Mở lại phiên tòa xét xử vụ 'bà bán bún nghìn tỷ'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mở lại phiên tòa xét xử vụ 'bà bán bún nghìn tỷ'

Do bà P. không lập di chúc để định đoạt tài sản của mình nên giữa các anh chị em của bà P. và chị Lan (con nuôi bà P.) đã xảy ra tranh chấp.

16/07/2014 02:05 PM
1,319

Theo nhận được, chiều ngày 16/7 TAND TP.HCM mở lại phiên xử sơ thẩm vụ ông Hà Xuân (em bà P.- người nổi tiếng vì làm nghề bán bún nhưng khi qua đời để lại khối tài sản khoảng 1000 tỷ đồng) kiện đòi chị Thạch Hà Huệ Lan (con nuôi bà P.) trả 90.000 euro (khoảng 2,4 tỷ đồng).

Do có yếu tố nước ngoài nên theo thẩm quyền TAND TP.HCM là nơi xét xử sơ thẩm vụ án.

 - Ảnh 1

Khu mộ sang trọng hiếm thấy của bà P. 

Trước đó, sau một thời gian dài hòa giải bất thành, TAND TP.HCM quyết định mở phiên xử xem xét đơn kiện của ông Hà Xuân. Tuy nhiên, đến ngày xử - 25/6, tòa đã quyết định hoãn xử vì bị đơn có đơn xin hoãn phiên tòa.

Theo đó, trong đơn khởi kiện, ông Xuân cho biết trước đây có gửi bà P. (chị gái ông Xuân) giữ hộ số tiền 90.000 USD tại ngân hàng ở Việt Nam. Các giấy tờ liên quan đến khoản tiền gửi đều do bà P. giữ.

Ngày 10/3/2011, bà P. đột tử. Người thừa kế di sản do bà Phát để lại là cô con nuôi duy nhất Thạch Hà Huệ Lan. Chị Lan sau đó đã có cam kết trả lại số tiền này cho ông khi nhận di sản thừa kế.

Ông Xuân cho rằng, hiện Lan đã làm thủ tục nhận tài sản thừa kế nhưng lẩn tránh, không thực hiện theo cam kết trước đó nên ông làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa xem xét, buộc trả lại. Ông Xuân đang sinh sống ở Mỹ nên đã ủy quyền cho người em trai là Thạch Vũ Phương tham gia tố tụng.

Sau khi bà chết, cô con gái nuôi cùng người thân trong phát hiện bà để lại khối tài sản khổng lồ. Hội đồng gia tộc bà Phát đã họp và thống nhất nhờ Thừa phát lại đến lập vi bằng các tài sản và đem gửi tại ngân hàng.

Theo kết quả kiểm kê, bà P. để lại 100 lượng vàng, số lượng lớn tiền mặt VNĐ và 1 triệu USD, nhiều kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỉ đồng). Bà còn đứng tên chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... Ước tính tổng trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Do bà P. không lập di chúc để định đoạt tài sản của mình nên giữa các anh chị em của bà và chị Lan đã xảy ra tranh chấp. Họ cho rằng, trong khối tài sản của bà P. để lại có tiền của các anh em bà từ nước ngoài gửi về nhờ bà P. cất giữ. Các anh em bà P. không đồng ý cho chị Lan hưởng trọn khối tài này.

Đây là một trong ba quan hệ tranh chấp liên quan đến khối tài sản do bà P. để lại. Ngoài vụ kiện này, các cấp tòa còn đang thụ lý hai vụ kiện khác. Một người anh của bà P. kiện đòi chị Lan 100.000USD và vụ các anh chị em bà P. đồng nguyên đơn khởi kiện tranh chấp tài sản của bà P. để lại với chị Lan.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý