Mẹo hay chữa cơm sống, nhão, khê

nhimngoan nhimngoan @nhimngoan

Mẹo hay chữa cơm sống, nhão, khê

(Làm Mẹ) Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chị em “chữa cháy” cho nồi cơm bị sống, cứng, nhão, khê.

24/06/2014 07:42 PM
57,487

Cơm sống

Cơm sống có thể do thiếu nhiệt hoặc ít nước quá. Trước tiên hãy đảo cơm cho tơi hết ra rồi chuyển sang một nồi khác. Dùng rượu rưới vào cơm theo tỷ lệ 1 rượu 10 cơm, bắc lên đun lửa thật nhỏ cho đến khi bốc hơi hết. Cơm sẽ chín mà chẳng lo còn mùi rượu lưu lại trong cơm.

Báo phụ nữ và gia đình, Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình, Bao phu nu online

 

Cơm cứng

Để chữa nồi cơm bị cứng vì thiếu nước, hãy lấy đũa chọc nhiều lỗ vào cơm, sau đó cho ít nước ấm vào nồi nấu tiếp. Lưu ý với những nồi cơm bị cứng tránh mở vung ra nhiều, vì sẽ làm bay hơi và khó mềm được.

Cơm nhão

Đa phần chị em đều cho rằng cơm cứng còn chữa được chứ cơm nhão thì rất khó. Tuy nhiên, vẫn có cách giúp cho nồi cơm ấy ngon trở lại. Cắt những mẩu ruột bánh mì để lên trên mặt cơm và mở nắp liên tục để nước không đọng lại trên vung. Lúc cơm chín tới, xúc ra một cái đĩa cho cơm bốc hơi, làm như thế cơm của bạn sẽ bớt nhão phần nào.

Cơm khê

Mùi cơm khê thật khó chịu, ăn cơm phần trên cũng chẳng ngon nữa nên thường chị em sẽ bỏ đi để nấu nồi khác rất lãng phí. Hãy thực hiện một trong những "mẹo" chữa cơm khê sau:

Cách 1: Dùng một cái khăn sạch trải che kín mặt cơm, sau đó cho than hoa lên trên. Đậy kín nồi, khoảng 15 phút mở ra, mùi khê của cơm sẽ được than hút sạch.

Cách 2: Cho nước lạnh vào một cái chén, đặt vào giữa nồi cơm bị khê, ấn cho miệng bát bằng xuống với cơm. Tiếp đó đậy nồi cơm lại, dùng lửa nhỏ để ủ cơm 1-2 phút rồi mở nồi ra, cơm sẽ không còn mùi khê.

Cách 3: Khi cơm khê, lập tức tắt bếp, đặt vào trong nồi cơm một miếng vỏ bánh mì rồi đậy vung lại. 5 phút sau, vỏ bánh mì sẽ hút hết mùi khê cháy trong cơm.

Cách 4: Một cách nữa là lấy phần đầu hành lá, cắt khoảng vài khúc, cắm vào cơm, sau đó đậy nắp để một lúc rồi mở ra, cơm sẽ hết mùi khê.

Cách 5: Trong trường hợp cơm khê quá nặng, hãy xới hết phần cơm không bị khê phía trên ra, cho vào một nồi khác. Đem ngâm nồi này vào một chậu nước để nơi thoáng mát khoảng 10 phút, mùi khê sẽ vơi đi nhiều. Tuy nhiên, này sẽ khiến cơm bị nguội đôi chút.

Cách 6: Dùng một cục than củi cháy đỏ cho vào bát, đặt vào nồi cơm, rồi đậy kín vung lại. 10 phút sau mở vung, lấy bát than ra, mùi khê sẽ được cục than củi hút hết nên cơm sẽ không có mùi. Cách này hay sử dụng cho những chuyến đi picnic hay cắm trại sẽ rất tiện lợi.

Cách hấp cơm nguội

Hấp lẫn với cơm nóng

- Cơm ăn thừa không hết, nếu bỏ đi thì thật lãng phí. Vì thế, bạn có thể xới tơi cơm lên rồi để vào chỗ thoáng mát. Khi nấu cơm cho bữa mới, hãy đợi tới khi cơm mới gần chín, bạn hãy cho cơm nguội vào hấp nhé. Hấp được một lú, xới đều cơm lên, trộn cơm nguội và cơm mới với nhau rồi để trên bếp một lúc nữa cho cơm chín hẳn.

Báo phụ nữ và gia đình, Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình, Bao phu nu online

 

Lưu ý, trước khi hấp cơm bạn nên vẩy một chút nước ấm vào, làm như thế cơm nguội khi hấp xong sẽ mềm như cơm vừa nấu.

Hấp riêng

- Nếu bạn không muốn hấp chung cơm nguội với cơm nóng vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng chung của nồi cơm thì bạn có thể làm theo cách sau: Để cơm hấp ngon như cơm vừa nấu, bạn cho cơm vào xửng hấp như hấp bánh và đừng quên cho ít muối vào nước hấp. Cơm sẽ thơm, ngon và nóng như cơm mới.

nấu cơm ngon

- Dùng nước sôi nấu cơm: Trước đây, nhiều người vẫn dùng nước lã để nấu cơm. Tuy nhiên, nước nóng nấu cơm vẫn là tốt nhất vì như vậy lượng Vitamin B1 trong gạo sẽ không bị mất đi, vừa đảm bảo chất lượng gạo, cơm nấu lên lại ngon.

Hơn nữa, trước khi nấu, ta nên ngâm gạo một lúc sau đó mới đổ nước sôi vào để nấu, như vậy khi nấu xong, cơm vừa mềm, ngon, lại tiết kiệm được điện.

- Cho dầu vào cơm: Nhiều người , khi nấu cơm, nhỏ vài giọt dầu hoặc mỡ động vật vào cơm, cơm không những thơm, tơi, nhừ, mà còn không lo bị cháy nồi. Cách này rất phù hợp với những loại gạo nở và khô.

- Hạn chế cơm thiu: Mùa hè oi bức, cơm rất dễ bị ôi thiu sau khi nấu xong khoảng vài tiếng. Vì thế khi nấu, hãy cho vào nồi vài giọt giấm theo tỉ lệ 2ml cho 1,5kg gạo, cơm sẽ trắng muốt và rất lâu thiu.

- Dùng vỏ trứng gà: Rửa sạch vỏ trứng gà, cho vào nồi rang giòn, nghiền thành bột, rắc một ít gạo đã vo rồi nấu thành cơm. Người bình thường và người bệnh thiếu canxi ăn vào đều rất tốt.   

- Chọn gạo: Khâu chọn gạo để nấu được cơm ngon cũng rất quan trọng. Và tùy vào mỗi loại gạo bạn phải ước lượng được lượng nước phù hợp nếu không cơm dễ bị sống, cứng hoặc nhão.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý