Một bé trai 8 tuổi được ghép 2 cánh tay thành công

remember1 remember1 @remember1

Một bé trai 8 tuổi được ghép 2 cánh tay thành công

(ĐSPL) Zion Harvey, 8 tuổi, ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ đã trở thành bệnh nhân trẻ nhất trên thế giới được cấy ghép đôi tay, sau khi mất cả 2 tay và chân lúc 2 tuổi.

30/07/2015 12:39 AM
460

Zion Harvey đã làm nên lịch sử ngành y tế thế giới sau khi trở thành người trẻ tuổi nhất được cấy ghép đôi tay. Cậu bé bị mất cả hai tay và chân ở tuổi lên 2 sau khi chúng bị hoại tử.

Nhưng giờ đây, sau 10 tiếng đồng hồ cấy ghép được thực hiện hồi đầu tháng vừa qua tại bệnh viện Nhi Philadelphia, cậu bé đã có thể hy vọng thực hiện ước mơ được chạm vào người em gái mình. Zion Harvey cho biết: “Điều yêu thích của cháu là chờ em gái mình chạy đến bên cạnh và cháu sẽ đón em vào lòng và quay xung quanh.”

Pattie Ray, mẹ cậu bé đã không khỏi xúc động khi nhớ loại những khoảnh khắc khi nhìn thấy cậu con trai bé bỏng được đưa ra khỏi phòng mổ. Cô nói: “Khi lần đầu tiên thấy bàn tay của Zion cử động được tôi thấy mình như được tái sinh lại một lần nữa. Tôi đã rất hạnh phúc và mừng cho con tôi”.

 - Ảnh 1Phóng to

Zion, 8 tuổi trở thành người trẻ nhất thế giới được cấy ghép tay.

Mỗi năm, chỉ có khoảng 15 trẻ em có đủ điều kiện để hiến tặng đôi tay. Vì vậy, các bác sĩ không thể chắc chắn khi nào có người có thể hiến tặng được. Họ đã phải tìm kiếm đôi tay phù hợp với màu sắc và kích cỡ của Zion. Trong khi chờ đợi cuộc phẫu thuật được thực hiện, đội ngũ các bác sĩ tiến hành làm các thủ tục cho xác chết hiến tặng. Họ đã chuẩn bị từng bước một cho đến ngày thực hiện phẫu thuật.

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật và nhân viên y tế gồm 40 người, dẫn đầu bởi bác sĩ Scott Levin đã tiến hành thực hiện phẫu thuật cho Zion. Bác sĩ Levin cho biết: “Sau ca cấy ghép đôi tay thành công lần đầu tiên cho một người trường thành vào năm 2011, chúng tôi đã có nền tảng để điều chỉnh các kĩ thuật phức tạp và có kế hoạch thực hiện các phương pháp phối hợp cần thiết để phẫu thuật cho một đứa trẻ”.

Hơn 100 người trên toàn thế giới đã được cấy ghép tay kể từ khi trường hợp lần đầu tiên được thực hiện tại Pháp vào năm 1998. Theo tiến sĩ Levin, cấy ghép tay thành công cho đứa trẻ 8 tuổi là một “bước tiến vĩ đại”. Ông cũng hy vọng cá nhân ông cùng mọi người có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa các bệnh nhân tương tự như Zion trong tương lai.

 - Ảnh 2Phóng to

Trường hợp của Zion sẽ mở đường cho các phương pháp điều trị tương tự khác.

Hiện Zion có thể di chuyển bằng đôi chân giả. Cậu bé rất tích cực học tập tại trường và có thể đi bộ, chạy và nhảy. Tuy nhiên, hiện tại, các bác sĩ hy vọng cậu bé có thể thực hiện được đầy đủ các chức năng của đôi tay mới sau khi trải qua đợt vật lý trị liệu chuyên sâu.

Hải Nam (Theo Mirror)

Xem thêm video: Mẹ tâm thần bạo hành đứa con 19 ngày tuổi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý