Microsoft bất ngờ “khai tử” dòng smartphone Nokia X chạy Android

xuanlinh xuanlinh @xuanlinh

Microsoft bất ngờ “khai tử” dòng smartphone Nokia X chạy Android

Chưa đầy một tháng sau khi ra bản nâng cấp Nokia X2 chạy biến thể của nền tảng Android, Microsoft đã bất ngờ quyết định khai tử nền tảng Androdi trên dòng smartphone Nokia X để chuyển sang sử dụng nền tảng Windows Phone.

18/07/2014 02:11 PM
1,422

Cuối tháng 6 vừa qua, Microsoft trình làng Nokia X2, bản nâng cấp của chiếc smartphone Nokia X chạy biến thể của nền tảng Android. Những tưởng động thái này của Microsoft cho thấy sự nghiêm túc của hãng đối với dòng Nokia X và Android, tuy nhiên mới đây Microsoft đã bất ngờ quyết định khai tử dòng smartphone này.

Theo đó, trong một bức thư được CEO Satya Nadella gửi đến cho toàn thể nhân viên của Microsoft, cho biết hãng quyết định sẽ sử dụng một số mẫu thiết kế của dòng Nokia X hiện tại để chuyển thành smartphone chạy nền tảng Windows Phone của hãng, thay vì sử dụng biến thể của Android như ban đầu.

“Chúng tôi có kế hoạch thay đổi một số thiết kế của dòng Nokia X để chuyển sang dòng Lumia chạy nền tảng Windows Phone. Kế hoạch này xây dựng dựa trên sự thành công của chúng tôi trên phân khúc smartphone giá cả phải chăng và giúp chúng tôi tập trung vào hệ sinh thái ứng dụng của Windows”, Nadella viết trong bức thư gửi đến nhân viên của hãng.

Mặc dù Nadella không nhắc đến việc sẽ “khai tử” dòng smartphone Nokia X, tuy nhiên dường như ai cũng đã hiểu rằng Micosoft sẽ không còn tiếp tục phát triển dòng smartphone này và sẽ chỉ tập trung vào nền tảng Windows Phone của hãng.

Satya Nadella đưa ra hàng loạt quyết định táo bạo không lâu sau khi được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Microsoft

Nhiều khả năng Nokia X là dự án được Nokia phát triển trước khi thương vụ với Microsoft hoàn tất, do vậy Microsoft không thể ngăn cản Nokia tung Nokia X ra thị trường cho đến khi thương vụ giữa hai bên hoàn tất và Microsoft chính thức nắm quyền quản lý Nokia.

Cũng trong bức thư của mình gửi đến các nhân viên, Satya Nadella đang khiến các nhân viên của Microsoft “ngồi trên lửa” khi cho biết hãng sẽ cắt giảm 18.000 nhân sự trong đến hết năm sau.

Quyết định cắt giảm nhân sự của Microsoft diễn ra sau khi thương vụ trị  giá 7,5 tỷ USD giữa Microsoft và Nokia hoàn tất. Sau thương vụ này, 32.000 nhân viên của Nokia sẽ chuyển sang làm việc tại Microsoft, khiến cho nhiều vị trí giữa 2 bên chồng lấn lẫn nhau. Trong số 18.000 nhân sự bị cắt giảm, 12.500 nhân viên bị cắt giảm thuộc về bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia, trong khi đó 5.500 nhân sự khác sẽ bị cắt giảm từ các bộ phận của Microsoft.

“Đưa ra quyết định này là một điều rất khó khăn, nhưng cần thiết. Bước đầu tiên để xây dựng lại tổ chức phù hợp với tham vọng của chúng ta là tổ chức lại lực lượng lao động. Để thực hiện điều này, chúng tôi dự kiến sẽ cắt giảm 18.000 nhân sự trong năm tới”, Satya Nadella cho biết trong bức thư. “Dự kiến, 13.000 nhân sự đầu tiên sẽ bị cắt giảm và nhận được thông báo về công việc của mình trong 6 tháng tới”.

Để trấn an các nhân viên của Microsoft, Satya Nadella cũng hứa sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi công việc cho tất cả các nhân viên bị ảnh hưởng.

Đây sẽ là đợt cắt giảm nhân sự lớn kỷ lục trong lịch sử tồn tại của Microsoft. Lần cắt giảm nhân sự lớn nhất của Microsoft diễn ra hồi năm 2009 khi “gã khổng lồ phần mềm” quyết định sa thải 5.800 nhân viên. Hiện tại, Microsoft ước tính có khoảng 130.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo Dantri.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý