Một số lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho bé gái

miss1 miss1 @miss1

Một số lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho bé gái

(Làm Mẹ) Chăm sóc vùng kín của bé gái từ nhỏ là vấn đề mà nhiều mẹ quan tâm. Phunutoday xin giới thiệu với các mẹ những điểm quan trọng cần lưu ý khi vệ sinh cho bé gái.

14/05/2014 07:11 AM
7,349

- Cách vệ sinh:

Để giúp bé giữ vệ sinh sạch sẽ, mẹ phải lau từ trước ra sau hậu môn để tránh mầm bệnh từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo làm bé bị ngứa hay khó chịu. Khi vệ sinh phần kín, tốt nhất là dùng nước từ vòi, với nhiệt độ cơ thể (34 -37 0C). Có thể dạy cho bé 3-4 tuổi vệ sinh bằng vòi nước, nhưng nếu dùng chậu vào gáo thì phải đợi muộn hơn. 

- Sử dụng xà phòng không mùi

Vì da bé rất nhạy cảm, mẹ nên chọn loại xà phòng không mùi và không cồn để rửa vệ sinh hay tắm cho bé. 

Tuy nhiên mẹ cũng nên lưu ý cách sử dụng xà phòng để vệ sinh phần kín cho bé. Bởi sử dụng xà phòng một cách thường xuyên sẽ gây nhiều rắc rối hơn so với không sử dụng chúng. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng xà phòng tối đa một lần.

Rất nhiều chuyên gia về vệ sinh cho rằng vệ sinh phần kín ở bé gái bằng xà phòng chỉ cần thực hiện 2 lần, tối đa là 3 lần mỗi tuần. Lưu ý chỉ dùng xà phòng để làm vệ sinh bề mặt vùng kín cho bé ở phần ngoài, tuyệt đối không được đi xa hơn. Khi bé gái được rửa ráy quá nhiều, khi bà mẹ quan tâm quá sát sao tới việc vệ sinh phần kín cho con, rắc rối xuất hiện nhiều hơn và thường xuyên hơn so với khi bà mẹ không quan tâm tới điều này.

vệ sinh vùng kín cho bé gái

Mẹ hãy sử dụng nước ấm chảy từ vòi để vệ sinh cho bé, sau mỗi lần đi ngoài và trước khi đi ngủ. Nếu không có nước, và chỉ trong trường hợp không có nước, có thể làm vệ sinh bằng khăn giấy ướt.

- Lau khô vùng kín

Bé rất thích nghịch nước mọi lúc mọi nơi, tuy nhiên bộ phận sinh dục bị ẩm và ướt do nước sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động và gây bệnh. Vì thế mẹ cần chú ý rửa sạch và lau khô cho bé ngay sau khi bé nghịch nước.

- Sử dụng quần lót

Bé có thể mặc quần lót bằng vải cotton ngay sau thời gian dừng dùng bỉm. Loại vải này giúp da bé khô thoáng và tránh các bệnh đường sinh dục.

Cho trẻ mặc quần lót đủ rộng để khí lưu thông. Không nên mặc đồ lót bó vào người.

Chỉ chọn quần lót màu trắng, vì trẻ cần phải hạn chế tiếp xúc với chất nhuộm vải. Bản thân quần màu không gây hại nhưng khi thuốc nhuộm trong vải kết hợp với mồ hôi, chúng có thể gây tác dụng không tốt. 

Giặt quần lót của trẻ bằng xà phòng trẻ em mỗi ngày. Mẹ hãy giặt đồ của bé bằng nước sạch, ở nhiệt độ cao nhất, và nếu có khả năng thì nhúng qua nước sôi vài giây sau khi rũ, nếu nước ở khu vực của bạn được tẩy trùng bằng clo. Mục đích là làm bay hơi các chất không cần thiết. 

Cố gắng bố trí để buổi tối khi đi ngủ, bé mặc quần ngủ rộng hoặc áo ngủ dài mà không cần quần lót, để khu vực đó được thông thoáng. 

- Khi nào cần gặp bác sỹ

Nếu nhận thấy bé bị ngứa hay nổi mẩn ở bộ phận sinh dục, mẹ cần chú ý chăm sóc kỹ càng hơn để phòng bệnh. Hãy đưa bé đi gặp bác sỹ nếu thấy mùi lạ hay có chất thải/ dịch lạ tại cơ quan sinh dục khi vệ sinh cho bé.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý