'Mổ xẻ' nguyên nhân hằn lún trên các tuyến Quốc lộ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Mổ xẻ' nguyên nhân hằn lún trên các tuyến Quốc lộ

Các chuyên gia của Trường Đại học GTVT vừa có báo cáo lên Bộ GTVT, trong đó “mổ xẻ” các nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến Quốc lộ.

22/05/2015 05:31 PM
306

   - Ảnh 1

Hằn lún vệt bánh xe.

Theo báo cáo, qua nghiên cứu thực tế một số tuyên đường QL1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh, Thanh Hóa - Nha Trang, QL18, đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, mặt cầu Thăng Long, Thanh Trì, Bãi Cháy, các tuyến đường vành đai TPHCM…, các chuyên gia đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến trồi sụt, lún.

Theo đó, trong quá trình thi công lớp vật liệu bêtông nhựa việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp bêtông nhựa chưa chặt chẽ trong các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sỹ Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải, đây được coi là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến một số tuyến Quốc lộ xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên nền đường. Bên cạnh đó, việc thiết kế kết cầu mặt đường và lớp bêtông nhựa và sử dụng vật liệu chưa xét đến các vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau. Cụ thể, với các vùng miền khác nhau sẽ có các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ khác nhau. Vì vậy, phải xem xét đến vấn đề này trong thiết kế.

Trên thực tế trong quá trình kiểm tra tại một số địa điểm trên QL1, đoàn chuyên gia đã trực tiếp kiểm tra và xác định được nhiều vùng, mặt đường có nhiệt độ lớn hơn 60 độ C (với nhiệt độ không khí là 36 độ C), và như vậy nhiệt độ dưới chiều sâu 2cm còn lớn hơn nữa, dù đây chưa phải là nhiệt độ cao nhất của các đợt nắng nóng vừa qua.

   - Ảnh 2

Hằn lún vệt bánh xe trên QL.

Cùng đó, kết cấu mặt đường thiết kế chưa đảm bảo về công năng và thoát nước tốt cho móng và mặt. Nhiều đoạn tuyến thiết kế và giải pháp thi công không đảm bảo việc thoát nước cho lớp móng bên dưới dẫn đến dễ bị ẩm ướt, giảm dính bám, giảm cường độ là tác nhân gây hư hỏng biến dạng lớp bêtông nhựa bên trên.

Cá biệt, có đoạn tuyến đá lẫn thạch anh, có độ dính bám kém, cường độ yếu, nếu sử dụng làm bêtông nhựa sẽ gây hư hỏng và hằn lún vệt bánh xe.

Video cận cảnh hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ (nguồn VTC14):

Để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, các chuyên gia Trường Đại học GTVT kiến nghị Bộ GTVT cần hoàn thiện và tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bêtông nhựa, đặc biệt là tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm các nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình.

Các cơ quan chức năng nên thiết lập trung tâm quan trắc, theo dõi mặt đường, dòng phương tiện lưu hành phục vụ cho công tác đánh giá trong thiết kế và khai thác; ứng dụng vật liệu mới, phụ gia mới chưa có tại Việt Nam; đề xuất hệ thống nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật mới tập trung xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như vật liệu, thiết kê, thi công...

Theo tin tức báo Lao động

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý