Một lý do đặc biệt khiến bạn khó giảm cân như ý muốn

lover lover @lover

Một lý do đặc biệt khiến bạn khó giảm cân như ý muốn

Có thể bạn không biết nhưng chuyện giảm cân thực sự liên quan tới khả năng trao đổi chất ở mỗi người.

16/05/2015 10:03 AM
1,514

Nếu bạn không thể giảm cân dù đã cố gắng hết sức, bạn có thể “đổ lỗi” cho khả năng trao đổi chất chậm chạp của cơ thể. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cấu tạo sinh học của con người khiến cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Dù áp dụng cùng một chế độ ăn uống, những người có khả năng trao đổi chất chậm hơn sẽ giảm trọng lượng ít hơn những người khác.

Phát hiện này của các nhà nghiên cứu Mỹ sẽ được những người đang nhịn ăn nhằm giảm cân nhưng thất bại dù tính toán kỹ lưỡng lượng calo tiêu thụ đón nhận. Các nhà khoa học từ Viện Y tế quốc gia Mỹ đã đo sự trao đổi chất của 12 người béo phì trước khi và sau một ngày họ ăn chay. Kết quả cho thấy sự trao đổi chất – tỷ lệ thực phẩm chúng ta tiêu thụ được đốt cháy ở một số người chậm hơn những người khác.

Họ được mô tả là có khả năng “tiết kiệm” trao đổi chất vì cơ thể giữ calo thay vì dùng chúng. Tất cả các tình nguyện viên sau đó đã áp dụng một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, trong đó lượng calo của họ đã giảm đi một nửa trong 6 tuần. Kết quả là một số người đã giảm trọng lượng ít hơn so với dự kiến, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố độ tuổi, giới tính, trọng lượng ban đầu và số lượng bài tập.

Phân tích cho thấy rằng những người có sự trao đổi chất chậm nhất khi ăn chay đã giảm trọng lượng ít nhất. Viết trên tạp chí Diabetes, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã thể hiện rõ ràng rằng cấu tạo sinh học của một người có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu của họ là nghiên cứu đầu tiên trong phòng thí nghiệm củng cố niềm tin phổ biến rằng những người có những chức năng sinh lý nhất định giảm trọng lượng ít hơn những người khác bằng phương pháp ăn kiêng.

Tiến sĩ Susanne Votruba, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Khi những người béo phì giảm lượng thực phẩm mà họ ăn, những phản ứng trao đổi chất khác nhau rất nhiều, với sự trao đổi chất “tằn tiện” có thể góp phần gây giảm ít trọng lượng cơ thể. Trong khi các yếu tố như sự tuân thủ chế độ ăn uống ảnh hưởng đến trọng lượng ở một mức độ nào đó, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chúng ta nên xem xét một bức tranh lớn hơn bao gồm sinh lý cá nhân”.

Tuy nhiên, một số người có thể phải làm việc nhiều hơn để có được vóc dáng như ý. Tiến sĩ Martin Reinhardt, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Sinh học không phải là định mệnh. Chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên trong một thời gian dài có thể rất hiệu quả trong việc giảm cân".

Các nhà khoa học cho biết họ không biết liệu một số người được sinh ra đã có sự chuyển hóa “tằn tiện” hay nếu phát triển theo thời gian, cũng có thể là hậu quả của việc ăn kiêng lặp đi lặp lại.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý