Mẹ con sản phụ chết bất thường: Vì sao không mổ cứu thai nhi?

mesu mesu @mesu

Mẹ con sản phụ chết bất thường: Vì sao không mổ cứu thai nhi?

Liên quan đến cái chết của mẹ con sản phụ chị Lê Thị Thu, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện TP. Huế nêu lý do không mổ lấy thai để cứu con vì ưu tiên tập trung hồi sức cứu mẹ.

09/10/2014 05:34 PM
2,431

Như tin tức đã đưa, sáng 10/7, thi thể sản phụ Lê Thị Thu (43 tuổi, trú thôn Dạ Khê, Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) và thai nhi đã được người thân đưa về nhà lo hậu sự. Ngay hôm đó, người nhà đã kéo đến Bệnh viện TP. Huế trực tiếp gặp Giám đốc, yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm và nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của hai mẹ con chị Thu.

Tiếp sau đó còn có cả 1 cuộc họp bất thường do Sở Y tế Thừa Thiên - Huế tổ chức song nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ xấu số vẫn chưa có được làm rõ.

 - Ảnh 1

Sở Y tế đã có một cuộc họp bất ngờ với người nhà mẹ con sản phụ.

Theo yêu cầu của gia đình, sáng 8/10, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục tổ chức buổi gặp mặt, trao đổi giữ các y, bác sĩ kíp trực sáng 9/7 của bệnh viện TP. Huế và những người trong gia đình có mặt, chăm sóc sản phụ Lê Thị Thu.

 - Ảnh 2

Trong lúc người nhà làm việc với Sở Y tế, người thân chờ đợi câu trả lời.

Theo biên bản gặp gỡ trao đổi, tại buổi gặp mặt, ông Dương Tuấn Anh, chồng sản phụ Thu cho rằng ông có gặp bác sĩ xin chuyển viện nhưng các bác sĩ không cho, đồng thời hướng dẫn ra xem bảng quy định chuyển viện. Tuy nhiên ông lại không chỉ ra được cán bộ nào không cho chuyển viện.

Ông Lê Văn Tiến, là anh con bác ruột sản phụ Thu cũng cho rằng, gia đình có chủ trương xin chuyển viện nên đã điện thoại cho một người tên là Thu (Phòng HC-TC Bệnh viện TP. Huế) xin chuyển viện cho sản phụ.

Trước những câu hỏi của người nhà sản phụ, ông Hoàng Hữu Nam, Phó giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế trả lời: "Tất cả cán bộ y tế của kíp trực Khoa sản không nghe người nhà sản phụ xin chuyển viện. Còn cô Thu (Phòng HC-TC BV TP. Huế) - người mà anh Tiến nhờ xin chuyển viện nhưng chưa đặt vấn đề xin chuyển viện với kíp trực, do trước đó đã gặp sản phụ và được biết sản phụ ở lại sinh tại bệnh viện. Thanh tra Sở đã làm việc với 3 sản phụ nằm cùng với sản phụ ngày 9/7, đã khẳng định không nghe sản phụ cũng như người nhà sản phụ xin chuyển viện".

Chất vấn tiếp những cán bộ có mặt tại buổi gặp gỡ, ông Tiến hỏi: "Lúc 12h10, cán bộ y tế nào đứng gần sản phụ, cách sản phụ bao nhiêu mét? Khi sản phụ có các dấu hiệu xấu, kíp trực có phát hiện bệnh gì hay không? Khi xảy ra sự cố bệnh viện có phương án giải quyết như thế không? Tại sao không có phương án mổ lấy thai để cứu con? Sở Y tế có nhận được kết quả giám định pháp y không? Từ sự cố xảy ra cho đến khi chuyển viện là 50 phút nhưng bệnh viện chỉ có một phương án hồi sức tích cực mà không có phương án khác?".

Ông Tiến cũng cho rằng, lúc trả lời phỏng vấn trên báo, ông Trương Đình Hải, Phó giám đốc Bệnh viện TP. Huế cho biết không đủ thời gian để mổ lấy con vì phải thành lập Hội đồng và người nhà ký.

Về vấn đề này ông Phạm Đình Hùng (Trưởng khoa sản, Bệnh viện TP. Huế) giải trình: "Khi sản phụ ngừng tuần hoàn và hô hấp, tất cả cán bộ y tế của kíp trực đều có mặt tại phòng sinh và tích cực chống sốc để nâng cao thể trạng sản phụ lên, trước khi có các phương án khác. Khi sản phụ ngừng tuần hoàn và hô hấp, các bác sĩ trực nghĩ ngay đến thuyên tắc ối và có phương án xử trí tích cực. Lý do không mổ lấy thai để cứu con vì ưu tiên tập trung hồi sức cứu mẹ. Trong lúc này sản phụ có dấu hiệu phục hồi và thời gian chuyển viện từ bệnh viện TP. Huế đến Bệnh viện Trung ương Huế không lâu".

Do buổi làm việc không có mặt ông Hải nên biên bản không xác định phát ngôn như đã đề cập của ông Hải.

Biên bản cũng rút ra 2 nội dung chưa thống nhất, đó là chưa có cơ sở khẳng định người nhà xin chuyển viện hay không và nguyên nhân của ngừng tuần hoàn hô hấp chưa rõ, nghĩ nhiều đến thuyên tắc ối.

Diễn biến vụ việc

Theo người nhà nạn nhân, vào ngày 4/7, khi chị Lê Thị Thu được người nhà đưa đến Bệnh viện TP. Huế (thuộc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế) khám thai chuẩn bị sinh thì được bác sĩ ở đây khám và hẹn ngày 9/7 đến nhập viện. Tuy nhiên, đến ngày 7/7, gia đình chị Thu trở lại Bệnh viện TP. Huế xin chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế (thuộc Bộ Y tế) vì thai quá ngày dự sinh nhưng bác sĩ không đồng ý và tiếp tục hẹn đến ngày 9/7 nhập viện.

Đúng hẹn, sáng 9/7 chị Thu nhập viện, đến khoảng 9h thì đau bụng nên bệnh viện chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường. Nhưng đến khoảng 13h30 cùng ngày, bác sĩ thông báo sản phụ Thu nguy kịch phải chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

Khi được chuyển đến khoa sản - Bệnh viện Trung ương Huế, sản phụ Lê Thị Thu đã hôn mê sâu, tim đập yếu, không có mạch, xuất huyết âm đạo và miệng. Nhập viện được khoảng 5 phút thì tim ngưng đập nên bác sĩ phải đánh sốc điện để lấy lại nhịp tim. Lúc này, nhịp tim sản phụ đập trở lại nhưng rất yếu, nghi chết não. Thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ. Đến khoảng 22h ngày 9/7 thì sản phụ tử vong.

Sáng 10/7, thi thể sản phụ Lê Thị Thu và thai nhi đã được người thân đưa về nhà lo hậu sự.

Theo báo Đời sống & Pháp luật

Xem thêm video clip : Clip: Nam học sinh ngáo đá bay điên loạn giữa trường học

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý