Minh 'sâm': Những vụ ép người cướp tiền của Minh 'sâm'

mesu mesu @mesu

Minh 'sâm': Những vụ ép người cướp tiền của Minh 'sâm'

Với Minh sâm, tiếng tăm giang hồ chỉ là thứ ... vất đi. Thay vào đó, vỏ bọc lương thiện, tử tế mới là vũ khí quan trọng và nguy hiểm nhất.

22/08/2014 06:41 AM
810

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào những năm thập kỉ 70 – 90 của thế kỉ trước, Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, 62 tuổi) đã nổi tiếng là một gã giang hồ, trộm cắp tài sản.

Sau 3 lần vào tù với tổng cộng 3 bản án phạt tù kéo dài hơn 20 năm, Hưng trở thành một trong những đàn anh ở trại tạm giam và trại giam.

 - Ảnh 1

Nguyễn Ngọc Minh.

Mới ngoài 20 tuổi, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, 55 tuổi) đã “nhúng chàm” trong một vụ án dùng vũ khí quân dụng giết người, phải trả giá những tháng ngày tuổi trẻ trong trại giam. Khi vào trại, Minh chỉ là đối tượng tép riu, thường bị các bạn tù bắt nạt theo “luật rừng” trong giới tội phạm.

Nhưng số phận may mắn cho Minh gặp Hưng “sóc” là một giang hồ cộm cán quen ăn cơm tù. Là đồng hương Bắc Ninh nên Minh được Hưng che chở, bảo vệ, tạo chỗ dựa để trở thành một đối tượng có số má trong tù. Từ đó, Hưng “sóc” và Minh “sâm” trở thành anh em kết nghĩa.

Lập công ty để tuyển côn đồ

Khi ra tù Hưng hình thành băng nhóm xã hội đen. Còn Minh được nhiều người biết đến là một doanh nghiệp thành đạt và là một võ sư nổi tiếng ở môn phái Aikido.

Với số vốn khoảng 400 triệu đồng, khi mới ra tù, năm 2000, Minh mở Công ty TNHH Đại An, đóng tại Khu công nghiệp Dốc Sắt (Từ Sơn) chuyên kinh doanh trong lĩnh vực đồ gỗ. Hơn 10 năm, bằng các phi vụ làm ăn ngầm, công ty này đã có tổng vốn trên 400 tỉ đồng.

 - Ảnh 2

Công ty TNHH Đại An (Ảnh: Maika Phạm).

Khi kinh tế khá giả, Minh “sâm” trả nghĩa Hưng “sóc” bằng việc tạo điều kiện kinh doanh, lập ra Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh với vỏ bọc là chuyên sản xuất đồ gỗ mĩ nghệ cao cấp.

Cty của Hưng “sóc” ra đời với mục đích là thu hút đối tượng lưu manh dưới mác nhân viên bảo vệ Cty. Các đối tượng lưu manh với danh nghĩa là nhân viên bảo vệ thực hiện việc thu tiền từ các hộ kinh doanh trong chợ gỗ Phù Khê. Tiểu thương nào không thực hiện sẽ bị cấm kinh doanh hoặc bị đánh dằn mặt.

Ngoài ra, các xe gỗ từ nơi khác đến chợ gỗ Phù Khê đều bị thu tiền từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng, và trường hợp bị bắt quả tang chiều 13/8 là một điển hình.

Chúng còn ép các chủ hàng, lái xe gỗ vào chợ bắt buộc phải sử dụng nhân công, phương tiện vận chuyển thuê từ Cty Đại An hoặc Thành Hưng, còn lại những xe khác đều không thể vào chợ. Trường hợp, các chủ hàng đưa gỗ về chợ Phù Khê mà không bán cho bọn chúng thì cũng không ai dám mua.

Ở Bắc Ninh, thời gian trước trong giới làm gỗ khi nhắc đến cái tên Minh “sâm” nhiều người lè lưỡi lắc đầu. Nhưng không ai hiểu họ lè lưỡi, lắc đầu vì bái phục tài buôn gỗ (chủ yếu là các loại gỗ quý được khai thác tận thu từ các công trình thủy điện, giao thông ở Lào, Campuchia) hay lè lưỡi lắc đầu vì cách làm ăn nhuốm màu xã hội đen của Minh “sâm”.

Theo giới làm gỗ ở đây, trước khi bị triệt phá, mọi ngả đường gỗ quý đến chợ gỗ Phù Khê (Từ Sơn) để làm đồ mỹ nghệ cao cấp đều qua tay Minh “sâm”. Nếu thương lái nào qua mặt thì sẽ “có chuyện chẳng lành đối với lô hàng”

Có tiền, Minh “sâm” không ngừng mở rộng quan hệ, tạo vỏ bọc hoàn hảo cho mình. Trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Nguyễn Ngọc Minh được vinh danh là 1 trong 1.000 doanh nhân tiêu biểu báo công với Vương triều nhà Lý trong dịp Đại lễ. Đồng thời, nhiều năm Công ty TNHH Đại An của Minh “sâm” được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được các cơ quan chức năng tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen…

Với “một bản thành tích, giấy khen”, với Công ty TNHH Đại An ăn nên làm ra, với võ đường Aikido (môn phái từ Nhật Bản được Minh đưa về Bắc Ninh) do chính Minh làm võ sư… trở thành một vỏ bọc hoàn hảo cho các hoạt động ngầm..

Nhiều người dân cho biết, trước đây Minh “sâm” được giao nhận thầu làm con đường dài hơn 2,2 km trên địa bàn thị xã Từ Sơn, chạy qua khu dân cư, làng nghề đông đúc và đất đai có giá trị cao, việc giải phóng mặt bằng là một chuyện nan giải và cực kì khó khăn đối với tất cả những đơn vị khác, trừ công ty của Minh "sâm". Chỉ sau 2 ngày, 100% hộ dân đã đồng ý chấp nhận tiền đền bù để di dời - điều mà chưa ai từng dám tưởng tượng ra.

“Bí quyết” của chúng là khi tiến hành giải phóng mặt bằng, Minh “sâm”, Hưng “sóc” dẫn theo một nhóm xã hội đen, tay lăm lăm hung khí nên người dân không ai dám “trái lệnh”, tất cả đều bù răm rắp nhận tiền bồi thường mà không dám nói nửa lời.

Lập trạm cân, xử phạt như CSGT

Mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục Trưởng Cục C47, Bộ Công an, cho biết đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp gửi đơn tố cáo hành vi của băng nhóm Minh 'Sâm' đến CQĐT.

Các đơn thư hầu hết tố cáo việc băng nhóm của Minh có hành vi Cưỡng đoạt tài sản trong quá trình kinh doanh, vận chuyển gỗ vào chợ gỗ Phù Khê.

Nếu lái xe hay chủ hàng nào không tuân thủ, lập tức bị chúng đe dọa, thậm chí đánh.

 - Ảnh 3

Chợ gỗ Bắc Ninh (Ảnh: Maika Phạm).

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT làm rõ, Minh 'Sâm', Hưng 'Sóc' luôn cắt cử 2 đối tượng ngồi chặn ở khu vực cầu Tấn Bào để kiểm soát các xe đi qua.

Nếu là xe chở gỗ quen (đóng phí tháng) thì bọn chúng cho đi qua luôn, còn nếu xe chở gỗ lạ thì chúng ép, đưa về kho riêng trong khu vực chợ, sau đó, ép buộc các tài xế hoặc chủ hàng nộp tiền lệ phí.

Tùy theo tải trọng của xe, đàn em của Minh 'Sâm', Hưng 'Sóc' bắt các lái xe hoặc chủ hàng, nộp các mức lệ phí 1,2 - 3 triệu đồng/xe.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, băng nhóm xã hội đen do Minh, Hưng cầm đầu còn ngang nhiên lập cả trạm cân để ép các lái xe chở gỗ phải đưa xe lên cân tải trọng.

Nếu vượt quá tải trọng cho phép, chúng cũng tự cho quyền mình được phạt tiền lái xe như cơ quan chức năng.

Hiện Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 10 người  về hành vi cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng gồ: Nguyễn Ngọc Minh, (tức Minh “sâm”, 55 tuổi, trú tại Trần Phú, Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh); Nguyễn Thành Hưng, (tức Hưng “sóc”, 62 tuổi, trú Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh); Trần Thái Sơn, (23 tuổi, trú tại Đình Bảng, Từ Sơn, con rể của Minh “sâm”); Nguyễn Thu Hằng, (22 tuổi, con gái Minh “sâm”, vợ của Sơn); Nguyễn Văn Tùng, (48 tuổi, trú tại Võ Cường, TP.Bắc Ninh); Phạm Văn Đức, (23 tuổi, trú tại Gia Hội, Châu Khê, Từ Sơn); Võ Quang Khánh, (24 tuổi, trú tại Phù Lưu, Đông Ngàn, Từ Sơn); Quách Văn Lộc, (39 tuổi, trú tại Phù Khê, Từ Sơn); Nguyễn Huy Hoàng, (62 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh); Nguyễn Tiến Thắng, (54 tuổi, trú tại Đình Bảng, Từ Sơn).

Riêng Nguyễn Thành Hưng và Quách Văn Lộc bị khởi tố thêm về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Clip: Tài xế ngủ gật, tông ba người bị thương nặng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý