Mời ông Donald Trump thăm Việt Nam vào cuối năm 2017

remember1 remember1 @remember1

Mời ông Donald Trump thăm Việt Nam vào cuối năm 2017

Trong cuộc điện đàm với Tổng thổng đắc cử Mỹ hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời ông Trump thăm Việt Nam, và tham dự hội nghị APEC 2017.

05/01/2017 04:19 PM
215

(ĐSPL) – Ngày 5/1, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời Tổng thống đắc cử Mỹ thăm Việt Nam, và tham dự hội nghị APEC 2017.

Trong cuộc trả lời báo chí đầu năm mới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao sáng nay (5/1) cho biết nhiều vấn đề về kết quả hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm 2016 và những nhận định về thách thức đặt ra trong năm 2017.

Về việc mời lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sang dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời ông Trump thăm Việt Nam nhân dịp này và tham dự hội nghị APEC.

Mời ông Donald Trump thăm Việt Nam vào cuối năm 2017 - Ảnh 1

Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Sputnik.

Phó Thủ tướng nói rằng Hội nghị APEC 2017 là hội nghị quan trọng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Lãnh đạo các nước sẽ tham dự để phục vụ lợi ích của họ. Việt Nam mong đợi lãnh đạo các nước sẽ tham dự đầy đủ.

Theo Dân Việt, Phó Thủ tướng cũng nói về những thách thức mà Việt Nam sẽ phải đối mặt khi thế giới đã có nhiều thay đổi như cuộc bầu cử ở Mỹ, hay bầu tổng thống ở Philippines.

Theo thông lệ, cứ vài năm sẽ có những thay đổi, những cuộc bầu cử mới trên thế giới, việc thay đổi là điều đương nhiên. Điều quan trọng là chúng ta thúc đẩy quan hệ với chính quyền nhất định, mà ta thiết lập khuôn khổ quan hệ với các nước đó. Vì thế, ở các nước đó có sự thay đổi chính quyền nhưng chúng ta không thay đổi đường lối và chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của chúng ta. Những mối quan hệ đó đều dựa trên đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, lấy lợi ích dân tộc lên làm đầu, giữ được lợi ích chung với các nước và duy trì được hòa bình, ổn định”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý cho biết, vì Việt Nam là chủ nhà APEC 2017, nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… có lý do để đến Việt Nam, gặp nhau tại Đà Nẵng.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trump nói rằng ông mong muốn sớm gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở bất kỳ nơi nào. "Cuộc điện đàm diễn ra vui vẻ và tích cực", Thứ trưởng Quý cho biết.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Việt Nam trong tuần tới. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong bối cảnh Mỹ sắp có chính quyền mới, việc ông Kerry thăm Việt Nam vào thời gian này cho thấy cá nhân ông Kerry rất quan tâm đến Việt Nam, và chuyến thăm khẳng định đà phát triển quan hệ Việt – Mỹ theo đúng khuôn khổ mà hai nước đã thiết lập.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý