Mẹo chọn quất thật to đẹp cho người không sành chơi

nhimngoan nhimngoan @nhimngoan

Mẹo chọn quất thật to đẹp cho người không sành chơi

Gần tết Nguyên đán người dân lại đổ về những làng quất cảnh để “săn” những cây quất có thế đẹp, dáng độc.

27/01/2015 09:45 AM
2,920

 

Còn hơn một tháng nữa tết cổ truyền Việt Nam, không ít người đã rục rịch tìm đến làng đào Nhật Tân để ngắm đào, ngắm quất. Ai ai cũng muốn tìm cho mình một món quà xuân thật ưng ý.

Bí quyết chọn quất đẹp

Việc chọn quất cho dịp tết Nguyên đán không quá cầu kỳ như chọn mai, chọn đào song cũng không thể tùy tiện bởi mỗi cây quất đều mang một ý nghĩa riêng.

Quất tết đã sẵn sàng cho tết Nguyên đán Ất Mùi.

Theo quan niệm truyền thống, quất đẹp là phải có tứ quý - có cả quả chín lẫn quả xanh, có nụ quất còn e ấp chưa nở, có cả những lá lộc xanh mơn mởn bên cạnh những cành lá già. Người chơi quất cảnh quan niệm: những trái quất xanh xanh vàng vàng tượng trưng cho tài lộc đầy nhà, cành khoe đều về các phía tượng trưng cho sự hạnh phúc no đủ.

Cây quất đẹp phải có quả to tròn, trải đều xung quanh.

Theo ông Nguyễn Văn Bảo (chủ vườn đào Ngọc Bảo) thì nên mua quất sớm hơn 10 ngày từ 30 tết đổ lại thì nên tránh chọn những cây quả chín quá vàng. Với những khách khó tính khi đến vườn thường đòi hỏi thân cây còn non tơ, nghĩa là trên thân quất không có những vết loang lổ, không có các tản địa y bám vào.

Đối với quất thế, khi lựa phải chọn những cây có gốc, thân cây cứng cáp, các tầng tạo thế đối xứng hài hòa. Trong năm nay, quất dáng ngựa, dáng long hay các cung bậc thể hiện tình cảm đang được nhiều người chơi quất ưa chuộng như thác đổ, long phụng sum vầy. Một số loại tán quất phổ biến như tán tròn, tán chuông, quất tứ quý tán đều…cũng được nhiều khách hàng tìm đến.

Ông Bảo chia sẻ một mẹo nhỏ khi đi chọn quất đối với những người không sành chơi để tránh bị lừa đó là thử rung mạnh cây xem quất có bị rụng nhiều lá và quả không. Nếu rụng nhiều thì không nên mua vì đó là những cây quất yếu, hoặc cũng có thể bị cài quả giả. Khi mua quất về nhà chơi không nên tưới quá nhiều nước vì khi đánh lên khỏi đất cây đã yếu, nếu tưới nhiều nước vào rễ cây dễ sinh úng và rụng quả, chỉ nên tưới phun sương vào lá cây ngày một lần là đủ.

 

Quất thế lên ngôi vào dịp tết

Dù thời tiết thuận lợi, những ruộng quất vàng ươm đã sẵn sàng phục vụ cho thị trường tết nhưng người dân vẫn không khỏi lo lắng khi dự đoán giá quất năm nay có xu hướng giảm từ 10 – 20% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ vườn quất tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín cho biết: Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng vườn quất của ông đã có nhiều khách đặt hàng. Những cây quất thế và quất tháp to giá từ 4 triệu đến 6 triệu, thường là trường học đặt hoặc các công ty lớn. Trong vườn của ông cũng trồng thêm cam canh và ghép cam với bưởi để phục vụ một số gia dình có nhu cầu chơi tết "độc". Giá của một chậu cam canh từ 1.200.000 đồng - 1.500.000 đồng.

Ông Hùng, chủ vườn quất ở Thường Tín chia sẻ: Hơn 1 tháng nữa là tết nhưng nhiều khách đã đến "đặt hàng" trước

Một số chủ vườn ở Quất Động (Thường Tín) cũng cho biết thêm: Quất đào bây giờ cũng chạy theo cơ chế thị trường, những năm trước cứ cây nào càng to thì bán càng chạy nhưng vài năm nay kinh tế khó khăn, khách chỉ mua những cây tầm tầm từ 100 – 200 nghìn đồng. Bán những cây đó, lời lãi không được bao nhiêu vì tiền phân bón, điện, nước tưới rất tốn kém. Họ đành phải lấy công làm lãi chứ không còn cách nào khác.

Anh Trần Đức, chủ một vườn quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Năm nay người chơi quất vắng vẻ hơn nhiều so với năm ngoái. Bằng giờ năm ngoái vườn nhà tôi đã có rất nhiều người đến xem và đặt mua hàng rồi. Đây là tình trạng chung của nhiều làng quất chứ không riêng gì Tứ Liên. Còn về chất lượng thì không thua kém quất năm ngoái, thế nhưng nhu cầu người dân lại kém hơn hẳn”.

Anh Đức cho biết thêm, năm 2014 giá một cây quất tán thông quả đều, đẹp, cao khoảng 1,5 đến 2m giá từ 700 – 900 đồng, khéo bán thì được đến 1 triệu. Đến năm 2015 cũng cây như thế nhưng giá tụt xuống chỉ còn 400.000 đồng – 600.000 đồng. Những cây quất to cao hơn thích hợp dùng trang trí biệt thự, nhà hàng, khách sạn, công sở… lại càng ít người hỏi mà giá cũng mềm hơn rất nhiều.

 

 

Một cây quất thế như thế này giá từ 700.000 - 1.500.000 đồng

Đồng cảm với anh Đức, ông Nguyễn Văn Vinh (55 tuổi), chủ vườn quất Quảng Bá cũng khẳng định giá quất mặt bằng chung năm nay đều giảm do lượng khách mua giảm. Tính đến hiện tại gia đình ông Vinh còn tới 300 cây chưa bán được trong khi bằng thời gian này năm ngoái ông chỉ còn gần 200 cây. Tính ra tiền lãi lại càng ít hơn vì giá quất giảm nhưng công lao động và tiền phân bón và cây giống lại tăng giá.

Dù thời tiết khá thuận lợi cho việc chăm sóc quất cảnh song hầu hết các làng quất nổi tiếng đều chung cảnh ngộ ế ẩm khách. Người dân các làng quất vẫn đứng ngồi không yên vì thị trường quất cảnh năm nay không mấy nhộn nhịp.

Sở dĩ có những giá chênh lệch nhau là do phương pháp, chế độ chăm bón quất thế và quất thường khác nhau: quất thế đắt hơn so với các loai quất khác. Người làm vườn phải tỉ mẩn cắt tỉa, uốn cây từ khi nó còn nhỏ, quất thường thì việc chăm sóc đơn giản hơn rất nhiều. Những thế như: phu phụ (vợ chồng), tam đa (ba ông thần Phúc- Lộc- Thọ), lục điền có giá cao hơn hẳn các thế khác vì nó có tính thẩm mỹ cao.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý