Một người Mỹ đột nhập Triều Tiên và lên án Hoa Kỳ trong cuộc họp báo

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Một người Mỹ đột nhập Triều Tiên và lên án Hoa Kỳ trong cuộc họp báo

Sáng nay, một người Mỹ vượt biên trái phép vào Triều Tiên đã lên án hệ thống chính trị và kinh tế Hoa Kỳ trong cuộc họp báo ở Triều Tiên.

14/12/2014 01:31 PM
646

Người đàn ông tự xưng tên là Arturo Pierre Martinez, 29 tuổi, là công dân Mỹ lớn lên ở El Paso, bang Texas.

Trong bài phát biểu 4000 từ, Martinez thừa nhận phạm tội xâm nhập bất hợp pháp vào Triều Tiên nhưng nói ông “vô cùng biết ơn vì đã được ân xá không phải chịu những hình phạt dành cho người phạm tội này”.

Ông cũng chỉ trích các chính trị gia, cảnh sát cùng hệ thống nhà tù của Mỹ: “Cuộc chiến tranh bất hợp pháp thực hiện đối với các quốc gia như Iraq là một ví dụ hoàn hảo về cách chính phủ Mỹ đóng góp vào vai trò như một doanh nghiệp mafia, nhưng họ cướp bóc toàn bộ các tài nguyên quốc gia, dự trữ chiến lược và kinh tế chứ không phải như các doanh nghiệp quy mô nhỏ và các cá nhân và họ đã làm điều đó mà không có một quy tắc đạo đức nào”.

 - Ảnh 1

Công dân Mỹ Martinez trong cuộc họp báo ở Triều Tiên. Ảnh cắt từ video của CNN.

Nói về hệ thống bầu cử ở Hoa Kỳ, ông này cho biết: “là xây dựng cho các lợi ích của những người giàu có thông qua việc gây quỹ tốn kém cho các ứng cử viên chính trị tìm kiếm văn phòng. Nền dân chủ của đất nước này là một ảo ảnh và các đại diện không làm gì khác hơn là môi giới quyền lực cho những người có thể cung cấp tiền cho họ”.

Phía Triều Tiên trong một tuyên bố riêng biệt rằng Martinez đã xâm nhập đất nước họ hồi tháng 11, hai ngày sau khi nhà ngoại giao Mỹ James Clapper đến để thương lượng về việc trả tự do cho Kenneth Bae và Matthew Todd Miller.

Mẹ của Martinez, bà Patricia Eugenia Martinez cho biết con trai mình trước đó đã cố gắng vào Triều Tiên bằng cách bơi qua sông nhưng đã bị ngăn chặn và đưa trở lại Hoa Kỳ. Người Mỹ đã đưa anh ta vào viện tâm thần ở California. Tuy nhiên, Martinez đã không trở về nhà mà mua vé sang Trung Quốc và Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đang tìm anh ta.

Sau khi biết Martinez đang ở Triều Tiên, mẹ anh ta nói rất vui vì anh ta an toàn và hy vọng các nhà chức trách Triều Tiên ân xá cho anh ta để Martinez có thể quay về nhà vào dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, chưa có ai dám chắc tình trạng pháp lý của Martinez như thế nào ở Triều Tiên và anh ta có được tự do rời khỏi đây hay không.

Trần Vũ (Theo CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý