Minh Béo bị tố “cướp công” kịch bản của tác giả trẻ

biettuot biettuot @biettuot

Minh Béo bị tố “cướp công” kịch bản của tác giả trẻ

Chuyện các nghệ sỹ tố cáo, kể xấu nhau trong showbiz Việt không còn là chuyện hiếm nữa bởi trong năm 2014, một số lùm xùm của nghệ sỹ đã khiến nhiều khán giả cảm thấy… phiền lòng. Thậm chí, có người cho rằng những chuyện ồn ào đó chỉ là những “trò bẩn” đánh bóng tên tuổi.

02/03/2015 11:38 AM
6,734

Mới đây, chuyện một sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh lên trang cá nhân tố cáo diễn viên showbiz khá khẩm hơn?

 

 - Ảnh 1

Nghệ sỹ Minh Béo.

 

Đạo diễn kích động… sinh viên gây scandal?

Để tìm hiểu thêm về vụ lùm xùm đang ồn ào trên mạng và một số diễn đàn, chúng tôi đã vào trang cá nhân của sinh viên Hoàng Khánh, tại đây, diễn viên trẻ này có chia sẻ dòng “tâm thư” cùng những hình ảnh nhằm chỉ trích cách làm việc, cũng như hành động khai man, cướp công của mình trong một vở kịch đã được công diễn trước đó. Hoàng Khánh viết: “Nếu như tôi không ghé qua Sở xin xem lại tờ giấy phép thì đến giờ tôi không hề hay biết là anh đã âm thầm đứng tên đạo diễn, và tôi đồng ý đổi lại tên tác giả thì vậy là tôi đã trúng kế anh, mất trắng tác phẩm mà tôi viết, tôi dàn dựng cực khổ mà anh trả một cái giá rẻ mạt (mà tôi chưa nhận được một đồng) và bây giờ còn đang âm thầm cướp trắng của tôi”.

 

 - Ảnh 2

Băng dôn ghi Hoàng Khánh là đạo diễn.

 

Tìm hiểu sự việc qua lời chia sẻ của Hoàng Khánh, thì chính anh cho rằng đạo diễn - diễn viên Minh Béo là người đã khai man việc mình làm tác giả trong vở kịch “Tấm lụa máu” để đăng ký giấy phép biểu diễn tại Sở Văn hóa, TP. Hồ Chí Minh. Anh còn cho biết, chính nghệ sỹ Minh Béo đã kích động anh gây nên những lùm xùm về vấn đề tác quyền nhằm tạo những scandal để vở diễn được mọi người chú ý đến. Vì vở kịch “Tấm lụa máu” có đến 2 tác giả cùng chấp bút, nên việc làm rõ sự việc lại càng rối rắm khi các bên đều không thể có tiếng nói chung.

Hoàng Khánh chia sẻ rằng: “Chính anh Minh Béo đã kích động tôi gây việc lùm xùm về tác quyền để tạo cho vở diễn nhưng tôi không đồng ý. Tôi đã cảm giác không an toàn về anh từ đó và bây giờ chính anh đã dùng trò này với tôi để tạo scandal cho vở diễn”. Chuyện ồn ào này khiến nhiều người băn khoăn, liệu đâu là sự thật trong vụ tranh chấp này?

 

 - Ảnh 3

Kịch bản “Tấm lụa máu” không ghi tên tác giả mà Hoàng Khánh gửi nghệ sỹ Minh béo.

 

Để có thông tin nhiều chiều về lời tố cáo của Hoàng Khánh, chúng tôi đã liên lạc với nghệ sỹ Minh béo. Anh cho biết: “Chuyện này tôi cũng muốn các bạn làm rõ vì tôi không có gì giấu giếm cả. Ban đầu Hoàng Khánh mang kịch bản “Tấm lụa máu” đến sân khấu Sao Minh béo với một cuốn kịch bản không có tên, sau đó Khánh ghi tên tác giả của kịch bản này là Hoàng Khánh và Mỹ Dung. Nội dung của vở kịch là một chuỗi mâu thuẫn của hai , họ tìm cách làm hại nhau, cuối cùng cả hai bên đều nhận hậu quả không tốt…

Để xin được giấy phép biểu diễn vở kịch tại sân khấu của mình, tôi phải gửi nội dung vở kịch lên Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, với tư cách là cố vấn nghệ thuật của vở kịch, và là người có bằng cấp nên bộ phận văn phòng có ghi tên Minh Béo vào, tên vở kịch được đổi là “Lụa máu”, nhưng sau đó, Hoàng Khánh có đến gặp tôi năn nỉ chuyện ghi tên cậu ấy làm đạo diễn vở kịch và tôi đã đồng ý, bằng chứng là trên các băng – dôn quảng cáo cho các buổi diễn cũng ghi đạo diễn là Khánh. Nếu tôi muốn khai man, “ăn cắp” thành quả của người khác, tôi làm vậy làm gì? Sau khi kịch được diễn trên sân khấu thì Mỹ Dung đến gặp tôi biết, kịch bản này của chị ấy, Hoàng Khánh không phải là người viết và không được đứng tên đồng tác giả với Mỹ Dung. Có một nguyên tắc đó là khi làm việc với sở VH, TT&DL TP. Hồ Chí Minh thì người đứng tư cách pháp nhân phải là một người có bằng cấp, chứ không phải là Hoàng Khánh – một sinh viên chưa ra trường, do đó việc lên mạng xã hội và chí tố cáo tôi là việc làm không đúng, chưa kể vở kịch này không phải của Khánh, cậu ta chỉ sửa có chút ít ở vở kịch thôi…”.

Xúc phạm đến tác giả

Nghệ sỹ Minh béo chia sẻ thêm cho chúng tôi: “Thật ra là tôi vô can trong chuyện này, Hoàng Khánh đang lợi dụng tên tuổi của tôi để pr cho mình, cậu ta còn có vấn đề nữa là trắng trợn dùng tác phẩm của người khác lấy làm của mình. Hiện nay, tôi cũng muốn biết tác giả thật sự của vở kịch này là ai để tôi trả quyền tác quyền chứ cũng không muốn vướng vào những lùm xùm này. Hoàng Khánh đem kịch bản qua cho tôi nhưng giấu việc chị Mỹ Dung là tác giả thật của vở kịch là lừa dối tôi. Khi sự việc vỡ lỡ, tôi mới biết chuyện này, nếu không thì tôi đã liên lạc với Mỹ Dung để hỏi ý kiến chị ấy…”.

Trao đổi với phóng viên báo ĐS&PL, nhà biên kịch Mỹ Dung cho biết: “Năm 2010 tôi tham dự trại viết văn với vở kịch mang tên “ của những hồn ma”, sau đó đổi tên thành “Bóng ma quá khứ”. Đầu năm 2014, ông bầu Bảo Anh - người cộng tác với tôi rất nhiều chương trình gọi điện xin kịch bản. Ngày 8/2/2014 tôi gửi cho Bảo Anh 3 vở kịch trong đó có vở “Bóng ma quá khứ”, khoảng vài ngày sau, Bảo Anh báo tin, sân khấu sẽ dựng vở “Bóng ma quá Khứ” và hẹn tôi lúc 21g gặp nhau tại nhà văn hóa thiếu nhi thành phố để trao đổi cách chỉnh sửa. Thì lúc này tôi mới biết Hoàng Khánh qua sự giới thiệu của ông bầu Bảo Anh (sau này tôi mới biết bạn ấy là sinh viên, đang còn đi học). Đến ngày 24/2/2014 tôi đã hoàn thành và gửi cho ông bầu Bảo Anh với tựa là: “Đêm trước lễ thành hôn”, vào 12 giờ ngày 17/3/2014 tiến hành cúng tổ ra mắt tại sân khấu Thuần việt. Kịch bản lại được đổi thành: “Tấm lụa máu” mà không trao đổi với tôi. Tôi giận trong lòng nhưng việc nhỏ nên tôi bỏ qua. Nhưng đang đàn dựng thì Sân khấu Thuần Việt đóng cửa, ông bầu Bảo Anh đi tìm sân khấu mới... và tôi phải chờ...”.

 

 - Ảnh 4

Nhà biên kịch Mỹ Dung.

 

Mỹ Dung chia sẻ thêm: “Sau đó Hoàng Khánh lấy kịch bản “Tấm lụa máu”, sang sân khấu Sao Minh Béo mà cũng không trao đổi với tôi. Tôi hỏi Hoàng Khánh thì Hoàng Khánh quả quyết với tôi: “Qua nói chuyện điện thoại nên chị nghe không rõ, chị vẫn là tác giả, em là đạo diễn... chớ làm sao em dám đổi tên và tôi đồng ý dựng ở sân khấu Sao Minh Béo... Mãi đến mùng 2 tết tôi đến sân khấu Minh Béo thì phát hiện tên tác giả: Mỹ Dung - Hoàng Khánh. Tôi không đồng ý và yêu cầu gỡ bỏ tên Hoàng Khánh xuống ngay. Hoàng Khánh ban đầu đồng ý, nhưng sau đó phản ứng và vu không trắng trợn nói là kịch bản này Hoàng Khánh đặt hàng tôi viết? Tôi viết không ưng ý của anh ta viết lại và có quyền đồng tác giả với tôi. Như vậy là vi phạm bản quyền: Nếu anh muốn thay đổi thì phải hỏi xem tôi có đồng ý không? Nếu anh ghi nội dung bậy bạ gì đó vào tác phẩm thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Tự động sửa kịch bản mà không thông qua tác giả là xúc phạm đến tác giả. Tự ý cho mình là tác giả vở kịch là hành vi ăn cắp. Tự ý đứng đồng tác giả mà chưa có sự đồng ý của tôi hành động cực kỳ lố lăng. Nói đặt hàng cho tôi là vu không trắng trợn, một sinh viên chưa ra trường mà lại đặt hàng được với một nhà viết kịch lâu năm? Nhiều lần cho em ấy cơ hội, nhưng em ấy càng quá đáng lên mạng xã hội nói càng nói quấy, làm ảnh hưởng đến danh dự tôi vô cùng, và điều này là không thể chấp nhận được”.

Đã đưa vào cuộc, ngay khi luật sư hỏi vì sao lại lấy tác phẩm của Mỹ Dung làm của mình thì Khánh không trả lời được. Việc lên mạng xã hội và báo chí nói mình là tác giả và đạo diễn của vở kịch là việc bịa đặt trắng trợn. Đáng lẽ ra Hoàng Khánh phải biết ơn Minh Béo vì đã tạo điều kiện cho em ấy làm nghề nhưng cậu ấy lại đi tố ngược cả Minh Béo, người ác tâm như vậy thì khó lòng mà làm nghề được…”.

 

LẠC THÀNH

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý