Mẹo để đánh máy 10 ngón nhanh điêu luyện

daikieu daikieu @daikieu

Mẹo để đánh máy 10 ngón nhanh điêu luyện

Bạn hoàn toàn có thể đánh máy 10 ngón điêu luyện như những nhân viên văn phòng nếu biết các mẹo sau.

06/10/2016 02:46 PM
375

Có khi nào bạn cảm thấy “thán phục” một nhân viên văn phòng, một nhân viên trong quán photocopy… về khả năng đánh máy điêu luyện để hoàn thành một đoạn văn bản dài chỉ trong vài phút bằng 10 ngón tay lướt trên bàn phím? Thực chất, bạn cũng có thể làm được như họ.

20150401-110243-go-ban-phim-10-ngon-2_520x321


Bạn hãy để ý rằng phím F và J có điểm gờ nhô lên. Bạn có thể lấy nó làm điểm mốc để phân tách hai khu vực bàn phím, định vị bằng ngón trỏ phải trên phím F và trỏ trái trên phím J.

Ngón trỏ trái phải luôn đặt ở phím F nhưng “kiêm” luôn cả phím G,T,R,B,V, sau khi đánh các chữ này, ngón trỏ phải ngay lập tức quay về phím F; Ngón giữa đặt cố định ở phím D và phụ thêm phím E và phím C; Ngón áp út đặt cố định ở phím S và phụ thêm phím W và phím X; ngón út sẽ là các phím A, Z, Q và Shift; cuối cùng là ngón cái với phím Space.

Tương tự với phần phía tay phải, ngón trỏ cố định ở phím J và bao quát các phím H, U, Y, N và M. Ngón giữa để ở phím K và phụ thêm phím I và dấu “,”; ngón áp út là phím L và phím O, ngón út là phím P, “;”, Back, Enter và Shift.

20150401-110300-go-ban-phim-10-ngon-1_520x330


- Bước tiếp theo là cách di chuyển các ngón và đây cũng là điều quan trọng đòi hỏi tính kiên trì từ người học nhiều nhất, bởi có rất nhiều bạn đã quên thao tác và đánh sai chữ trong trường hợp này.
- Để luyện tập, bạn nên đánh chậm các chữ cái do từng ngón phụ trách và sau khi đánh xong, ngón tay đó phải quay ngay về phím bấm chính mà nó phụ trách (bên trái là A S D F, bên phải là J K L).
- Theo kinh nghiệm của những người đã đánh máy giỏi, họ khuyên rằng bạn nên sử dụng kiểu gõ Telex do việc nhập dấu tiếng Việt sẽ dùng chữ thay vì số. Bạn cũng nên nhìn màn hình thay vì bàn phím để tập thói quen đánh nhanh dần.

20150401-110315-go-ban-phim-10-ngon-4_520x213

Ngoài ra, bạn cũng cần tải về các phần mềm hỗ trợ nhập liệu bằng 10 ngón tay nhằm tăng kĩ năng đánh máy, ví dụ như Ultimate Typing hay All the Right Type… hoặc có thể lên mạng “chat chit”, chơi game…

Tạm kết Như đã nói ở trên, việc đánh máy bằng 10 ngón tay cần đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập đúng phương pháp. Với những kinh nghiệm nhỏ trên, hi vọng bạn sẽ có khả năng đánh máy “pro” trong tương lai không xa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý