thằng bé mới chịu tự mò về. Hỏi lý do vì sao con về muộn, thằng bé coi như không nghe thấy gì mà đi thẳng vào phòng. Vừa lo lắng lại vừa bực tức trước thái độ coi thường bố của con, anh Mạnh yêu cầu con đứng lại để hỏi chuyện nhưng thằng bé vẫn không chịu đứng lại. Không thể giữ được sự bình tĩnh và muốn dạy dỗ con nên anh Mạnh vung tay định đánh con.

Thấy tình hình giữa hai bố con có vẻ căng thẳng, chị Hạnh vội chạy tới để ngăn anh Mạnh. Rồi mẹ chồng xuất hiện nói chị Hạnh không được can thiệp vào chuyện Mạnh dạy con. Bà trách chị dung túng cho con cái hỗn láo với bố đẻ, không có trật tự, nề nếp, kỉ cương. Vậy là cuộc nội chiến gia đình bắt đầu. Mỗi người một lý sự, ai cũng cho rằng mình đúng. Tiếng gào thét, tiếng chén bát đổ vỡ inh ỏi một góc xóm và chắc chắn sẽ xảy ra bạo lực nếu cô Nguyễn Thị Kim Hồng, tổ phó tổ dân phố kiêm phụ trách công tác phụ nữa ở địa phương (phường Thượng Đình – Thanh Xuân – Hà Nội) không có mặt để hòa giải.

Hạnh phúc thực sự mong manh

Câu chuyện chưa dừng lại, khi sáng hôm sau, mẹ chồng Hạnh đuổi con dâu ra khỏi nhà, tố chị không chung thủy với chồng trong khoảng thời gian anh vắng nhà. Hơn nữa còn có tình dạy các con hư không chịu nhận bố. Nghe lời mẹ, Mạnh giận giữ cho rằng đó chính là căn nguyên để các con anh quay lưng lại với cha đẻ của mình.

Cô Hồng là cán bộ nhưng đồng thời cũng là một người hàng xóm gần kề nên hiểu rất rõ hoàn cảnh gia đình của chị Hạnh. Chính cô đã đến gặp trực tiếp các thành viên để giải thích cho họ thấy được những điểm đúng và sai của sự việc.

Về việc của chị Hạnh nếu không phải là người phụ nữ tốt chị đã bỏ mẹ chồng để có cuộc sống riêng tốt đẹp hơn, chị cũng không phải thăm nom và chờ chồng chở về từng ngày. Trong vòng hơn 6 năm Mạnh thụ án, có thể có những phút chị xao lòng nhưng đó chỉ là những cơn gió thoáng qua, trước sau chị vẫn giữ được tấm lòng kiên trung đợi chờ chồng, hiếu thảo với mẹ chồng.

Chị đã làm tốt trách nhiệm của một người con, một người mẹ, người vợ. Chị cũng có điều còn thiếu sót vì đã không chuẩn bị trước tâm lý cho các con trước ngày anh Mạnh trở về. Cô Hồng cũng có buổi nói chuyện riêng với hai con của anh chị để lắng nghe những suy nghĩ và giải thích cho chúng hiểu về anh Mạnh. Những giải thích thấu tình đạt lý và khuyên nhủ chân thành của cô Hồng khiến cho các thành viên anh Mạnh rất cảm kích.

Cuối cùng, sau hai tháng liên tục làm công tác hòa giải, gia đình anh Mạnh và chị Hạnh đã trở lại như xưa. Hiện tại, hai vợ chồng cùng buôn bán kinh doanh tự do để xây dựng tổ ấm của mình.

Chúng tôi gặp cô Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội những ngày cô bận rộn chuẩn bị cho ngày 20/10 đang gần kề. Tổng kết lại những việc đã làm được trong một năm qua, cô kể lại câu chuyện hòa giải cho vợ chồng anh Mạnh và chị Hạnh, đồng thời tuyên dương những thành công mà cô Nguyễn Thị Kim Hồng – một cá nhân xuất sắc đã đóng góp trong công tác xây dựng cho tập thể.

Gia Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý