Mẹo nhỏ hữu hiệu cho người huyết áp thấp

remember1 remember1 @remember1

Mẹo nhỏ hữu hiệu cho người huyết áp thấp

Huyết áp thấp là một căn bệnh khá phổ biến, nếu biết cách chăm sóc bản thân, bạn không những tránh được rủi ro do bệnh gây ra mà còn khỏi bệnh nữa đấy.

14/10/2015 07:56 AM
1,513

Người bị huyết áp thấp là những người có chỉ số huyết áp chỉ đạt 90/60 mmHg, trong khi đó người bình thường là 120/80 mmHg. Biểu hiện của căn bệnh này là cơ thể luôn mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chân tay lạnh và run… Người bệnh có thể bị ngất nếu huyết áp đột ngột giảm, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Phòng bệnh không khó, tuy nhiên những người bị huyết áp thấp cần nắm được tình trạng bệnh của mình để có những phương pháp chữa trị hiệu quả.

Người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều muối

   - Ảnh 1

Thành phần natri trong muối làm tăng đường huyết. Ảnh minh họa

Các bác sĩ thường khuyên người bình thường nên thuyên giảm lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày để tránh các bệnh về tim mạch và muối có thể làm huyết áp tăng cao vì trong muối có rất nhiều natri, loại chất này làm cho lượng đường huyết trong máu tăng.

Người bình thường nên sử dụng 10-12g muối mỗi ngày, người huyết áp cao nên ăn ít hơn khoảng 6g muối mỗi ngày, tuy nhiên người bị huyết áp thấp thì ngược lại, nên dùng nhiều hơn 12g mỗi ngày để đảm bảo không bị hạ đường huyết.

Nói như vậy không có nghĩa bạn phải ăn đồ ăn mặn chát mà chỉ cần nêm nếm gia vị vừa đủ hoặc mặn hơn một chút trong các bữa ăn. Ăn nhiều loại thức ăn tẩm ướp có lượng muối cao để đảm sức khỏe. Lưu ý nhỏ đối với người bị bệnh tim mạch, nếu muốn ăn mặn cần phải gặp bác sĩ để được tư vấn và có chế độ ăn hợp lý.

Không bao giờ được bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày bởi sau một đêm ngủ dậy, cơ thể bạn đã tiêu hao đi một nguồn năng lượng, vì vậy bạn phải ăn sáng để nạp lại nguồn năng lượng đã bị mất đi đó.

Đối với những người huyết áp thấp, ăn sáng không chỉ để no mà còn khiến cho cơ thể của bạn tràn đầy năng lượng, nhờ đó mà tinh thần tỉnh táo, minh mẫn hơn. Có rất nhiều trường hợp người bị huyết áp thấp ngất xỉu hoặc suy nhược cơ thể chỉ vì bỏ bữa sáng, do đó cần lưu ý điều này để đảm bảo sức khỏe cho một ngày làm việc hiệu quả.

Hạn chế ăn thức ăn nhiều tinh bột và chất béo

Các loại thực phẩm như cơm gạo, bánh mỳ hay khoai tây là những thức ăn nhiều tinh bột và giàu carbon hydrate, đồng thời trong trứng sữa, thịt mỡ có nhiều protein sẽ gây ra tình trạng béo phì, làm cho lượng đường huyết trong máu không ổn định, gây ra rối loạn tim mạch.

Sử dụng nước chè và cà phê

   - Ảnh 2

Hai loại đồ uống quen thuộc rất tốt cho bệnh huyết áp thấp. Ảnh minh họa

Hai loại thức uống này khá phổ biến và dễ tìm, lưu ý những người huyết áp thấp nên bỏ đường vào hai loại đồ uống này để đảm bảo lượng đường trong cơ thể không bị hạ và dễ lưu thông nhé. Nếu bạn đang đói thì không nên uống cà phê và trà không đường hoặc bạn không thể uống đường thì nên cho một chút muối hoặc uống trà gừng để giữ ấm cơ thể và tăng lượng đường huyết.

Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều cà phê hoặc nước chè vì chúng có thể làm cho bạn mất ngủ hoặc gây ra các bệnh khác.

Tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt và vitamin

Ở phụ nữ, huyết áp thấp thường là do thiếu máu, vì thế cần bổ sung thức ăn có nhiều sắt như gan động vật, cần tây, mộc nhĩ nấm hương, thịt nạc…Bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin B12 và folate vì những loại thực phẩm này rất hữu hiệu trong việc phòng tránh và điều trị chứng huyết áp.

Uống nhiều nước

Trong nước lọc có nhiều thành phần natri và kali, các hợp chất làm tăng lượng máu trong cơ thể, trung bình mỗi người huyết áp thấp nên uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể không bị mất nước sau khi hoạt động mạnh như thể dục thể thao, làm việc quá sức.

Nên uống 1-2 cốc nước ép củ cải mỗi ngày vì nước ép củ cải được xem như là loại thuốc tốt nhất chữa bệnh hạ đường huyết.

Không được uống rượu bia vì sẽ làm cho cơ thể bị mất nước.

Tập thể dục thể thao

   - Ảnh 3

Tập thể dục hàng ngày để điều hòa huyết áp cơ thể. Ảnh minh họa

Những người huyết áp thấp nên tập thể dục hàng ngày để lượng máu trong cơ thể được lưu thông dễ dàng, đồng thời làm suy giảm chứng huyết áp thấp. Tuy nhiên cũng cần lưu ý trước khi đứng dậy ở những tư thế nằm và ngồi vì chúng sẽ gây hoa mắt, chóng mặt do lượng máu chưa kịp lưu thông, nên nghỉ trước 1-2 phút rồi đứng dậy để đảm bảo cơ thể hoạt động tốt.

Uống thuốc và đi kiểm tra huyết áp thường xuyên

Đối với những người bị mắc bệnh huyết áp thấp, ngoài chế độ dinh dưỡng cần phải đi kiểm tra huyết áp thường xuyên và uống thuốc đầy đủ, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý bệnh có thể giảm nhẹ, thậm chí có nhiều trường hợp khỏi bệnh.

Các cách phòng chống bệnh hiệu quả và đơn giản này rất dễ thực hiện, vì thế chúng ta cần lưu ý để đảm bảo cho sức khỏe và tính mạng của mình.

Kiều Trang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý