Mỏ đá “oanh tạc”, dân khốn đốn chống chọi vụ mùa thất thu

daikieu daikieu @daikieu

Mỏ đá “oanh tạc”, dân khốn đốn chống chọi vụ mùa thất thu

Từ ngày mỏ đá của doanh nghiệp Trang Đức (đóng trên địa bàn xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đi vào hoạt động, cuộc sống của nhiều hộ dân ...

24/05/2016 10:48 PM
14

(ĐSPL) - Từ ngày mỏ đá của doanh nghiệp Trang Đức (đóng trên địa bàn xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đi vào hoạt động, cuộc sống của nhiều hộ dân ngụ khu vực lân cận luôn bị đe dọa bởi khói bụi và mất mùa…

Gia Lai: Mỏ đá “oanh tạc”, dân khốn đốn chống chọi vụ mùa thất thu - Ảnh 1Phóng to

Mỏ đá của công ty TNHH MTV Trang Đức.

Ngày 19/5, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về vụ việc, PV báo ĐS&PL tìm về thôn Phú Yên, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, khu vực dân cư trực tiếp chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ mỏ đá để ghi nhận thực trạng.

Theo quan sát của PV, mỏ đá của công ty TNHH MTV Trang Đức tọa lạc trên quốc lộ 19 đoạn qua thôn Phú Yên (cách trụ sở UBND xã H’ra khoảng 3km). Đứng từ xa, PV đã nghe thấy những âm thanh ầm ĩ phát ra từ mỏ đá, kèm theo đó là những cơn “bão” khói bụi lan tỏa, bao trùm cả một vùng. Mới đứng một lúc, PV đã cảm giác nhức đầu, nghẹt thở đến khó chịu. Thế mà nhiều năm qua những hộ dân ngụ tại khu vực này vẫn hàng ngày phải “gồng mình” gánh chịu sự ô nhiễm môi trường do mỏ đá mang lại.

Theo những người dân thôn Phú Yên, giữa năm 2014, mỏ đá đi vào hoạt động khiến cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị M. (SN 1978, ngụ thôn Phú Yên) nghẹn ngào nói: “Năm 1993, gia đình tôi chuyển đến định cư tại đây với 1 hecta cà phê. Những năm trước đó, sau khi trừ chi phí các khoản thu được khoảng 100 triệu đồng. Thế nhưng, từ ngày mỏ đá hoạt động, bụi đá phủ kín, bao trùm toàn bộ diện tích vườn, cây trồng ngày càng còi cọc, khô héo không phát triển được, năng suất giảm hơn 50%. Chưa nói đến việc ngày ngày, chúng tôi phải hít thở không khí độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, người già, trẻ nhỏ”.

Cũng theo chị M., để bảo vệ quyền lợi của gia đình, chị đã nhiều lần làm đơn kiến nghị các cấp chính quyền vào cuộc giải quyết. Thế nhưng, khi chính quyền vào làm việc, phía công ty chấp nhận đền bù nhưng đền bù không thỏa đáng với những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu nhiều năm qua.

Chị M. cho biết thêm: “Tôi làm nông, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, chủ yếu lấy công làm lời. Như gia đình tôi 1 hecta cà phê, công ty đền bù có 60 triệu đồng/năm là không thỏa đáng. Nhà tôi có 250 trụ tiêu cũng ở trong vùng ảnh hưởng, hư hại nhưng họ không chịu đền bù. Cũng vì việc bồi thường của họ chưa thỏa đáng nên nhiều bà con trong thôn không đồng ý ngồi vào bàn thương lượng với công ty mà tiếp tục khiếu nại”.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Đinh Tiến Thành, Chủ tịch UBND xã H’ra xác nhận: “Người dân phản ánh về vấn đề mỏ đá của doanh nghiệp Trang Đức trên địa bàn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của bà con là có căn cứ. Chính quyền xã đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của bà con về vấn đề trên, sau đó lãnh đạo xã đã cử đoàn cán bộ, kết hợp với lãnh đạo công ty Trang Đức xuống khảo sát, kiểm tra hiện trường ô nhiễm, diện tích đất hoa màu của bà con bị thiệt hại. Trong quá trình làm việc, phía công ty Trang Đức cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm, “xin” được gặp gỡ bà con để thương lượng giải quyết đền bù thỏa đáng”.

Ông Thành cũng khẳng định, nếu trong thời gian tới, phía công ty Trang Đức giải quyết không triệt để vấn đề bồi thường cho hộ dân bị thiệt hại, khiến người dân vẫn khiếu nại tiếp thì chính quyền xã sẽ có văn bản đề nghị UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

HỒ NAM

Xem thêm video tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý