Mới chỉ truy xuất được 35% thịt heo tại chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh

biettuot biettuot @biettuot

Mới chỉ truy xuất được 35% thịt heo tại chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh

Dù đặt mục tiêu có thể truy xuất nguồn gốc 100% thịt heo nhưng trong ngày đầu tiên thực hiện, chỉ có 35% thịt heo được đeo vòng như quy định.

01/08/2017 05:20 PM
168

Dù đặt mục tiêu có thể truy xuất nguồn gốc 100% thịt heo nhưng trong ngày đầu tiên thực hiện, chỉ có 35% thịt heo được đeo vòng như quy định.

Theo thông tin được Dân trí đăng tải, bắt đầu ngày 31/7, thịt heo vào các chợ đầu mối TP HCM phải được truy xuất nguồn gốc. Thành phố đã có “Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo" để kiểm tra, giám sát toàn bộ lượng thịt heo vào hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và một số cơ sở giết mổ.

Đây là đề án giúp hạn chế các loại thịt heo kém chất lượng trà trộn vào TP tiêu thụ. Theo thống kê, hiện đã có 1.000 trang trại, 21 cơ sở giết mổ và 349 điểm bán đăng ký tham gia chương trình quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Mới chỉ truy xuất được 35% thịt heo tại chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 1Phóng to

Đề án truy xuất nguồn gốc nhằm ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn về TP tiêu thụ. Ảnh: Dân trí.

Theo đó, trước khi xuất chuồng, các chủ trang trại bắt buộc phải kích hoạt vòng nhận diện do hệ thống TeFood cung cấp. Những chiếc vòng trên được niêm phong chặt chẽ, áp dụng chốt khoá an toàn không tháo ra được và gắn thêm một mã QR Code. Sau khi kích hoạt, những chiếc vòng nhận diện sẽ được cột vào hai chân sau của heo giúp khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc.

Để tham gia vào đề án này, các chủ trang trại phải đăng ký với cơ quan chức năng và đạt tiêu chuẩn yêu cầu. Sau đó, họ được cấp vòng nhận diện theo số lượng đăng ký.

Trong ngày đầu tiên thực hiện, trong số 8.400 con heo được giết mổ tiêu thụ tại 2 chợ đầu mối này trong ngày và các cơ sở giết mổ khác của thành phố thì chỉ có hơn 1.200 con heo được đeo vòng truy xuất nguồn gốc, chiếm 13%, VOV cho biết.

Theo đó, 36 xe chở thịt heo vào chợ Bình Điền đều không đeo vòng nhận diện cho heo. Còn ở chợ đầu mối Hóc Môn chỉ có vài xe thực hiện quy định này. Báo cáo của cơ quan chức năng cho biết, trong số 8.400 con heo được giết mổ tiêu thụ tại 2 chợ đầu mối này trong ngày và các cơ sở giết mổ khác của thành phố thì chỉ có hơn 1.200 con heo được đeo vòng truy xuất nguồn gốc, chiếm 13%, VOV cho biết.

Phần lớn heo không đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc đều vận chuyển tử các tỉnh lân cận như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương đưavề thành phố. Được biết, nhiều tiểu thương vẫn chưa bị thuyết phục bởi dự án này.

Ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc Chợ đầu mối Hóc Môn cho biết: “Đến hôm nay, chúng tôi đã tuyên truyền vận động cho tất cả các thương nhân tham gia để heo mảnh có đeo vòng. Tôi phát loa tuyên truyền thông báo hàng ngày để thương nhân nắm về nội dung ý nghĩa của việc làm này”.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý