Miura và điều tuyệt vời 'thứ hai'

beck beck @beck

Miura và điều tuyệt vời 'thứ hai'

Tất cả những thất bại đều có giá trị của nó, với Miura có thể ông đã phải nhận chỉ trích nhiều hơn nếu không quyết định cách mạng toàn diện ĐT Việt Nam. Sau thất bại này, chúng ta vẫn sẽ dành cho Miura hai từ “kiên nhẫn”.

15/12/2014 05:44 PM
881

Cựu tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt từng có một câu nói nổi tiếng: Trong những thời khắc quyết định, thì điều tuyệt nhất anh có thể làm là một quyết định đúng, điều tuyệt thứ nhì là một quyết định sai, và điều tồi tệ là không làm gì cả”.

Tại VCK AFF Cup 2014, tân HLV tuyển Việt Nam, ông Miura dường như đã có được điều tuyệt vời thứ hai khi quyết định tin dùng những cầu thủ trẻ cho hàng hậu vệ. Tất cả nhằm mục đích hiện thực hóa giấc mơ vô địch Đông Nam Á.

 - Ảnh 1

Miura đã làm đúng.

Cho tới khi Việt Nam thua tan nát trước các cầu thủ Malaysia ngay trên sân nhà, và cho tới khi ông Miura nhận ra rằng hàng thủ của mình thi đấu quá tệ hại khi phải chịu những áp lực, ông đã tuyên bố nhận tất cả trách nhiệm về mình sau trận thua.

Miura đã thua, và tất nhiên ông sai lầm trong việc chỉ đạo các học trò tiếp cận trận đấu với người Mã theo một cách thiếu chủ động như thế. Tuy nhiên, chắc chắn rằng Miura biết tất cả những việc mình phải làm, và đúng như câu nói, trong thời khắc quyết định, thà lựa trọn sai còn hơn là buông xuôi tất cả.

Miura tiếp quản tuyển Việt Nam với bộn bề những rắc rối, khi mà niềm tin của NHM vào đội tuyển gần như đã tiệm cận con số 0. Trước giải đấu AFF, chẳng ai dám tin chúng ta có thể hùng dũng tiến vào vòng trong một cách thuyết phục như thế. Nhưng tất cả đã diễn ra như thế nào thì ai cũng rõ.

Sử dụng Đinh Tiến Thành, Quế Ngọc Hải ở vị trí hậu vệ (những cầu thủ có tuổi đời còn rất trẻ), Miura đã chơi một canh bạc tất tay vơi hai pha đầu tư nhiều rủi ro này. Nhưng thà quyết tâm sử dụng họ còn hơn là dùng những cựu binh không còn phù hợp với lối chơi (hãy nhớ cựu binh Văn Biển đá tệ như thế nào trong trận đấu gặp Malaysia vừa rồi).

Trước khi giải đấu khởi tranh, ai cũng biết ĐT Việt Nam “ yếu” hàng hậu vệ, vì vậy việc tin dùng các cầu thủ trẻ vào vị trí này có thể coi là sự lựa trọn tốt nhất có thể của Miura.

Miura đã thất bại, ông không đạt được mục tiêu đề ra của mình. Nhưng chí ít ông đã thu về được nhiều bài học trong lần gục gã này. Nó giúp ông biết được những con người đang có trong tay, về vấn đề tâm lý của các cầu thủ trước những trận đánh lớn.

Tất cả những thất bại đều có giá trị của nó, với Miura có thể ông đã phải nhận chỉ trích nhiều hơn nếu không quyết định cách mạng toàn diện ĐT Việt Nam. Sau thất bại này, chúng ta vẫn sẽ dành cho Miura hai từ “kiên nhẫn”.

Miura đã quyết định sai, và điều tuyệt vời bây giờ là ông đã biết tuyển Việt Nam cần những gì để có thể thay đổi. Người hâm mộ Việt Nam hãy chờ đợi sự thay đối đó sẽ mang lại kết quả ra sao.

Xuân Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý