Một số đảng viên CNRP Campuchia nhờ Mỹ chiếm đảo Phú Quốc

mesu mesu @mesu

Một số đảng viên CNRP Campuchia nhờ Mỹ chiếm đảo Phú Quốc

Phnom Penh Post đưa tin một số thành viên của Đảng CNRP đang đề nghị được tham gia liên minh chiến đấu chống IS của Mỹ và đổi lại nhờ Mỹ giúp chiếm đảo Phú Quốc của Việt Nam.

22/10/2014 03:01 PM
555

Theo bản tin của Phnom Penh Post hôm nay, ít nhất 50 thành viên của Đảng Cứu nguy Quốc gia Campuchia (Cambodia National Rescue Party – CNRP) đối lập và những thanh niên ủng hộ đang yêu cầu cho phép tham gia cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Đổi lại, họ hy vọng Mỹ sẽ giúp chiếm đảo Phú Quốc (tên gọi trong tiếng Campuchia là Koh Tral) của Việt Nam.

 - Ảnh 1

Soung Sophorn - một trong 50 đảng viên CNRP đang yêu cầu được ra nước ngoài chống IS.

Soung Sophorn, 27 tuổi, ứng cử viên của Đảng CNRP ở tỉnh Pailin trong cuộc bầu cử quốc gia hồi tháng 7 vừa qua nói: “Các bạn trẻ muốn tham gia (cuộc chiến chống IS) đã chuẩn bị sẵn sàng và điều này là lựa chọn tự nguyện của họ”. Sophorn cũng nói thêm rằng các thanh niên trẻ muốn đại diện cho Campuchia trong liên minh do Mỹ cầm đầu.

“Sau khi loại bỏ phiến quân IS, tôi sẽ yêu cầu Mỹ loại bỏ quân Việt Nam khỏi Koh Tral… Chúng tôi đã chuẩn bị để chết cùng nhau trong cuộc chiến chống IS”. Sophorn nói.

Phát ngôn của Sophorn cũng được 2 người khác ủng hộ.

Neang Sokhun, 26 tuổi, thủ quỹ của CNRP tại huyện Chbar ampov nói: “Khi người trẻ Khmer kết thúc nhiệm vụ giúp đỡ thế giới, chúng tôi sẽ yêu cầu thế giới giúp lại Campuchia”.

Một người khác là Hang Sisovath, 33 tuổi cho biết sẵn sàng khởi hành bất kỳ lúc nào: “Chúng ta không thể tránh cái chết, vì vậy chúng tôi đồng ý để chết cho đất nước chúng ta và cho thế giới. Tôi đã chuẩn bị, bất cứ lúc nào được gọi tôi sẽ đi”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của CNRP Yim Sovann không cho biết rõ là đảng này có ủng hộ các hoạt động này hay không. Ông chỉ nói chung chung rằng Đảng hỗ trợ các hoạt động “thúc đẩy hòa bình cho thế giới”.

Trong khi đó, người phụ trách các vấn đề cộng đồng của CNRP, ông Mu Sochua nói rằng các bạn trẻ có thể “đi với tư cách cá nhân, nó không phải là chính sách của đảng”.

Về phía Chính phủ Campuchia, người phát ngôn chính phủ Phay Siphan cho biết Campuchia sẽ không cho phép các thanh niên ra nước ngoài chiến đấu chống IS. Ông nói: “Hiến pháp Campuchia không cho phép tham gia chiến đấu với bất cứ ai. Tham gia các liên minh để chống lại bất cứ ai không phải là nền tảng chính trị của Chính phủ Hoàng gia”.

Trần Vũ (Theo Phnom Penh Post)

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý