Mexico phải đóng 20.000 cửa hàng thương mại do xăng tăng giá

mesu mesu @mesu

Mexico phải đóng 20.000 cửa hàng thương mại do xăng tăng giá

Quyết định tăng giá nhiên liệu của chính phủ khiến người dân nước này lo sợ các mặt hàng tiêu dùng tăng theo trong bối cảnh cuộc sống khó khăn.

09/01/2017 09:48 AM
195

(ĐSPL) – Quyết định tăng giá nhiên liệu của chính phủ khiến người dân nước này lo sợ các mặt hàng tiêu dùng tăng theo trong bối cảnh cuộc sống khó khăn.

Bước sang năm 2017, chính phủ Mexico quyết định tăng giá xăng thêm 20%. Đây là cú sốc lớn đối với người dân nước này, vốn đang hứng chịu nhiều khó khăn do mức lương thấp, Tri thức trực tuyến đăng tải.

Mexico phải đóng 20.000 cửa hàng thương mại do xăng tăng giá - Ảnh 1

Người Mexico gọi sự vụ lần này là "Gasolizano" (giá xăng tăng đột biến). Họ đang đối mặt với nguy cơ mức lạm phát cao trong năm 2017. Tuy nhiên, đây là một trong những động thái đưa giá xăng trở lại giá thị trường của chính phủ nước này. Theo kế hoạch cải cách năng lượng, nhà nước sẽ không còn can thiệp đến giá xăng trong thời gian tới.

Quyết định này đã khiến người dân Mexico “sốc” và tiến hành các cuộc biểu tình. Thậm chí, đã 20.000 cửa hàng thương mại tại thành phố đã phải đóng cửa, do nạn cướp bóc từ khi quyết định này được đưa ra, TTXVN cho biết.

Sự việc này đã khiến các cửa hàng thiệt hại tới 2,5 triệu USD. Các chuyên gia đánh giá, quyết định này có thể khiến lạm phát trong năm 2017 của Mexico vượt mức 4% và có thể lên tới 5%, cao hơn đáng kể so với mức mục tiêu 3% của Ngân hàng trung ương Mexico.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý