MH370 chuyển hướng đột ngột là do lập trình sẵn?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

MH370 chuyển hướng đột ngột là do lập trình sẵn?

Tờ New York Times có bài viết cho rằng việc máy bay mất tích đột ngột chuyển hướng không phải do phi công thao tác bằng tay mà đã được lập trình sẵn vào máy tính.

18/03/2014 04:45 PM
1,027

Tờ báo Mỹ dẫn lời các chuyên gia cho rằng đối với các máy bay thương mại bao giờ cũng di chuyển theo một tuyến đường đã được thiết lập trong hệ thống điểm tham chiếu. Mỗi điểm này được nhận diện bằng mật mã hồm 5 ký tự nhập bằng tay. Tất nhiên các điểm tham chiếu này có thể thay đổi bởi phi công trong trường hợp cần thiết hay do yêu cầu của trạm kiểm soát không lưu.

Hệ thống quản lý bay này nằm ở vị trí giữa cơ trưởng và cơ phó, cao ngang đầu gối, theo giới chức điều tra của Mỹ.

 - Ảnh 1

Ai là người đã nhập điểm tham chiếu khiến máy bay MH370 chuyển hướng đột ngột?

Cơ trưởng hoặc cơ phó sẽ là người nhập điểm tham chiếu và trước khi nhấn nút lệnh, họ phải tuân thủ nguyên tắc xác nhận với nhau.

Theo các chuyên gia, việc thay đổi lộ trình có thể thực hiện bởi một người có kinh nghiệm điều khiển máy bay Boeing.

Trong trường hợp của Malaysia Airlines, một điểm tham chiếu cách xa đường bay tới Bắc Kinh đã được thêm vào, đó là lý do máy bay chuyển hướng đột ngột về hướng tây.

Tuy nhiên không thể biết chắc chắn việc thay đổi điểm bay này xảy ra trước khi máy bay cất cánh hay trong quá trình bay, trước thời điểm mất tích.

Trước đó, giới chức Malaysia khẳng định “phi công” điều hướng máy bay MH370 sang Ấn Độ Dương phải là người rất giỏi và có thẩm quyền. Người này còn biết cách tránh radar dân sự và chắc chắn đã được đào tạo về những kiến thức và kỹ năng này.

H.Nguyên

Xem thêm: Muôn cảm xúc của người Crimea khi trưng cầu sáp nhập Nga

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý