Mẹo vặt: Mách bạn các dấu hiệu chuyển dạ

remember1 remember1 @remember1

Mẹo vặt: Mách bạn các dấu hiệu chuyển dạ

Giai đoạn đầu của cơn chuyển dạ có thể kéo dài nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày, do vậy điều đầu tiên bạn cần nhớ là không nên lo sợ khi nhận thấy dấu hiệu chuyển dạ. Sau đây là một vài dấu hiệu chuyển dạ mà bạn nên nắm rõ.

26/06/2012 12:26 AM
4,498

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dấu hiệu chuyển dạ

Giai đoạn đầu của cơn chuyển dạ có thể kéo dài nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày, do vậy điều đầu tiên bạn cần nhớ là không nên lo sợ khi nhận thấy dấu hiệu chuyển dạ. Khi bạn thấy một hoặc nhiều hiện tượng dưới đây, bạn đã bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ:

• Cảm giác bị co thắt, giống như các cơn đau bụng khi có kinh
• Cảm thấy sưng phù, táo bón hay hơi đau ở dạ dày
• Bị tiêu chảy hay nôn mửa
• Ra nước đầu ối
• Vỡ nước ối
• Co thắt tử cung mạnh

Lựa chọn đúng thời điểm

Cơn chuyển dạ của mỗi người lại khác nhau, do vậy không có một quy tắc rõ ràng và chắc chắn nào cho thời điểm cần đến bệnh viện. Tốt nhất là bạn nên gọi cho bác sĩ hoặc bệnh viện trước để họ đánh giá xem liệu đã đến lúc bạn phải vào viện hay chưa.
Nếu đây là con so, bạn nên gọi cho bệnh viện khi các cơn co thắt cứ 5 phút lại xuất hiện một lần và kéo dài khoảng 30 - 40 giây. Họ có thể sẽ yêu cầu bạn chuẩn bị đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Nếu là con rạ, bạn nên gọi cho bệnh viện khi các cơn co thắt của bạn xuất hiện khoảng 7 phút một lần. Nếu lần sinh trước cơn chuyển dạ của bạn kéo dài, bác sĩ có thể yêu cầu bạn chờ cho đến khi các cơn co thắt xuất hiện sát nhau hơn. Nhưng nếu trước đây bạn đã từng gặp vấn đề khi chuyển dạ, hoặc đã từng
sinh mổ, bạn nên gọi cho bác sĩ trước khi cơn co thắt của bạn xuất hiện 7 phút một lần.

Bác sĩ cần biết những gì?

Lý do bạn cần gọi cho bác sĩ trước khi đến bệnh viện là để họ có thể nghe tiếng thở, giọng nói của bạn khi bạn đang co thắt tử cung. Bác sĩ có thể nhận biết cường độ của các cơn co thắt và sức chịu đựng của bạn thông qua những thay đổi trong giọng nói.

• Bác sĩ sẽ hỏi bạn cảm thấy thế nào và lần cuối cùng bạn thấy bé cử động là khi nào.
• Các cơn co thắt bắt đầu khi nào, khoảng cách giữa các cơn và mỗi cơn co thắt kéo dài trong bao lâu.
• Bạn đã vỡ nước ối chưa hoặc bạn có thấy khí hư hoặc chảy máu ở âm đạo không.
• Sau đó bác sĩ sẽ khuyên bạn có nên vào bệnh viện ngay hay nên chờ thêm một thời gian nữa.

Sau đó bác sĩ sẽ khuyên bạn có nên vào bệnh viện ngay không hay nên chờ thêm một thời gian nữa.

Dấu hiệu cần đến ngay bệnh viện

Nếu bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây xảy ra, bạn nên liên lạc ngay với nữ hộ sinh hoặc bệnh viện của mình. Nếu bạn không gọi điện được, hãy đến thẳng bệnh viện để họ có thể chăm sóc cho bạn một cách chu toàn. Đừng ngần ngại gọi xe cứu thương nếu bạn chỉ có một mình và không thể tự đi đến bệnh viện được.

• Thai kỳ của bạn chưa đủ 37 tuần và bạn đã thấy co thắt tử cung.
• Đã 8 – 10 tiếng đồng hồ bạn không thấy bé cử động hoặc bé cử động ít hơn 10 lần trong vòng 24 giờ qua.
• Các cơn co thắt tử cung quá mạnh và bạn không thể chịu đựng được nữa.

Liệu có thể là báo động giả?

Trước khi bạn chuyển dạ thực sự, các cơn gò Braxton Hicks có thể khiến bạn nghĩ rằng bé đã gần như đã sẵn sàng để chào đời rồi.

Cơn gò Braxton Hicks gây ra cảm giác như thế nào?

Cơn gò Braxton Hicks, đôi khi được gọi là co thắt tử cung giả, thường không đau mấy và chỉ giống như đau bụng khi có kinh. Nó xảy ra khi dạ con bạn co vào rồi lại giãn ra với tần suất không đều. Vào cuối thai kỳ nó có thể làm bạn đau hơn, nhất là khi bé chuyển tư thế quay đầu xuống dưới.

Bạn sẽ biết khi nào mình sắp chuyển dạ vì các cơn co thắt lúc đó sẽ gần nhau hơn (nhưng vẫn theo một tần suất nhất định) và kéo dài hơn.

Bạn cũng thấy các cơn co thắt tử cung thật sẽ mạnh và đau hơn. Nói cách khác, cơn gò Braxton Hicks sẽ biến mất và không theo tần suất nhất định. Hãy nhớ rằng nếu bạn không biết chắc các cơn co thắt của bạn là thật hay giả, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ sản khoa của mình!

Bạn nên làm gì khi bị cơn gò Braxton Hicks?

Nếu bạn thấy rất đau khi bị cơn gò Braxton Hicks thì có lẽ bạn đang làm việc quá sức chăng? Hãy thử ngồi xuống hoặc nằm nghiêng về một bên (không nằm ngửa người). Nếu bạn vẫn không thấy đỡ thì hãy thử đi lại một chút hoặc thư giãn trong bồn tắm nước ấm. Nguyên nhân cũng có thể là bạn bị mất nước, vì thế hãy uống thật nhiều nước!

Theo Emfetal.com

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý