Mẹo hay để có giấc ngủ trưa ngon lành nơi công sở

remember1 remember1 @remember1

Mẹo hay để có giấc ngủ trưa ngon lành nơi công sở

(Sức khỏe) Giấc ngủ trưa có sẽ giúp bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn. Giấc ngủ ngắn này sẽ giúp chúng ta hoạt động hiệu quả hơn sau đó, dù là học tập hay làm việc.

18/04/2014 03:49 PM
64,243

Theo nhiều nghiên cứu, một giấc ngủ ngắn có thể làm làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tăng ham muốn tình dục, tái tạo tế bào da, tăng sự nhạy bén cho các giác quan, làm giảm chứng đau nửa đầu và cải thiện giấc ngủ ban đêm…

Chọn thời điểm thích hợp

Phần lớn mọi người cảm thấy buồn ngủ vào khoảng 8 giờ sau khi họ thức dậy, tức là giữa buổi chiều. Song nếu bạn làm ở một môi trường mà ngủ trưa không được đánh giá cao thì có lẽ bạn nên tranh thủ ngủ chợp mắt vài phút ngay sau giờ nghỉ, thay vì cố gắng tỉnh táo trong giờ ăn trưa hay uống cà phê. Điều đó sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng để làm việc hơn.

Sau khi ăn cơm trưa, không phải vì bụng của bạn nặng thêm lượng thức ăn mà mí mắt bị chùng xuống đâu. Trên thực tế, đơn giản là đối với động vật có vú, đồng hồ sinh học của chúng ta chia khoảng thời gian có giấc ngủ sâu làm hai thời điểm, sáng từ 2-4 giờ, trưa từ 13-15 giờ.

Chọn đồ ăn uống phù hợp

Bạn nên tránh uống cà phê trước giờ ngủ trưa bởi chất kích thích này sẽ ở lâu trong cơ thể của bạn và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bạn. Các thực phẩm chứa carbohydrates, chất béo và đường sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.Thay vào đó nên ăn các thực phẩm giàu protein và can xi. Ngoài ra nên uống một cốc sữa ấm một giờ trước khi đi ngủ bạn nhé.

Tạm gác công việc lại

Tạm gác các công việc bạn đang làm để có thể ngủ trưa được đúng giờ, đừng làm cố vì đằng nào bạn cũng phải làm, thậm chí sau khi bạn ngủ trưa xong, hiệu quả công việc của bạn còn cao hơn rất nhiều.

Lựa chọn nơi ngủ

Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái nhất trước khi đi ngủ. Không nên gục đầu ngay tại bàn làm việc của bạn và ngủ. Thay vào đó hãy tìm một nơi thoải mái hơn. Nếu bạn nằm trên sàn, nhớ mang theo một tấm thảm và chăn nhé.

Ngoài ra bạn cũng có thể ngủ ở phòng họp, thư viện hay thậm chí là công viên (song hãy chọn nơi thật yên tĩnh nhé bởi bạn không hề mong muốn bị bóng đập vào người khi đang rơi vào giấc mộng đẹp đâu).

Tư thế ngủ rất quan trọng

Không ngủ gục xuống bàn. Tư thế ngủ này sẽ khiến áp lực trong mắt tăng lên, rất dễ gây các bệnh về mắt.

Một tư thế ngủ đúng cần thỏa mãn 3 điều kiện:

+ Thật sự cảm thấy sảng khoái,

+ Làm việc hiệu quả sau khi ngủ

+ Không thấy mệt mỏi

Mẹo hay để có giấc ngủ trưa ngon lành

Do cấu tạo cơ thể khác nhau, có người nằm nghiêng sang trái sẽ ngủ ngon, nghiêng sang phải sẽ thấy khó chịu, có người lại thích nằm sấp khi ngủ... Tuy nhiên, nằm ngửa là tư thế ngủ được đánh giá tốt nhất (có đến 70 - 80% dân số ngủ với tư thế này). Vì vậy, bạn có thể tập ngủ trưa với tư thế nằm ngửa, nhưng lưu ý là phải nằm thẳng người, thả lỏng tay chân để cơ bắp nghỉ ngơi và phải thở nhịp nhàng.

Không gian yên tĩnh

Tìm một nơi yên tĩnh, thoải mái, không bị các tác động tiếng ồn xung quanh, phòng ngủ cũng không được quá nóng. Nếu khó ngủ, bạn cũng có thể bật nhạc với âm thanh nhỏ thôi, nhớ là phải chọn các bản nhạc du dương, êm đềm chứ không phải các bản nhạc sôi động, ầm ĩ.

Đặt chuông đồng hồ

Một trong những cách tốt nhất để phá huỷ giấc ngủ trưa là đặt đồng hồ và không ngủ quá lâu. Bạn chỉ nên chợp mắt từ 20 - 30 phút, đừng bao giờ ngủ quá 40 phút.

Chỉ ngủ trong khoảng thời gian đó giúp bạn tỉnh táo hơn sau buổi sáng học tập và làm việc căng thẳng. Đồng thời, nó còn cải thiện cảm xúc, làm việc sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, với một giấc ngủ trưa, bạn không được để mình ngủ vượt quá 45 phút, vì như vậy bạn sẽ bị rơi vào giấc ngủ sóng chậm, nó khiến bạn ngủ trong mơ màng, miên mang và tinh thần mệt mỏi thêm.

Tạo thói quen

Hãy nhớ rằng nếu cơ thể bạn quen thuộc với việc ngủ trưa vào một giờ nào đó thì tới giờ đó, bạn sẽ rất dễ buồn ngủ. Tạo thói quen ngủ đúng giờ sẽ là cách giúp bạn có giấc ngủ trưa ngon lành.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý