Môn văn THPT quốc gia 2015: Đề thi được đánh giá hay

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Môn văn THPT quốc gia 2015: Đề thi được đánh giá hay

Đề thi môn văn THPT quốc gia 2015: Nhiều thầy cô giáo cho rằng, Đề thi môn văn bao quát, mang tính thời sự và rất thực tế. Để đạt được 6 điểm không khó.

02/07/2015 02:46 PM
221

   - Ảnh 1

Đề thi môn Văn THPT được nhiều thí sinh hào hứng (ảnh minh họa)

Cô giáo Kim Anh, giáo viên dạy văn trường Phan Huy Chú (Đống Đa-Hà Nội), người nhiều năm tham gia luyện thi cho biết: Đề thi năm nay rất hay. Đề bao quát, mang tính thời sự và rất thực tế. Nhiều người cho rằng đề thi dài nhưng theo tôi đề không có vấn đề gì đáng để chê. Từ nội dung trong đề, thí sinh biết dựa trên dữ liệu có sẵn để xử lý và phân tích thông tin, tránh tình trạng thí sinh bị lạc đề và lan man.

"Theo tôi đây là cách ra đề tiến bộ. Năm 2014 đề thi đã ra một đoạn trích trong bài Hồn Trương Ba da hàng thịt, năm nay lại làm tiếp một đoạn trong tác phẩm. Cách ra đề như vậy là chống lại việc học thuộc lòng cũng như ôn tủ theo các lò luyện. Với dạng đề này học sinh có thể nhanh nhạy và chỉ cần có kiến thức khi học bài là có thể làm một cách dễ ràng chứ không hề mang tính đánh đố", cô Kim Anh nói.

Đề thi đi đúng lộ trình mà bộ GD&ĐT đã hướng đến. Trong đề thi có đưa vấn đề bạo lực gia đình, đó cũng được coi là vấn đề rất thực tế và đang nổi cộm trong xã hội. Đây là một nội dung học sinh có thể đọc và bàn luận về thông tin.

Về thông tin biển đảo, cô Kim Anh cho rằng: "Tôi thấy nội dung này cũng rất hợp lý. Một vấn đề thời sự cả nước đang quan tâm, đây cũng là cơ hội để chúng ta đánh giá được sự quan tâm của giới trẻ đến vấn đề xã hội cũng như các sĩ tử có thể hào hứng bàn luận vấn đề này".

Còn Tiến sĩ Phạm Hữu Cường một giáo viên đã luyện thi Văn tại Hà Nội nhiều năm nay cho biết: “ Đề thi môn Văn trong kì thi THPT Quốc gia năm nay không khó, sát với chương trình lớp 12 và phù hợp với năng lực của học sinh.”

   - Ảnh 2

TS. Phạm Hữu Cường

Theo thầy Cường, đề thi năm nay các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó. Có khả năng phân biệt năng lực thí sinh khá cao. Hơn nữa câu 4 và câu 8 của phần đọc hiểu đòi hỏi năng lực cao hơn một chút, phần nghị luận xã hội đề cập đến mối quan hệ của kĩ năng sống khá hay. Với đề văn này, chỉ cần học lực trung bình khá cũng có thể làm được.

Tuy vậy, đề cũng yêu cầu tính sáng tạo, có khả năng phân loại thí sinh trung bình, khá và giỏi rõ rệt, phù hợp với cả xét tuyển tốt nghiệp và đại học.

Đối với đề thi này, để được 6 điểm là không khó nhưng để được điểm 9 thì thí sinh cần phải có óc sáng tạo và khả năng trình bày hấp dẫn.

Cù Hiền-Nguyễn Thanh - Trịnh Giang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý