Mốt siêu giàu: Qua Mỹ sinh con, mua nhà, sắm siêu xe

ban ban @ban

Mốt siêu giàu: Qua Mỹ sinh con, mua nhà, sắm siêu xe

Giới nhà giàu đang tìm tới các loại hàng hóa, dịch vụ và những sở thích cao cấp nhất trên toàn thế giới để tiêu khối tiền khổng lồ mà họ kiếm được trong hơn một thập kỷ bùng nổ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

31/08/2014 07:34 PM
6,112

Đổ tiền mua vé cho tương lai

Tờ People's Daily Online mới cho biết, vợ chồng tỷ phú Trung Quốc Pan Shiyi và Zhang Xin đã ký tặng 15 triệu USD cho trường đại học danh tiếng Harvard của Mỹ, nơi mà nhiều sinh viên người Hoa theo học.

Khoản cho tặng nói trên nằm trong kế hoạch hỗ trợ 100 triệu USD cho sinh viên nghèo người Trung Quốc theo học các trường học hàng đầu trên phạm vi toàn thế giới. Vị tỷ phú này cho biết, bước tiếp theo của họ là với một đại học danh tiếng khác Yale.

Kế hoạch của vợ chồng tỷ phú này ngay lập tức đã hứng phải cơn "mưa đá" trên mạng với hàng loạt các nghi ngờ về động cơ. Một số người thậm chí còn cho rằng, Pan Shiyi và vợ chi 15 triệu USD để mua cho con trai của họ một vé đến Harvard.

Trước đó, theo Forbes, năm 2010, một giám đốc quỹ người Trung Quốc tốt nghiệp trường Yale đã ủng hộ trường này 8,9 triệu USD.

 - Ảnh 1

Giới nhà giàu Trung Quốc đang tìm tới các loại hàng hóa, dịch vụ và những sở thích cao cấp nhất trên toàn thế giới để tiêu khối tiền khổng lồ mà họ kiếm được

Thực tế này cho thấy, giới nhà giàu Trung Quốc quan tâm đặc biệt đến việc cho con cái đi du học ở trời Tây. Tiền bạc có trong tay rất nhiều, nhưng ở trong nước thì dường như không mua được nhiều thứ, trong đó có không khí sạch, thực phẩm an toàn và sự học hành ở những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt như Harvard, Yale, Oxford, Cambridge ...

Phụ nữ Trung Quốc thậm chí còn tạo ra một làn sóng qua Mỹ đẻ con, cho con mang quốc tịch Hoa Kỳ để thuận tiện cho việc học hành về sau này. Mỹ và một số nước Bắc Âu là lựa chọn hàng đầu của giới nhà giàu Trung.

Theo Times, hằng năm, hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn phụ nữ đã dồn tới Mỹ để sinh con theo hình thức du lịch sinh con. Ít nhất 10.000 trẻ em Trung Quốc đã được sinh ra ở Mỹ trong năm 2012 với chi phí cho mỗi cặp mẹ con là 30.000-40.000 USD. Con số tổng ít nhất cũng đã lên tới 300-400 triệu USD/năm.

Để phục vụ cho việc học hành ở đại học, trong suốt quá trình 12 năm học ở các cấp dưới, không ít nhà giàu người Hoa chi tiền khủng cho con học tiếng Anh, học văn hóa nước Anh, văn hóa Mỹ với hàng loạt các khóa đào tạo nghệ thuật giao tiếp phương ... Tất cả đều phục vụ cho mục đích cho con cái tiếp cận với nền văn hóa các nước phát triển nói trên, sau này học hành và có thể định cư luôn ở các nước đó.

Đốt tiền mua 'giấc mơ Mỹ'

Đi kèm với các khóa học đại học tốn kém hàng trăm ngàn USD, giới nhà giàu Trung Quốc cũng không tiếc tiền khi tậu những căn hộ cao cấp hay biệt thự lung linh trị giá hàng triệu USD ở các thành phố đắt đỏ nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học hành của con cái. Không những thế, họ cũng không lưỡng lự khi bỏ ra hàng chục ngàn USD để sắm xế sang, xế hộp cao cấp.

 - Ảnh 2

Nhiều người cũng không lưỡng lự khi bỏ ra hàng chục ngàn USD để sắm xế sang, xế hộp cao cấp.

Theo Forbes, người giàu Trung Quốc nếu được phép, họ có thể mua luôn cả Broadway và Park Avenue. Họ đánh bại giới nhà giàu tất cả các nước khác trong việc mua sắm bất động sản và nhiều dịch vụ cao cấp ở Mỹ.

Ở Trung Quốc, rất nhiều thứ bị giới hạn như việc không được sở hữu quá 2 tài sản BĐS, do vậy, Mỹ là một lựa chọn hàng đầu, nhất là khi mà giá tài sản ở đây, nhiều loại, chỉ có giá bằng phân nửa so với ở Đại Lục. Giá xế hộp ở Mỹ chỉ 40.000-50.000 USD là được một chiếc xe hạng sang, trong khi con số này ở Trung Quốc có thể cao gấp 2-3 lần do phải đóng nhiều loại thuế.

Theo WSJ, trong năm 2013, có khoảng 100 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài với rất nhiều mục đích khác nhau và số tiền họ yêu cầu hoàn thuế cho tất cả các loại chi tiêu của họ chiếm tới 27% toàn cầu.

Reuters đầu tuần này cho biết, năm ngoái, Trung Quốc xếp đầu bảng các nhà đầu tư nước ngoài vào Úc. Hiện tượng người Hoa tăng mạnh đầu tư vào BĐS Mỹ, Úc, Canada và Anh như một hình thức đầu tư cho dù tỷ suất lợi nhuận thấp là bởi nhiều lý do.

Thị trường máy bay tư nhân thế giới, còn được gọi là máy bay doanh nhân hay máy bay của các ông chủ, gần đây tăng trưởng ngoạn mục nhờ giới nhà giàu Trung Quốc. Theo thống kê của Asian Sky Group, nếu như năm 2003 Trung Quốc chứng kiến thương vụ mua máy bay tư nhân đầu tiên thì năm 2013 con số đã là 248, tăng 28% so với năm liền trước.

Khách hàng người Trung Quốc mua máy bay rất đa dạng, có thể kể đến như ông chủ trang thương mại điện tử Alibaba Ma; tỷ phú Wang Jianlin của Tập đoàn Wanda Group... từ người 20 tuổi cho tới người 70 tuổi. Điểm chung là họ có thể bỏ ra hàng chục triệu USD để có được những chiếc tàu lượn như vậy.

Tờ ChinaDaily thậm chí còn cho biết, một chuỗi siêu thị máy bay tư nhân đang được triển khai trên toàn Trung Quốc với cơ sở đầu tiên đã được mở ở Bắc Kinh hồi tháng 4 năm ngoái. Cái chợ cho người siêu giàu Trung Quốc đã rất nhộn nhịp sau đó cho dù có rất nhiều điều kiện nếu muốn bay trên trời. Với giá khoảng 8 triệu USD/chiếc, siêu thị này cho biết, thời gian đầu, bán được khoảng một chiếc/ngày. Nhiều người giàu Trung Quốc mua máy bay khá ngẫu hứng và sẵn sàng "bay chui" dù chưa được phép.

Tờ DailyMail của Anh gần đây cho biết, tỷ phú người Trung Quốc Liu Yiqian đã bỏ ra tới 21 triệu bảng Anh để mua chiếc chén 500 tuổi và dùng nó để uống cà phê ngay sau buổi bán đấu giá. Rất nhiều người khác đang tham gia vào các trò chơi đua ngựa hay đua thuyền.

Theo Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý