Mối nguy hiểm khi cha mẹ dùng điện thoại để trông con

remember1 remember1 @remember1

Mối nguy hiểm khi cha mẹ dùng điện thoại để trông con

(ĐSPL)  Một số phụ huynh có ý nghĩ dùng smartphone và các thiết bị điện tử với trò chơi để giữ cho trẻ không chạy nhảy lung tung mà không biết điều đó tiềm ẩn nguy cơ.

28/07/2015 04:34 PM
819

Các nghiên cứu cho thấy rằng, trong độ tuổi còn trẻ, việc thường xuyên cúi người trên các thiết bị điện tử có thể tạo nên thói quen xấu và gây ra các vấn đề về cơ xương ở tuổi trưởng thành. Stephanie Cassidy, một nhà nghiên cứu về trị liệu nghề nghiệp tại Melbourne, Úc cho biết trẻ em chỉ nên dành tối đa nửa giờ dùng các thiết bị điện tử.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Curtin, Australia, đã tìm thấy nhiều gia đình đang cho phép trẻ em dành một giờ hoặc nhiều hơn trên các thiết bị máy tính bảng. Hơn 40% những cha mẹ được khảo sát trong nghiên cứu thừa nhận họ đã sử dụng các thiết bị điện tử để giữ cho trẻ “bình tĩnh và vui vẻ” trong một thời gian.

Tiến sĩ Pieter Coenen, người đồng nghiên cứu vấn đê này sẽ trình bày kết quả sợ bộ tại Hội nghị Hiệp hội quốc tế nghiên cứu về lao động ở Melbourne vào tháng tới. Ông cho biết nghiên cứu này hy vọng sẽ phát hiện ra được một mức độ thích hợp sử dụng điện thoại dành cho trẻ em dưới 5 tuổi.

 - Ảnh 1Phóng to

Trẻ em dùng máy tính bảng trong nhiều giờ có hại cho sức khỏe sau này.

Ông nói thêm: “Hành vi sử dụng thiết bị điện tử phát triển sớm trong cuộc sống có thể gây ra các vấn đề cơ xương sau này”.

Tại một số nước đã chủ trương chỉ dành thời gian tối đa là 1 giờ trên màn hình bao gồm cả truyền hình cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Trẻ em dưới 2 tuổi không được sử dụng thiết bị điện tử.

Nghiên cứu tại Đại học Curtin với 159 trẻ em từ 5 tuổi trở xuống, trong đó có 30 trẻ em hơn 2 tuổi, cho thấy có ¼ trẻ xem TV hơn 1 giờ đồng hồ/ngày trong tuần và tăng thời lượng tới gần một nửa vào ngày cuối tuần. 60% trẻ dành tới 1 giờ sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại di động những ngày trong tuần; 10% trẻ dành nhiều hơn 1 giờ/ngày trong ngày cuối tuần.

Cô Cassidy cho biết cô hạn chế cho con gái sử dụng iPad, iPod và máy tính xách tay. Đồng thời cô còn khuyến khích trẻ ngồi đúng tư thế và hoạt động thường xuyên hơn. Cô nói: “Nếu thấy con đang sử dụng những đồ điện tử trên giường hay trên ghế dài, tôi thường nói với con hãy sử dụng cái lót nệm để hỗ trợ bản thân”.

Cô cũng nhấn mạnh: “Tất cả mọi thứ chỉ được tối đa 30 phút sử dụng. Sau đó, trẻ em cần phải được di chuyển. Nếu trẻ bắt đầu có triệu chứng đau cổ và lưng, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy cơ thể trẻ đang phải đối phó với những hoạt động mà trẻ duy trì hàng ngày”.

 - Ảnh 2Phóng to

Trẻ dành nhiều giờ và ngồi sai tư thế khi dùng máy tính bảng dễ bị đau lưng khi trưởng thành.

Điều này được đưa ra sau khi thực hiện nghiên cứu về máy tính bảng dành cho các trường học. Kết quả cho thấy gần 70% học sinh các trường tiểu học và trung học ở Anh đều sử dụng máy tính bảng. Nghiên cứu này cũng cho biết không có bằng chứng rõ ràng nào về sự cải thiện tình hình học tập khi học sinh sử dụng máy tính bảng.

Một nghiên cứu riêng biệt từ tổ chức từ thiện National Literacy Trust. giúp nâng cao tầm hiểu biết của công chúng về văn hóa và biến đổi cuộc sống thông qua Văn học cho thấy ¼ học sinh trung học bị nghiện internet. Khoảng 2/3 trong số đó dành thời gian với một thiết bị máy tính hoặc điện thoại thông minh ở trên giường của họ, sử dụng để xem các phương tiện truyền thộng hoặc video.

Tháng trước, nhà tâm lý học lâm sàng Linda Blair cảnh báo trẻ em không nên được phép sử dụng điện thoại và iPad trước khi đi học bởi vì nó có thể làm hỏng sự tập trung trong lớp.

Hải Nam (Theo Daily Mail)

 Xem thêm video: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý