Một vết đâm điều tra 5 năm chưa kết thúc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Một vết đâm điều tra 5 năm chưa kết thúc

Dùng kéo làm cá gây thương tích 13% cho một tiểu thương, phía công an từng cho rằng đó chỉ là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

22/09/2014 08:35 PM
742

Trung tuần tháng 9, ông Lâm Sil Tuấn ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cho biết gần một năm qua gia đình trông chờ cơ quan tố tụng của huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) điều tra lại vụ vợ ông là bà Nguyễn Thị Riều (50 tuổi) bị hàng xóm đâm trọng thương. vụ án đến nay chưa được khởi tố.

Theo ông Tuấn, vết thương của bà Riều tổn hại sức khỏe 13%, VKSND tỉnh Sóc Trăng xác định có dấu hiệu "bỏ lọt tội phạm" nhưng gần 5 năm qua người đâm là bà Huỳnh Thị Đẹt vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

 - Ảnh 1

Vết đâm của bà Đẹt vào lưng bà Riều gây thương tích 13%.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 23/10/2009, tại chợ Cầu Trắng của xã Thuận Hưng (huyện Mỹ Tú) bà Đẹt và bà Riều (cùng là tiểu thương bán cá, thịt) xảy ra mâu thuẫn. Nghe bà Đẹt lớn tiếng chửi, bà Riều cầm khúc tràm đánh nhưng không trúng.

Sợ hai bên đánh nhau, tiểu thương xung quanh giật lấy khúc cây của bà Riều. Lúc này, bà Đẹt cầm kéo làm cá xông tới đâm vào lưng bà Riều.

Kết quả giám định tháng 3/2010, bà Riều bị tổn hại sức khỏe 13% nhưng một năm sau Công an Mỹ Tú ra quyết định không khởi tố vụ án vì hành vi của bà Đẹt không cấu thành tội phạm do vô ý gây thương tích trong lúc dùng kéo tự vệ. Quan điểm này được VKS cùng cấp phê chuẩn.

Không đồng ý với quan điểm này, bà Riều khiếu nại. Tháng 7/2011, VKSND tỉnh Sóc Trăng hủy 2 quyết định của Cơ quan điều tra và VKSND huyện Mỹ Tú.

Theo VKSND tỉnh Sóc Trăng, lúc người bán trái cây giật lấy khúc tràm trên tay bà Riều thì chưa xảy ra xô xát. Do đó, cơ quan điều tra huyện Mỹ Tú cho rằng bà Đẹt "dùng kéo tự vệ vô ý gây thương tích là không có căn cứ, chưa xác định được vấn đề dẫn đến việc giải quyết vụ án chưa khách quan, toàn diện".

Đến cuối năm 2011, Công an huyện Mỹ Tú tiếp tục bảo lưu quan điểm của mình là không khởi tố vụ án. Theo cơ quan điều tra, khi ẩu đả, bà Đẹt bị đánh té và quơ kéo để tự vệ gây thương tích cho bà Riều là "vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng", nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cùng quan điểm này, một lần nữa cơ quan công tố huyện Mỹ Tú tục bác đơn khiếu nại của bà Riều, giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án.

Cuối năm 2013, bà Riều gửi kêu cứu lần 2 đến VKSND tỉnh Sóc Trăng. Qua xác minh bổ sung, nơi đây nhận thấy trong lúc xô xát, bà Đẹt dùng kéo gây thương tích cho bà Riều là phù hợp với lời khai ban đầu của bà Đẹt. Từ đó, Viện này xác định: "Lời khai của bà Đẹt và những người làm chứng còn mâu thuẫn, nhưng chưa được cơ quan điều tra làm rõ dẫn đến việc giải quyết vụ án chưa khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và người phạm tội". Từ đó, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục hủy 2 quyết định của cơ quan tố tụng cấp huyện.

Đầu năm 2014, bà Riều được cơ quan điều tra tiếp tục lấy lời khai. Trao đổi với phóng viên, một điều tra viên cho biết, vài tháng trước hồ sơ liên quan đến bà Đẹt đâm bà Riều vừa hoàn tất thì Trưởng công an huyện đột ngột qua đời nên không trình ký được. Sau đó, huyện có trưởng công an mới nhưng phải chờ chuẩn y chức Thủ trưởng cơ quan điều tra.

"Phó thủ trưởng cơ quan điều tra từng ký quyết định không khởi tố nên vụ án này. Giờ muốn khởi tố phải chờ Thủ trưởng ký", điều tra viên giải thích.

Gia đình bà Riều cho hay, mới đây nạn nhân vụ án được mời lên nhận thông báo của cơ quan điều tra. Nội dung thông báo: "Hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 11, ngày 18/10/2011 của Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Tú" để tiến hành điều tra theo đúng quy định.

Quyết định được thượng tá Lâm Minh Phúc (Phó thủ trưởng cơ quan điều tra) ký từ ngày 2/12/2013 nhưng hơn 9 tháng sau bà Riều mới nhận được.

Theo Tri thức Trực tuyến

Xem thêm video clip : Bắt quản lý khách sạn hiếp dâm khách trọ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý