Miura được chọn làm "ví dụ xấu" trong lớp học của AFC

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Miura được chọn làm "ví dụ xấu" trong lớp học của AFC

Sang Việt Nam với sứ mệnh của một người đi “truyền đạo bóng đá”, thế nhưng cay đắng là Toshiya Miura lại trở thành “những bài học quý báu” với BĐVN…

20/01/2016 07:47 AM
4

Được LĐBĐ Nhật Bản tiến cử và sang Việt Nam với sứ mệnh của một người đi “truyền đạo bóng đá”, thế nhưng cay đắng là Toshiya Miura lại trở thành “những bài học quý báu” với BĐVN…

Từ một câu hỏi…

“Lối chơi của Việt Nam là gì? Hỏi điều đó vì tôi chỉ thấy ông Miura cho phá bóng và chơi bóng chỉ để phá mà thôi…”.

Ở khoá học HLV chuyên nghiệp, quy tụ tất cả những HLV có bằng A và đang làm bóng đá chuyên nghiệp của BĐVN, có một câu hỏi được đặt ra khi giảng viên Lim Kim Chon tổ chức buổi thảo luận để từng người một đưa ra câu hỏi, ý kiến và quan điểm. Câu hỏi “xóc óc” đó, rất may là phiên dịch viên tinh ý, hiểu vấn đề nên “bỏ qua” khi chỉ dịch 2 câu hỏi chuyên môn đơn thuần trước đó.

Miura được chọn làm "ví dụ xấu" trong lớp học của AFC - Ảnh 1Phóng to

 Và các HLV đang làm ở V.League, hạng Nhất cũng như những người đang làm nghề trong khán phòng hôm đó đồng loạt nhìn nhau và “coi như điếc”, không nghe thấy gì cả. Nó liên quan đến quá nhiều thứ và động chạm đến trường hợp đặc biệt của HLV Miura, ở tình huống mà người đặt câu hỏi có liên quan trực tiếp đến HA.GL của bầu Đức.

Lớp “HLV pro” do AFC tổ chức ở Hà Nội cuối tháng 9 năm trước, có 2 trận đấu diễn ra trùng thời điểm tại sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018 mà ĐTVN gặp Iraq và Thái Lan được chọn để làm bài test mà cũng là để các học viên thực hành bên cạnh các buổi học lý thuyết và thực tế trên sân tập. Mỗi trận đấu là một đề bài, với những yêu cầu khác nhau để tự mỗi học viên sẽ có những đánh giá, phân tích của mình dựa trên thực tế diễn ra.

Trận đầu, ĐTVN hoà Iraq bởi bàn thua ở phút cuối do những sai sót và trận đấu thứ hai, thầy trò HLV Miura thua 0-3 trước Thái Lan. 2 trận đấu với những diễn biến và rất nhiều tình huống đặc trưng của bóng đá, nhiệm vụ của các HLV như Phan Thanh Hùng, Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Hoàng Văn Phúc, Văn Sỹ, Lư Đình Tuấn, Thành Công, Minh Phương… là phân tích, đánh giá về các yếu tố chuyên môn của đội bóng của HLV Miura.

Miura được chọn làm "ví dụ xấu" trong lớp học của AFC - Ảnh 2Phóng to

Không có kết luận hay nhận xét chính thức nào được đưa ra bởi các học viên cũng như giảng viên của AFC, cũng giống như câu hỏi có phần “kỳ quặc” mà phiên dịch biết ý không truyền tải, bởi đó là sự tôn trọng dành cho đồng nghiệp, khi HLV Miura đang dẫn dắt ĐTVN. Tuy nhiên, với cách làm, quan điểm bóng đá được xem như là triết lý của HLV Miura thì tự mỗi người đều có đánh giá của mình.

Về cơ bản, đó không phải những thứ tích cực hay được đánh giá cao, nếu xét ở khía cạnh phù hợp với BĐVN. Ông Miura với cách làm của mình tự cho thấy ông không phải HLV có chiến lược và có thể xây dựng lối chơi cho riêng Việt Nam mà chỉ là người “làm trận đấu theo những tình huống”. Thứ “bóng đá tình huống” đó, có thể thành công với những bất ngờ nhưng nếu gặp đối thủ hiểu, biết cách tìm hiểu thì phá sẽ dễ mà cách Thái Lan của Kiatisak “đọc vị” rồi hoá giải ở Mỹ Đình chính là một minh chứng, dù trước đó chơi tưng bừng trước Iraq.

Đến “những bài học”

“Không cần sa thải HLV Miura, bởi giữ ông ấy ở lại để BĐVN có thêm những bài học quý báu…”. Phát biểu sau trận thua U.23 Australia ở VCK U.23 châu Á, bầu Đức kết luận.

Miura được chọn làm "ví dụ xấu" trong lớp học của AFC - Ảnh 3Phóng to

Ông Miura bây giờ đang bị xem là người thất bại, thế nhưng một người như bầu Đức, vốn phản đối kịch liệt và công khai ra mặt phản đối, gây sức ép đủ kiểu để cho ông thầy người Nhật nghỉ lại yêu cầu giữ lại khi đã bị vào thế, chỉ để “có thêm những bài học”, nên và cần hiểu vấn đề theo khía cạnh nào?

Bài học từ khía cạnh của HA.GL, với một lứa cầu thủ tài năng đã làm được nhiều điều và được xây dựng như là hình tượng, gánh vác trọng trách thay đổi cả nền bóng đá trong tương lai mà chính bầu Đức dám mang con người mình ra đánh cược với mục tiêu HCV SEA Games nhưng không được trọng dụng để rồi phí phạm và những kế hoạch vạch ra ban đầu bị đổ bể hết.

Miura được chọn làm "ví dụ xấu" trong lớp học của AFC - Ảnh 4Phóng to

Bài học từ khía cạnh của VFF, với quyết định lựa chọn mà sau đó bị kết luận là sai lầm mà có thể một phần do ông Miura vì nhiều lý do bị đặt trong thế đối đầu với lứa cầu thủ trẻ của Học viện HA.GL Arsenal JMG, khi bầu Đức với tư cách PCT VFF nhưng không cả được tham gia trực tiếp trong việc tìm hiểu, quyết định ký hợp đồng, do ngay chính bộ sậu lãnh đạo BĐVN cũng không phải là một?

Và bài học về sự dị biệt của nền bóng đá dù chọn nền bóng đá hàng đầu châu lục cỡ Nhật Bản để hợp tác toàn diện cũng như chọn HLV Miura để trao trọng trách nhưng không biết mình có gì, cần gì và phải làm gì?

Hay đơn giản, bài học về đánh giá thành công hay thất bại với BĐVN bây giờ phải nhìn qua lăng kính của bầu Đức, người đang phủ cái bóng lên cả nền bóng đá vì tầm ảnh hưởng thông qua một lứa cầu thủ trẻ mà sự thành bại vẫn là dấu hỏi, y hệt như tranh cãi về HLV Miura sau những gì đã làm gần 2 năm qua mà không phải đều thất bại, khi vấn đề mấu chốt nằm ở sự khác biệt trong cách nghĩ, cách làm…

Theo Thể thao 24h

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý