Metro Việt Nam có sai phạm về thuế

baybykiu baybykiu @baybykiu

Metro Việt Nam có sai phạm về thuế

Thanh tra bộ Tài chính đã phát hiện nhiều vi phạm tại Metro Việt Nam, yêu cầu truy thu nộp vào ngân sách hơn 500 tỷ đồng.

21/04/2015 10:01 AM
634

   - Ảnh 1

Metro bị truy thu thuế hơn 500 tỷ đồng

Tổng cục Thuế đã ban hành kết luận truy thu thuế với Metro Cash & Carry VN với tổng số tiền doanh nghiệp này phải nộp hơn 500 tỷ đồng.

Tin tức từ Tiền Phong cho biết, một thành viên tham gia đoàn thanh tra thuế tại Cty Metro của Tổng cục Thuế, tiết lộ: Trong hơn 500 tỷ đồng tiền thuế truy thu, có nhiều khoản khác nhau, như: tăng thu, đề nghị đơn vị kê khai điều chỉnh, giảm lỗ…

Lỗi vi phạm được xác định là do doanh nghiệp này đã kê khai thiếu các khoản thu về hỗ trợ, tiếp thị, quảng cáo; thậm chí, hạch toán vào chi phí một số khoản chi không đúng quy định.

Cụ thể, Metro Cash & Carry VN bị truy thu các khoản thuế chưa nộp là 62,647 tỷ đồng; giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ 110,746 tỷ đồng...

Vi phạm đáng chú ý nhất là hành vi chuyển giá thông qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại Đức. Tổng số lỗ bất hợp lý mà Metro buộc phải giảm sau thanh tra là 335 tỷ đồng.

Metro hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002 với số vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu USD. Sau 12 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra. Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, và chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỷ đồng).

Là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Metro vào Việt Nam được nhận rất nhiều ưu đãi về thuế, giá thuê đất, mặt bằng tốt để xây dựng siêu thị.

Đối với thuế, công ty này được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 50% trong 2 năm kể từ khi có lãi. Tất cả 19 siêu thị Metro trong cả nước đều tọa lạc ở vị trí đẹp.

Video tham khảo:

Hàng loạt siêu thị lớn ở Hà Nội 'bị lừa' mua rau không nguồn gốc

Trước đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng nghi án chuyển giá của Metro đã được nói đến nhiều lần và trong suốt nhiều năm, tuy nhiên tiến trình điều tra của cơ quan thuế không được công bố.

“Có thể Metro giải thích rằng sau 12 năm ở VN họ không có lãi vì bao nhiêu tiền kiếm được để đầu tư cho mở rộng kinh doanh. Nhưng ngay cả cách họ xây dựng hàng loạt siêu thị quá dễ dãi cũng là một vấn đề đáng bàn. Theo cam kết WTO của VN, chúng ta mở cửa cho các trung tâm mua sắm nhưng vẫn bảo lưu là sau cái đầu tiên, nhà đầu tư muốn mở cái tiếp theo thì phải được chính phủ xem xét dựa vào nhu cầu thực tế. Việc để cho Metro tung hoành ở VN là kết quả của một quá trình thiếu sự phối hợp của các cơ quan chức năng, như Bộ KH-ĐT không giám sát chặt chẽ, Bộ Tài chính thả lỏng quản lý...”, bà Lan nhận định.

Kiều Hương (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý