Mẹ ở cữ tiết lộ bí quyết vừa chăm con vừa kinh doanh online tốt

trungthanh trungthanh @trungthanh

Mẹ ở cữ tiết lộ bí quyết vừa chăm con vừa kinh doanh online tốt

Việc chăm con nhỏ mới sinh đã vất vả lắm rồi, vậy mà bà mẹ trẻ này đã có thể quay lại công việc kinh doanh từ khi con mới 7 ngày tuổi.

23/10/2015 08:30 AM
714

Đó là câu chuyện của chị Đặng Thị Hoàng Uy, hiện đang ở nhà chăm con nhỏ gần 5 tháng tuổi tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Cùng trò chuyện với chị Hoàng Uy để biết thêm bí quyết kinh doanh của chị.

   - Ảnh 1

Chị Uy hạnh phúc bên con nhỏ

PV: Chào chị, chị có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không?

Mình tên là Đặng Thị Hoàng Uy, hiện đang ở nhà chăm con nhỏ. Mình lập gia đình gần 2 năm rồi. Và hiện mình đã có một bé trai gần 5 tháng tuổi, bé đã gần 10 kg.

PV: Vậy chị bắt đầu kinh doanh từ khi nào? Khởi đầu có gặp nhiều khó khăn không? Mặt hàng đầu tiên chị kinh doanh là gì?

Nói về kinh doanh thì mình bắt đầu từ năm học lớp 3. Lúc đó mình bán kẹo và bóng bay cho trẻ con trong xóm (Cười). Việc "kinh doanh" đó cũng kéo dài được vài năm, mình tiết kiệm được kha khá bằng việc nuôi heo đất rồi cho mẹ vay. Nói vui vậy chứ việc buôn bán của một học sinh lớp 3 sao gọi là kinh doanh được nhỉ?

Thực ra mình bắt đầu kinh doanh có bài bản là từ hè năm 2007, lúc đó mình đang là sinh viên năm nhất. Sau khi đi gia sư 3 tháng, mình mở trung tâm gia sư riêng của mình. Mình vừa đi dạy gia sư, vừa làm trung tâm gia sư. Nói là trung tâm gia sư nhưng hầu hết mọi việc đều một mình mình làm, không thuê ai hết.

Thời gian đó, mình vừa phát tờ rơi quảng cáo tìm học sinh, vửa tuyển sinh viên đi dạy, vừa ký hợp đồng giữa 3 bên,... Tất cả đều một mình mình làm hết.

Khó khăn thì nhiều lắm, mình không có phương tiện, dù chỉ là một cái xe đạp cũng phải mượn bạn. Không có vốn, mọi thứ đều phải bớt tiền ăn lại để làm. Hồi đó ngoài tiền học phí, tiền ký túc xá cha mẹ đã nộp cho, mình được cha mẹ cấp gạo, vừng và 200 đến 250 nghìn 1 tháng để chi tiêu (cha mẹ cấp nhiều hơn mình không nhận) nên việc in và photo tờ rơi thôi cũng phải nhịn bớt tiền ăn đi đấy.

   - Ảnh 2

Theo chị Uy tiết lộ, chị bắt đầu kinh doanh từ khi còn là sinh viên năm nhất. Chị từng nhịn bớt tiền ăn để lấy vốn kinh doanh.

Phải tính làm sao để nội dung tờ rơi quảng cáo ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin và có tính thuyết phục phụ huynh, học sinh. Ngoài ra còn để tiết kiệm giấy, cố làm sao biến một tờ A4 có thể in được thành 4 tờ rơi. Dần dần mình nâng cấp lên 1 tờ in thành 2 tờ rơi, hết hè năm nhất thì không nhận tiền trợ cấp từ cha mẹ nữa và còn sắm được điện thoại di động nắp trượt hẳn hoi để phục vụ công việc nhé. (Cười)

PV: Được biết hiện tại chị vẫn đang ở cữ nuôi con nhỏ, nhưng từ khi con mới 1 tháng chị đã bắt đầu lại việc kinh doanh. Chị có thấy khó khăn gì không khi mà nuôi con nhỏ đã vất vả lắm rồi, bây giờ còn bán nhiều loại mặt hàng nữa?

Chính xác là mình bắt đầu công việc từ khi sinh xong 7 ngày. Lúc đó mình vẫn giải quyết những việc cần gấp cho khách hàng vì không thể không làm. Nhưng chỉ một vài việc cần thiết lắm thôi. Còn mình chính thức trở lại hoạt động rộn ràng là khi con được 1 tháng tuổi như bạn nói đó.

Vì đây là việc mình làm thêm nên cái gì cũng tranh thủ hết. Tranh thủ con ngủ bán hàng, ship hàng. Tranh thủ nấu ăn nghe điện thoại, kiểm tra tin nhắn khách gửi từ Facebook, tranh thủ buổi nghỉ trưa trở lá đinh lăng cho mau khô, tranh thủ ngồi xem phim đăng ảnh hàng cho khách chọn. Tất nhiên là rất khó khăn và còn áp lực nữa. Sau sinh sức khoẻ mình yếu đi nhiều, áp lực từ công việc, áp lực từ con cái khiến mình rất mệt. Nhưng vì mình đam mê công việc, vì sự ủng hộ của khách hàng nên mình vượt qua được hết.

PV: Việc kinh doanh như thế có ảnh hưởng gì đến thời gian chăm sóc con nhỏ không? Bố mẹ và chồng chị có khi nào phản đối? Chị có thể chia sẻ đôi chút về tổ ấm của mình?

Không, mình không để việc kinh doanh ảnh hưởng đến thời gian chăm sóc con. Đối với mình, sự ưu tiên hàng đầu vẫn là dành cho con. Con khoẻ, con ngoan mình mới yên tâm làm việc được. Từ lúc sinh ra đến giờ, mình vẫn luôn tự tay chăm sóc con từ những việc nhỏ nhất, mình thích làm điều đó và hạnh phúc vì điều đó nên không muốn ai làm thay cả. Mình tiết lộ thêm là bé nhà mình mới 5 tháng nhưng đã được 10 kg đấy.

Mình vẫn dành đủ thời gian chơi với con, dạy con nhận biết đồ vật, âm thanh, màu sắc,... Tắm táp, massage cho con mỗi ngày.

   - Ảnh 3

Chị Hoàng Uy cho biết, chị tranh thủ mọi lúc, khi con ngủ, khi ăn cơm, khi nghỉ trưa... để bán hàng và vẫn đảm bảo chăm sóc con tốt.

Về việc kinh doanh thì cả bố mẹ hai bên và chồng mình đều phản đối từ khi mình chưa có con ấy. Vì bản thân mình bình thường ngày làm 8 tiếng ở cơ quan rồi. Mọi người lo lắng mình không đảm nhận được hết sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và thời gian dành cho gia đình . Nhưng dần dần mình thuyết phục được mọi người ủng hộ.

Chồng mình thì chỉ cần đừng để anh thấy mình mệt, con ốm là ok hết. Hai vợ chồng ở xa nhau nhưng ngày nào cũng dành thời gian tâm sự cả tiếng đồng hồ ấy. Anh luôn lắng nghe những ý tưởng của mình, khích lệ, động viên để những ý tưởng ấy thành hiện thực.

Bố mẹ chồng thì luôn giúp đỡ, hỗ trợ mình trong chăm con, tạo điều kiện để mình kinh doanh... Cha mẹ đẻ thì hỗ trợ mình trong việc quản lí hàng hóa,... Vì thế nên công việc của mình cũng nhẹ nhàng đi nhiều.

PV: Các mặt hàng kinh doanh hiện tại của chị chủ yếu dành cho đối tượng nào? Vì sao chị lại chọn đối tượng này để kinh doanh? Chị có thể tiết lộ thu nhập của mình mỗi tháng từ việc kinh doanh online này không?

Mặt hàng của mình chủ yếu dành cho các mẹ trẻ và bé. Nhưng hầu hết mình đều bán buôn. Đối tượng khách hàng mình nhắm đến là những bà mẹ bỉm sữa có nhu cầu kinh doanh mà không có nhiều vốn và không có mặt bằng. Mục tiêu của mình là giúp đỡ những bà mẹ như mình có việc làm và tăng thêm thu nhập. Mình tạo điều kiện và giúp đỡ các mẹ trong việc lấy hàng cũng như quảng cáo tìm kiếm khách hàng. Mình mơ uớc xây dựng được một hệ thống phân phối online về những mặt hàng chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất dành cho mẹ và bé trên toàn quốc.

Thực ra đây là công việc làm thêm, mình vẫn là dân công sở hẳn hoi nhé (cười), nhưng lại là thu nhập chính của mình. Vậy nên, ngoài đam mê kinh doanh mình còn rất hào hứng với số vốn tăng dần theo thời gian từ công việc này. Đó cũng là động lực để mình làm mọi lúc mọi nơi, không ngại mệt nhọc chăm con nhỏ.

PV: Chị lấy lại dáng rất nhanh, da mặt cũng đẹp nữa, chị có thể tiết lộ chút bí quyết được không?

Điều này mình cũng có chia sẻ cùng các mẹ trên mạng rồi. Việc giảm cân nhanh theo bí quyết của mình là tích cực cho con bú sữa mẹ, ăn nhiều rau củ và hạn chế đồ dầu mỡ và đồ ngọt. Mình thấy nhiều mẹ ăn chân giò cho nhiều sữa, theo mình không đúng đâu nhé, chỉ mỗi tội mẹ phì nhiêu thêm thôi.

   - Ảnh 4

Chị Uy chia sẻ bí quyết về dáng nhanh sau sinh là tích cực cho con bú sữa mẹ, ăn nhiều rau củ và hạn chế đồ dầu mỡ và đồ ngọt.

Muốn nhiều sữa các mẹ ngoài việc ăn uống đủ chất có thể bổ sung thêm nước gạo lứt rang, uống ngũ cốc không đường (tự làm là tốt nhất gồm các loại đậu, gạo lứt, mè đen rang lên xay thành bột pha uống trong các bữa phụ), uống nước đắng như chè vằng, bồ công anh…, ăn nhiều rau củ quả như mùng tơi, đu đủ xanh luộc, rau lang... Tất cả đều ăn cùng vừng đen là tốt nhất. Sau sinh các mẹ uống nước nghệ tươi hoặc dùng tinh bột nghệ để cải thiện làn da, tiêu hao bớt mỡ thừa...

Da mình thì thức đêm nhiều nên cũng không được như khi mới sinh 1, 2 tháng nữa, xấu lắm rồi. Các mẹ cứ làm sao cho con ngủ ngoan, hạn chế thức khuya, ăn uống ngủ nghĩ điều độ là da đẹp ngay ấy mà (Cười).

PV: Cảm ơn chị đã chia sẻ cùng bạn đọc những kinh nghiệm của mình. Chúc chị ngày càng thành công hơn với công việc kinh doanh!

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý